Top slide banner
Phóng sự: Chuyện ‘vua bò sữa” học tập và làm theo lời Bác

 

 

 

 

Tạo hoá thiên nhiên đã ưu đãi cao nguyên Mộc Châu tỉnh Sơn La vùng đất đai rộng lớn và màu mỡ. Nơi đây, nổi tiếng bởi những cánh đồng cỏ xanh và nghề chăn nuôi bò sữa mang thu nhập lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. Một trong những tỷ phú của nghề nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu là ông Nguyễn Văn Quất thuộc Đơn vị 85 Công ty ty cổ phần giống bò sữa  Mộc Châu, người nông dân được mệnh danh là “Vua nuôi bò sữa”.

{youtube}1Nxch32snkM{/youtube}

Chỉ với 3 lao động chính, 2 lao động phụ và 5 lao động thuê theo thời vụ nhưng ông “Vua bò sữa  Mộc Châu” có doanh thu trên 9 tỷ đồng một năm. Đây là con số thật ấn tượng, niềm mơ ước đối với bất kỳ một gia đình nào làm nông nghiệp ở Mộc Châu. Ông Nguyễn Văn Quất hiện đang sở hữu một trang trại với đàn bò sữa trên 200 con, giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng một ngày làm việc của ông vẫn kéo dài từ 8 đến 10 tiếng. Buổi bắt đầu từ sáng dậy từ 4h30’ rửa chuồng, vệ sinh cho bò, vắt sữa, cho bò ăn, làm việc ngoài đồng rồi nghỉ ngơi tại trại. Buổi chiều 14h30 tiếp tục làm việc ngoài đồng, rồi chăm sóc bò, vắt sữa, cho bò ăn phải đến 19h30 tối mới kết thúc một ngày làm việc. Toàn bộ sinh hoạt của ông và gia đình từ ăn, ngủ đều ở trang trại bò để sát sao việc chăm sóc, theo dõi bò bất kể ngày đêm, nhằm phát hiện kịp thời những thay đổi nhỏ nhất của  bò từ khẩu phần ăn đến lượng sữa, chất lượng sữa, từ đó có biện pháp chăm sóc thích hợp đối với từng con bò sao cho mang lại hiệu quả cao nhất Ông Nguyễn Văn Quất, Đội chăn nuôi 85, thị trấn Nông Trường Mộc Châu chia sẻ:Chăn nuôi bò sữa thì vất vả lắm, trông nom con bò sữa hàng ngày, hàng đêm. Ta phải chịu khó, yêu nghề chăn nuôi mới đạt hiệu quả cao”

Ngạn ngữ có câu: “Lao động là một món quà. Tình yêu công việc là nguyên nhân thành công” Điều này, hoàn toàn đúng với ông Nguyễn Văn Quất. Ông đã gắn bó với nghề chăn nuôi bò sữa gần ba chục năm nay. Năm 1975, từ quê lúa Thái Bình ông lên Nông Trường Mộc Châu xây dựng kinh tế mới bằng nghề xây dựng, đến năm 1990 mới chuyển sang chăn nuôi bò sữa. Khi đó, Công ty sữa  Mộc Châu nay là Công ty cổ phần giống bò sữa  Mộc Châu thực hiện chuyển đổi sản xuất, đưa đàn bò từ các trang trại của công ty giao cho từng hộ nông dân. Với một ít vốn liếng dành dụm được, ông mạnh dạn nhận nuôi 10 con bò sữa và hơn 4 ha đồng cỏ theo kiểu trả góp. Đến nay, tổng số bò trong đàn của ông đã lên tới trên 200 con, diện tích trang trại lên tới 7,2ha gồm khu vực chuồng nuôi nhốt và khu vực trồng cỏ. Để cung cấp thức ăn cho đàn bò, hằng năm ông trồng quay vòng ba vụ ngô, cỏ và yến mạch. Ngoài ra, để lấy nước tưới đồng cỏ, vệ sinh chuồng trại và tắm cho bò ông Quất đào ba giếng khoan và một ao rộng gần một sào để dự trữ nguồn nước. Tất cả hệ thống nước tưới, vệ sinh chuồng trại và tắm cho bò đều được lắp đặt tự động nên giảm bớt chi phí và công lao động.

Để chăn nuôi bò sữa phát triển hiệu quả gia đình ông đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín, hiện đại theo tiêu chuẩn VietGap. Thức ăn cho bò như: ngô, cỏ, yến mạch được gia đình tự trồng, đảm nhu cầu hàng ngày của đàn bò và ủ ướp dự trữ vào mùa đông. Bên cạnh đó, trang trại được đầu tư các loại máy móc như máy cày đất, máy cắt cỏ, máy băm ngô, xe tải chở thức ăn cho bò, máy vắt sữa….  do vậy, đảm bảo môi trường tốt nhất cho sự sinh trưởng của đàn bò, giảm sức lao động và nâng cao số lượng cũng như chất lượng bò sữa. Một trong những nguyên nhân để gia đình chăn nuôi bò sữa thành công không để xảy ra dịch bệnh là ông Quất luôn say mê với nghề chăn nuôi. Ông không ngừng học hỏi kiến thức kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi từ đỗi ngũ cán bộ kỹ thuật và cán bộ thú của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu và tự tìm hiểu đúc rút kinh nghiệm từ thực tế chăm sóc, chữa bệnh mỗi khi có bò ốm đau. Anh Lưu Đình Dương, cán bộ kỹ thuật Công Ty CP Giống bò sữa Mộc Châu cho biết: Ông Quất rất là hăng say đi học các lớp tập huấnvề chăn nuôi, áp dụng rất là nhiều các tiến bộ khoa học  vào sản xuất của gia đình để nâng cao chất lượng đầu con cũng như sản lượng sữa và cái hiệu quả kinh tế”

Nhờ áp dụng các biện pháp chăn nuôi khoa học, đàn bò của gia đình ông Nguyễn Văn Quất  sinh trưởng tốt. Hiện nay, sản lượng sữa tươi đạt trên 2,2 tấn/ngày, với giá thu mua của Công ty là 13.000 đồng/lít, mỗi ngày ông có thu gần 30 triệu đồng và mỗi tháng cho thu gần 1 tỷ đồng. Sau vài chục năm lao động không mệt mỏi bằng tình yêu nghề, trách nhiệm với công việc, sự cần cù, sáng tạo đã mang lại cho lão nông Nguyễn Văn Quất cơ ngơi hàng chục tỷ đồng. Ông đang truyền dạy cho 3 người con những bí quyết thành công để tiếp tục nối tiếp truyền thống chăn nuôi của gia đình. Anh Nguyễn Văn Hải, con trai ông Quất tâm sự:“Chăn nuôi bò sữa từ nhỏ em đã học được những kinh nghiệm chăn nuôi của ông để lại. Yếu tố quyết định của bò sữa là chăm sóc con bò thật tốt, phải chu đáo, tỷ mỉ chăn non hàng ngày, với sự kiên trì, chịu khó là thành công”.

Không chỉ phát triển riêng cho gia đình mình ông Nguyễn Văn Quất còn hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trong cùng địa bàn cùng phát triển. Ông đã giúp đỡ cho hàng chục hộ chăn nuôi trong vùng bò giống không lấy lãi đồng thời luôn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi bò cho các hộ gia đình, nhất là đội ngũ đoàn viên thanh niên mới lập nghiệp.

Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu hiện đang có gần 600 hộ, với hàng ngàn lao động đầu tư chăn nuôi bò sữa. Những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất như ông Nguyễn Văn Quất đang có sức lan tỏa lớn để các người chăn nuôi bò sữa nói chung và mọi người học tập, làm theo, góp phần không nhỏ cùng  xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.Ông Trần Công Chiến, Chủ tịch HĐQT- TGĐ Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu cho biết: Chúng tôi đã tạo ra phong trao thi đua, những tấm gương điển hình, tiến tiến để cho toàn bộ các hộ, người lao động học tập và noi theo để lan tỏa. Khi chúng ta thực hiên đúng theo nguyện vọng và làm cú huých để người ta làm tốt thì tạo ra động lực, tạo ra năng xuất rất là vô biên. Rất nhiều các đồng chí đã đạt Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng, được đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Bác Hồ kính yêu khi lên thăm Nông Trường Quân đội  Mộc Châu, tiền thân của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu nay đã đề tặng 16 chữ vàng: “ Luôn luôn cố gắng.

Khắc phục khó khăn.

Tiến lên thật hăng.

Làm tròn nhiệm vụ”

Thực hiện lời dạy của người ông Nguyễn Văn Quất bằng tình yêu lao động, yêu nghề đã nỗ lực cố gắng, siêng năng, ham học hỏi đã khai thác tiềm năng lợi thế của Mộc Châu làm giầu chính đáng để xây dựng Mộc Châu ngày càng phát triển như mong đợi của Bác.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1