Top slide banner
Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Chưa đầy 800m2 đất sản xuất, nhưng mỗi vụ thu hoạch đã mang lại cho gia đình chàng thanh niên trẻ ở bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Mô hình nhỏ nhưng hiệu quả lớn đã và đang giúp anh trở thành đoàn điển hình trong phát triển kinh tế ở xã Mường Sang và là tấm gương sáng về sự nỗ lực chịu khó, cần cù sáng tạo, dám nghĩ, dám làm...

Chưa đầy 800m2 đất sản xuất, nhưng mỗi vụ thu hoạch đã mang lại cho gia đình chàng thanh niên trẻ ở bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Mô hình nhỏ nhưng hiệu quả lớn đã và đang giúp anh trở thành đoàn điển hình trong phát triển kinh tế ở xã Mường Sang và là tấm gương sáng về sự nỗ lực chịu khó, cần cù sáng tạo, dám nghĩ, dám làm...


Trước đây, gia đình anh Hà Văn Thủy cùng nhiều nông dân bản Vặt xã Mường Sang, huyện Mộc Châu đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nông nghiệp với các loại cây, con truyền thống từ ngô, lúa, lại đến rau màu, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm... Quanh năm, cần mẫn, vất vả sớm hôm nhưng sản phẩm làm ra cũng chỉ đủ ăn và tiêu dùng hàng ngày còn tích luỹ chẳng đáng là bao.


Bà Mùi Thị Sơn, mẹ anh Hà Văn Thủy Cho biết: Trước kia gia đình làm nương dãy rất vất vả, thu nhập thì thấp, từ ngày chuyển đổi sang trồng cây Dâu tây công việc nhàn hơn, thu nhập cũng khá hơn nhiều so với trước.

Xuất ngũ trở về địa phương năm 2013 cũng là thời điểm anh Hà Văn Thủy mang theo ý chí, nghị lực của người lính và sức sáng tạo, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ quyết tâm xây dựng kinh tế gia đình. Nhận thấy Mường Sang là địa phương có nhiều điểm thăm quan du lịch, nhu cầu mua sắm và trải nghiệm của du khách khá cao,  anh Thủy đã mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích sản xuất sang trồng Dâu Tây. Bắt tay vào làm, với anh đầu tư lớn để làm kinh tế là điều không thể, bởi quỹ đất hẹp, vốn nghèo nàn, kinh nghiệm lại chưa có. Do vậy, anh chỉ giám mua 200 cây Dâu tây giống ở xã Đông Sang về trồng thử nhiệm trên diện tích 100m2 của gia đình. Thấy hiệu quả, lại được nhiều người hỏi mua nên anh quyết định đầu tư mở rộng diện tích lên gần 800m2.


Vừa làm vừa học cách chăm sóc, nhân giống, đến nay vườn dâu nhà anh đã có trên 7.000 cây. Để tiết kiệm chi phí sản xuất anh Thủy đã tìm đến Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới mua lại hệ thống ống nước tưới nhỏ giọt do công ty thanh lý để khắc phục sử dụng. Hệ thống nhà lưới trồng Dâu tây của gia đình cũng được chính anh trực tiếp tham gia thi công, do đó  số vốn đầu tư cho mô hình của anh chưa đầy 100 triệu đồng. Không chỉ có vậy, từ việc chịu khó học hỏi các mô hình hiệu quả ở địa phương, anh Thủy đã linh hoạt tận dụng rơm- phế phẩm từ nông nghiệp của gia đình để chăm sóc cây Dâu. Do cây Dâu có rơm phủ gốc, nên giữ được độ ẩm ổn định, mặt khác khi ra quả không tiếp xúc với đất, không bị sâu bệnh. Để chăm sóc Dâu anh Thuỷ chỉ dùng duy nhất nguồn phân bón hữu cơ tận dụng từ việc chăn nuôi của gia đình nhằm giảm chi phí mà vẫn đảm bảo về năng xuất. Hiện nay, vào đợt chính vụ mỗi ngày gia đình anh thu được khoảng 10 kg quả, với giá từ 250.000 đồng  đến 300 nghìn đồng một kg mang lại nguồn thu trên 100 triệu đồng mỗi vụ.

Chị Lường Thị Nga, Bí thư Đoàn xã Mường Sang nói: Anh Thủy là một đoàn viên rất nhiệt tình, năng động, ham học hỏi, say mê với công việc và đặc biệt là mạnh dạn trong làm ăn phát triển kinh tế. Mô hình Dâu tây của gia đình anh Thủy không lớn nhưng khá hiệu quả và đang được Ban chấp hành Đoàn xã Mường Sang lựa chọn làm điểm để tổ chức cho đoàn thanh niên trong xã thăm quan, học hỏi. Đoàn xã cũng đang vận động đồng chí Thủy tiếp tục học tập áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình của gia đình để nâng cao hiệu quả và làm cơ sở hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên trong xã...

Khó khăn và trăn trở lớn nhất của anh Thuỷ hiện nay là kỹ thuật chăm sóc loại Dây tây. Cách học hỏi của anh vẫn là vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm và thường xuyên truy cập vào mạng intenet tìm hiểu, nghiên cứu quy trình, kỹ thuật chăm sóc để áp dụng vào thực tiễn, nhằm nâng cao năng xuất và tạo ra những sản phẩm an toàn.

Anh Hà Văn Thủy, bản Vặt, xã Mường Sang chia sẻ: Thực tế hiện nay gia đình đang triển khai trồng cây Dâu tây trên đất nên hiệu quả không được cao như trồng Dâu theo phương pháp thủy canh, bản thân cũng không được đào tạo bài bản mà chỉ là học hỏi kinh nghiệm trồng Dâu ở một số nhà vườn trên địa bàn, do đó kỹ thuật chăm sóc loại cây này đang là khó khăn lớn nhất đối với anh. Anh Thủy cũng thể hiện quyết tâm: sẽ phát huy tinh thần của tuổi trẻ, cố gắng tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thông qua việc học hỏi từ các mô hình hiệu quả trong và ngoài huyện cũng như qua sách báo để áp dụng hiệu quả vào mô hình của gia đình

Những thuận lợi về điều kiện tự nhiên cũng như nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào ở địa phương cũng là lý do để anh Thủy xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư và mở rộng mô hình trồng dâu trong thời gian tới. Tin tưởng rằng với những định hướng đã được vạch sẵn cùng bản lĩnh, ý trí và sự cần cù chịu khó của người thanh niên đầy nhiệt huyết này, mô hình trồng dâu tây của anh sẽ ngày càng hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định và trở thành điểm đến thăm quan, mua dâu ngày càng hấp dẫn đối với du khách khi đến Mộc Châu.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1