Top slide banner
Lãnh đạo huyện Mộc Châu kiểm tra công tác phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là rét đậm, rét hại xảy ra trong mấy ngày vừa qua. Ngày 22/2, đồng chí Trương Hoa Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cùng lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện đã đi kiểm tra công tác phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm ở xã Lóng Sập. Đây là địa phương có số lượng trâu, bò chết nhiều nhất do rét đậm, rét hại gây ra. 

Kiểm tra công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã cho thấy, trong 2 ngày qua xã Lóng Sập có tới 40 con trâu, bò bị chết do rét đậm, rét hại gây ra. Mặc dù trước và trong đợt rét đậm, rét hại này, địa phương đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, đặc biệt là biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm như: Chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ, che chắn, vệ sinh chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu, bò khi thời tiết rét đậm.  Bên cạnh đó, địa phương đã chủ động thành lập đoàn kiểm tra đi chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các kỹ thuật phòng, chống rét cho vật nuôi, cây trồng. Tuy nhiên do tâm lý chủ quan, nhiều người dân vẫn chăn thả trên nương hoặc thả rông trong rừng, không chủ động nguồn dự trữ thức ăn dự trữ nên việc phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm rất hạn chế, dẫn đến tình trạng trâu bò chết rét.

Theo thống kê của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, hiện tại huyện Mộc Châu có khoảng trên 45.000 con trâu, bò, trong đó trâu bò thịt chiếm hơn 20.000 con và 25.000 con bò sữa. Từ ngày 19 đến ngày 22/2/2022 do rét đậm, rét hại, toàn huyện đã có 70 con trâu, bò bị chết do rét. Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Trương Hoa Bắc, Phó chủ tịch UBND huyện Mộc Châu đề nghị các địa phương cần nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; chủ động các phương án, kế hoạch, tập trung chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung trọng tâm về phòng, chống đói rét cho cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu rõ và chủ động trong việc phòng, chống đói, rét và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, nhất là củng cố chuồng trại, tránh gió lùa, khuyến cáo người dân khi nhiệt độ xuống thấp không thả rông, chủ động đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt, che chắn, sưởi ấm vào ban đêmmặc áo chống rét cho trâu bò; dự trữ nguồn thức ăn như rơm, cỏ khô, bổ sung thức ăn tinh để cung cấp đủ dinh dưỡng, đồng thời bổ sung muối ăn hòa vào nước ấm cho trâu, bò uống để tăng sức đề kháng và chống lại giá rét.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1