Top slide banner
Di tích lịch sử Bia căm thù - km 70

Trong giai đoạn 1965 – 1968 huyện Mộc Châu là một trong những trọng điểm bị bắn phá ác liệt  của đế quốc Mỹ, bởi nơi đây có vị trí then chốt, là cửa ngõ tiến vào Tây Bắc và vùng Thượng Lào, một nơi tập trung nhiều dân tộc cùng sinh sống với diện tích nông trường, lâm trường lớn, cùng các cơ sở sản xuất, chế biến công nghiệp của Trung ương.

Trong giai đoạn 1965 – 1968 huyện Mộc Châu là một trong những trọng điểm bị bắn phá ác liệt  của đế quốc Mỹ, bởi nơi đây có vị trí then chốt, là cửa ngõ tiến vào Tây Bắc và vùng Thượng Lào, một nơi tập trung nhiều dân tộc cùng sinh sống với diện tích nông trường, lâm trường lớn, cùng các cơ sở sản xuất, chế biến công nghiệp của Trung ương. Năm 1965 - 1966 là thời điểm đế quốc Mỹ ném bom ác liệt trên đất Mộc Châu.


Chúng trút hàng nghìn tấn bom đạn, không chỉ bắn phá vào các cứ điểm quân sự, các điểm đông dân cư, các công trình kinh tế, văn hóa, trường học, bệnh viện, đường xá…gây không biết bao nhiêu tội ác với đồng bào các dân tộc Mộc Châu. Đau xót trước những thiệt hại, mất mát về người và của trong những trận bom tàn phá của đế quốc Mỹ, để khắc cốt, ghi tâm trong mỗi người dân Mộc Châu và khơi dậy lòng căm thù giặc sâu sắc, ý chí chiến đấu kiên cường của đồng bào các dân tộc Mộc Châu. Ngày 27/10/1969, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc Mộc Châu đã dựng Bia căm thù ở km 70 - thuộc trung tâm thị trấn Nông trường với nội dung:“Đời đời khắc cốt ghi tâm mối thù không đội trời chung với giặc Mỹ xâm lược”. Bia căm thù km 70 được xây dựng vào những năm chiến tranh ác liệt của đất nước ta, nó có ý nghĩa vô cùng lớn lao, khắc sâu mối thù và ý chí chiến đấu kiên cường của đồng bào các dân tộc Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung. Di tích đã trở thành vật chứng lịch sử đánh dấu một thời kỳ lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng vẻ vang và oanh dũng của dân tộc ta.  Ngày 13/12/2004, Di tích Bia căm thù km 70 thị trấn Nông trường Mộc Châu đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ra quyết định số 174/2004/QĐ-UBND công nhận là di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1