Diễn đàn trực tuyến thương mại Việt Nam - EU
Ngày 27/10/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Eurocharm tổ chức diễn đàn trực tuyến thương mại Việt Nam - EU với chủ đề “EVFTA - sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới”. Dự diễn đàn có đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, lãnh đạo Eurocharm, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Âu, chuyên gia, đại diện các Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. Dự Diễn đàn, tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham dự Diễn đàn trực tuyến.

Trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và EU đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan, ngay cả so với thời kỳ trước đại dịch. Kết quả ấn tượng này được nhận định có sự hỗ trợ đáng kể từ việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Với 27 nước thành viên, tổng dân số EU khoảng gần 500 triệu dân. Với quy mô, dung lượng thị trường lớn, EU có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ khắp các nước trên thế giới. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/8/2020, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 22,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 16,1 tỷ USD, tăng 21% và nhập khẩu đạt 6,8 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020. Một số mặt hàng tăng cao như: Sắt, thép các loại tăng 504%, chất dẻo nguyên liệu tăng trên 402%, chè tăng gần 135% tính đến hết tháng 5/2021

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những chuyển biến kinh tế - thương mại Việt Nam - EU sau khi EVFTA đi vào thực thi, nhận định thực tế hiệu quả tận dụng Hiệp định, đồng thời đưa ra những kịch bản, định hướng khôi phục và phát triển giao thương, đầu tư hai bên trong bối cảnh mới với đòn bẩy từ EVFTA. Sự kiện cũng cung cấp một kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực của các chuyên gia về xu hướng thị trường, triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp để thích nghi và tận dụng được những cơ hội thị trường mang lại.

Nhân dịp này, Diễn đàn ra mắt “Cuốn sách quy định nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU”.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1