Hiệu quả bước đầu từ chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người tại huyện Quỳnh Nhai
Ngày 31/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2086/QĐ-TTg về Phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025. Đề án được thực hiện tại 194 thôn, bản sinh sống tập trung các dân tộc thiểu số rất ít người trên địa bàn 93 xã thuộc 37 huyện của các tỉnh.

Huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La 455 hộ dân tộc La Ha được hưởng chính sách theo đề án; số hộ thực hiện hỗ trợ giai đoạn năm 2019 - 2020 là 379 hộ đang sinh sống tại 05 bản thuộc 03 xã Nặm Ét, Mường Sại và Mường Giàng. Trong đó, số hộ nghèo 154 hộ; hộ cận nghèo 46 hộ; hộ không nghèo 179 hộ.

Ủy ban nhân dân huyện đã căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Hướng dẫn của Ban Dân tộc tỉnh về thực hiện đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc La Ha giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện triển khai lập hồ sơ hỗ trợ 03 hợp phần dự án, gồm: Hỗ trợ phát triển sản xuất, Hỗ trợ nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực sản xuất và Hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đối với đồng bào dân tộc La Ha trên địa bàn huyện.

Việc hỗ trợ phát triển sản xuất giúp các hộ dân tộc La Ha đều được hỗ trợ bò giống, dê giống, tiêm phòng vacxin cho gia súc; được hỗ trợ làm chuồng trại hoặc di chuyển chuồng trại ra xa nơi ở bảo đảm hợp vệ sinh môi trường. 

Ông Lò Văn Inh, bản Ten Che, xã Mường Sại chăm sóc đàn gia súc được hỗ trợ

Đối với nội dung hỗ trợ nâng cao kiến thức, trình độ năng lực sản xuất, đã tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ dân về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, kỹ thuật tiêm phòng và tiêm vacxin phòng trừ bệnh cho gia súc, gia cầm; tổ chức cho các hộ dân đi tham quan học tập kinh nghiệm về phát triển sản xuất ở các mô hình, trang trại tại các vùng lân cận.

Nhà văn hóa các bản đều được hỗ trợ trang thiết bị Nhà văn hóa, thiết thực phục vụ cho hoạt động văn hoá cộng đồng bản.

Nội dung hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống: Đã tổ chức truyền dạy nghề truyền thống tiêu biểu "Đan lát" của dân tộc La, đã góp phần bảo tồn nghề truyền thống và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp gắn với phát triển kinh tế, du lịch vùng đồng bào dân tộc La Ha trên địa bàn. Truyền dạy "Bảo tồn, phát huy các làn điệu, dân ca, dân vũ; văn hóa nghệ thuật dân gian cho dân tộc La La, đã tổ chức các lớp học với nhiều nghệ nhân và đông đảo người dân tham gia, đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Tổ chức các lễ hội tại các bản đã được bà con phấn khởi tham gia hưởng ứng; Bảo tồn, phát huy Lễ hội Cầu an (Pang A), lễ hội được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tại các bản với đông đảo người dân tham gia,…

 Các nội dung của chính sách hỗ trợ phù hợp với tâm tư nguyện vọng, tập quán canh tác của đồng bào dân tộc Ha La tạo cơ hội bước đầu cho hộ đồng bào dân tộc La Ha phát triển sản xuất ổn định đời sống; Hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống là một trong những kết quả nổi bật về việc hỗ trợ bảo tồn phát huy giá trị văn hóa đặc sắc nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc La Ha trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, đã được người dân phấn khởi đón nhận, thể hiện sự tin tưởng vào Chính sách và mong muốn tiếp tục được hưởng các nội dung khác của chính sách trong những năm tiếp theo.

Chính sách hỗ trợ phát triển KT-XH các DTTS rất ít người theo Quyết định số 2086/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng với các chương trình, chính sách khác đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ổn định đời sống và sản xuất; các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất từ đó góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội chung trên địa bàn huyện.

Cầm Thỏa (CTV)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1