Top slide banner
Hội nghị toàn quốc về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Ngày 24/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác PCTT và TKCN năm 2022. Hội nghị được kết nối tới 63 điểm cầu UBND tỉnh, thành phố và 701 điểm cầu quận, huyện trên cả nước với hơn 19.000 người dự. Dự tại điểm cầu huyện Mộc Châu có đồng chí Long Trung Tâm - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện và thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Mộc Châu. 

Năm 2021, mặc dù các quốc gia đã rất nỗ lực phòng, chống song thiên tai đã làm 16.000 người chết, mất tích, tổng thiệt về kinh tế trên 340 tỷ USD và tác động đến mọi mặt của đơi sống, kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia, khu vực. Thiên tai tuy không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2020, nhưng vẫn diễn biến phức tạp, bất thường ngay trong những tháng đầu năm 2022 với mưa lũ lớn trái mùa kèm theo dông lốc trên diện rộng cuối tháng 3 đầu tháng 4 tại các tỉnh miền Trung; rét lịch sử cuối tháng 2 ở khu vực miền núi phía bắc; động đất gia tăng cả về cường độ và tần suất tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum; bên cạnh đó ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng tác động không nhỏ đến các hoạt động phòng chống thiên tai. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp, đặc biệt là chính quyền cơ sở, công tác phòng, chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất về người và tài sản, trong năm 2021 (cả nước có108 người chết, mất tích; thiệt hại vật chất 5.200 tỷ đồng), còn số thấp nhất trong những năm gần đây.

Tại huyện Mộc Châu, trong năm 2021 trên địa bàn huyện xảy ra 07 đợt thiên tai. Thiên tai diễn ra dàn trải các tháng trong năm, cường độ và quy mô giảm so với các năm trước, tuy nhiên vẫn gây ra nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp của người dân. Tổng giá trị thiệt hại ước trên 4,5 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Thường vụ huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã ban hành các văn bản kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn chính quyền địa phương và người dân chủ động ứng phó phòng ngừa và khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; UBND các xã, thị trấn nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai đã cùng các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tổng hợp nhu cầu đề nghị hỗ trợ kinh phí giúp người dân sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022 có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật với khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông. Lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan. Qua diễn biến thiên tai từ đầu năm đến nay, có thể thấy, thiên tai năm 2022 sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và dị thường, do đó các cấp các ngành và người dân cần đề cao cảnh giác, thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận đánh giá lại những kết quả đã đạt được cũng như chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới một cách cụ thể, sát thực và hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản, môi trường sống, ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển bền vững đất nước.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1