Top slide banner
Phát triển cây ăn quả trên đất dốc vùng biên giới

 

 

 

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ tỉnh ủy  Sơn La về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Mộc Châu tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất dốc trồng  ngô kém hiệu quả sang cây ăn quả, gắn liên kết chuỗi sản xuất với khâu tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Đến nay có nhiều hộ nông dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất canh tác của gia đình sang trồng cây ăn quả và bước đầu thu được những kết quả tích cực.

{youtube}Jyh-q3_PtsE{/youtube}

Gia đình anh Đặng Văn Thái ở bản Dân Quân, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu là điển hình trong việc mạnh dạn chuyển đổi gần 3ha đất của gia đình sang trồng cây ăn quả. Là người gắn bó với bản Dân Quân, xã Chiềng Sơn từ năm 2000, anh Thái cũng như các hộ khác trong bản hàng năm chỉ biết trồng ngô 1 vụ. Với sự chăm chỉ chịu khó ban đầu cây ngô cũng mang đến cho gia đình anh cuộc sống ổn định trên quê mới, nhưng lâu dần đất dốc bạc mầu, giá ngô lại bấp bênh làm cho gia đình anh Thái gặp không ít khó khăn. Năm 2015, được tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh  Sơn La chi nhánh huyện Mộc Châu theo Nghị định số 55 của Chính phủ, anh Thái đã quyết định vay 300 triệu để dầu tư trồng cây bưởi, cam và chanh leo.

Đặng Văn Thái- Bản Dân Quân, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu

Mình là nông dân trồng ngô thì thu nhập ít quá nên chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Mình cũng tự học hỏi cách làm, anh em cũng chỉ cảo cách trồng, chăm sóc, thuốc và tham khảo thêm. Mình cũng đang học hỏi thêm cách làm phân vi sinh, hữu cơ đẻ đạt được mục đích có hoa quả sạch bán ra thị trường.

Để cây phát triển tốt, quan trọng nhất trong trồng cây ăn quả là phòng bệnh và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách. Anh Thái thường xuyên thăm vườn, cắt tỉa cành thông thoáng, phát hiện sớm những biểu hiện của sâu bệnh để có cách chữa trị phù hợp. Anh sử dụng phân bón hợp lý, kết hợp phân hóa học với phân vi sinh, hữu cơ. Được chăm bón đúng cách diện tích bưởi, cam của gia đình anh Thái phát triển tốt. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” năm 2016 anh Thái đã chủ động trồng 7000 m2 chanh leo để có thu nhập duy trì vườn cây ăn quả. Ngay vụ đầu tiên, cây chanh leo đã cho thu nhập

Tiếng động: Lê Trường Sinh- Chủ tịch Hội nông dân huyện Mộc Châu

Năm 2015, gia đình anh Thái đã trồng chanh leo cho thu nhập, từ đó có sức lan tỏa và nhân diện. Cây cam và bưởi hiện nay chưa có quả nhưng tốc độ phát triển thì thấy cây phát triển tương đối tốt. Năm 2017 đã có cây cho bói, tương lai hứa hẹn 1 mô hình chuyển đổi hiệu quả.

Phan Thanh Hoằng- Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơn

Gia đình nằm trong bản có điều kiện kinh tế khó khăn nhưng trong năm qua với sự nỗ lực của gia đình và sự vào cuộc của khuyến nông và hội nông dân xã. Gia đình ông Thái bản Dân Quân là một gia đình đi đầu trong chuyển đổi 3 ha đất trồng bưởi, cam, chanh leo. Hi vọng năm 2017 mô hình phát huy hiệu quả và đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Thái và để nhân dân bản Dân Quân học tập và làm giầu trên đất quê hương.

Không chỉ có gia đình anh Thái, trên địa bàn xã Chiềng Sơn nhân dân cũng tích cực chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Năm 2016, xã Chiềng Sơn có 302 ha cây ăn quả, trong đó có trên 160 ha cho sản phẩm, sản lượng đạt trên 3.800 tấn.

Năm 2016, để đẩy mạnh sản xuất xã Chiềng Sơn đã chuyển đổi 171 ha đất sang trồng cây ăn quả. Đã có nhiều mô hình sản xuất cây hiệu quả trong đó có trồng bưởi da xanh, cam, nhãn… Nông dân rất phấn khởi đẩy mạnh sản xuất. Có những diện tích được nhà nước hỗ trợ cây trồng, liên kết với nhà cung cấp . Từ đó tạo đà cho xã Chiềng Sơn đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

          Nhờ sự cố gắng nỗ lực của mỗi gia đình và sự định hướng, hỗ trợ kịp thời của nhà nước, nông dân xã Chiềng Sơn đã có những bước chuyển đầy triển vọng. Bằng những mô hình sản xuất hiệu quả những người nông dân xã Chiềng Sơn đã tích cực làm giầu cho gia đình đồng thời góp sức xây dựng quê hương ngày càng giầu mạnh.

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1