Top slide banner
Tỷ phú mận chín muộn

 

 

 

 

Để nâng cao giá trị của quả mận hậu ông Chu Quang Tạo ở tiểu khu bản Ôn, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện  Mộc Châu đã mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật đốn tỉa, chăm sóc, giúp cây Mận Hậu sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt là cho ra quả chín muộn đáp ứng nhu cầu  thị trường trong nước cũng như như xuất khẩu. Mận Hậu chín muộn đã đưa ông Chu Quang Tạo trở thành một trong những tỷ phú trên cao nguyên Mộc Châu. Ghi nhận của phóng viên Đài Truyền thanh-Truyền hình Mộc Châu.

{youtube}HTJAtC5D7sQ{/youtube}

Những ngày cuối tháng 6, hơn 6ha Mận hậu chín đỏ mọng của gia đình ông Chu Quang Tạo đang được khẩn trương thu hái để chuẩn bị cho hành trình mang sản vật đặc trưng của Mộc Châu đến với bà con Nam Bộ. Dù đã hết mùa mận hậu được khoảng 1 tháng nhưng những quả mận cuối vụ ở đây mới vào độ chín rộ, dòn, ngọt lịm và rất cứng, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển đi xa trong nhiều ngày, đây chính là điểm khác biệt lớn giúp Mận hậu của gia đình ông Tạo có thể đến được tận Miền Nam. Điều này cũng giúp gia đình ông luôn bán được Mận với giá cao và ổn định. Năm 2018, giá mận hậu ở Mộc Châu có thời điểm xuống thấp dưới 2.000đ một kilôgam, thế nhưng mận hậu của gia đình ông luôn đạt mức bình quân là 15.000 đồng 1kg. Với sản lượng hàng năm đạt từ 200-250 tấn, mang lại nguồn thu cho hộ nông dân này trên 2 tỷ đồng mỗi vụ.

Để cây mận hậu cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, cùng với việc chọn cây giống tốt, thực hiện chiết ghép, lại tạo, bón phân định kỳ. Ông Tạo đã đi tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả ở Thị trấn Nông Trường để về vận dụng vào gia đình. Qua tham quan các vườn Mận, ông nhận thấy: Hầu hết Mận hậu ở địa phương chín đồng loạt vào tháng 5, thời điểm đầu mùa và cuối mùa giá mận luôn cao nhưng lại vô cùng hiếm quả, do đó ông đã nghĩ đến việc thay đổi phương pháp chăm sóc cây mận hậu để làm sao quả mận có thể chín muộn hơn mà vẫn ngon và an toàn tuyệt đối với người tiêu dùng. Theo đó, ngay sau khi thu hoạch quả xong, ông tiến hành cắt tỉa cành khô và phun thuốc rửa cành, sau đó thực hiện một quy trình bón phân hết sức chặt chẽ. Đầu tiên ông thực hiện đào rạch sâu khoảng 30cm quanh gốc cây từ mặt tán phủ vào 30cm và bón phân bò ủ mục trộn với vôi; lần 2 là phân Lân và Kali và lần thứ 3 là bón phân vi sinh. Nhờ cách chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý theo từng giai đoạn đã giúp cây mận hậu của gia đình ông luôn xanh tốt và cho quả chín muộn hơn.

Thông thường cây mận hậu chỉ cho năng suất cao trong khoảng 12 năm đầu kể từ khi cho quả, sau đó cây sẽ già cỗi và cho năng suất thấp hơn, để trẻ hóa cây mận hậu ông Tạo còn tích cực học tập các phương pháp đốn tỉa hiệu quả, nhờ đó giúp cây kéo dài thời gian cho năng suất cao lên đến trên 30 năm. 

Để tận dụng diện tích dưới tán cây Mận hậu, ông Tạo còn thực hiện trồng cây xen canh, trên mận dưới chè, mỗi năm Cây chè cũng mang lại thêm nguồn thu cho gia đình ông hơn 200 triệu đồng. Để đa dạng hóa các loại cây trồng và tận dụng hết diện tích đất hiện còn, ông còn trồng cam và kết hợp với chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Từ các nguồn thu đã giúp gia đình người nông dân này trở thành hộ làm kinh tế giỏi trong vùng.

Nhiều gia đình ở tiểu khu bản Ôn nhận thấy gia đình ông Tạo trồng mận có hiệu quả kinh tế cao cũng đã học tập làm theo để vươn lên thoát nghèo. Chi hội người cao tuổi ở tiểu khu Bản Ôn thị trấn Nông Trường cũng thường xuyên tổ chức nhiều đoàn đến thăm quan mô hình, nghe ông Tạo chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả. Gia đình ông cũng luôn tạo điều kiện, giúp đỡ các hội viên NCT khó khăn về giống và khoa kỹ thuật để họ đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ làm kinh tế giỏi và sẵn sàng giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, ông Tạo còn luôn gương mẫu thực hiện nghĩa vụ ở nơi cư trú, tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động xã hội của địa phương.

Bàn tay, khối óc cùng với sự cần cù, siêng năng lao động sản xuất của người nông dân cao tuổi Chu Quang Tạo đang góp phần to lớn trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của mảnh đất cao nguyên tươi đẹp đến với nhân dân cả nước. Hiệu quả từ sự việc thay đổi tư duy, cách làm để nâng cao năng xuất của ông Tạo còn trở thành động lực khích lệ nhiều hộ nông dân trong vùng lao động sản xuất sáng tạo, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1