Top slide banner
Danh lam thắng cảnh: Thác dải yếm

Di tích danh lam thắng cảnh Thác Dải Yếm thuộc bản Vặt xã Mường Sang, tỉnh Sơn La. Từ trung tâm huyện đi theo quốc lộ 6 hướng lên Sơn La khoảng 3km tới ngã ba đường đi Lóng Sập, theo hướng tay trái đường quốc lộ 43 đi khoảng 5km là tới di tích.

Di tích danh lam thắng cảnh Thác Dải Yếm thuộc bản Vặt xã Mường Sang, tỉnh Sơn La. Từ trung tâm huyện đi theo quốc lộ 6 hướng lên Sơn La khoảng 3km tới ngã ba đường đi Lóng Sập, theo hướng tay trái đường quốc lộ 43 đi khoảng 5km là tới di tích. Đường đến di tích rất thuận lợi du khách có thể đi bằng mọi phương tiện xe máy, xe ô tô. Hai bên đường cảnh quan thiên nhiên và khu dân cư rất đẹp, đường trải nhựa uốn theo các sườn đồi với mầu xanh của ngô, lúa. Đặc biệt đây là con đường biên giới Việt Lào với 33km là sang nước cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Thác Dải Yếm còn có nhiều tên gọi khác như thác Ta lét, thác Bản Vặt, thác Nàng, thác Thái Hưng. Thác có tên Dải Yếm là do thác gắn liền với truyền thuyết cô gái dùng “dải yếm” của mình cứu chàng trai ra khỏi dòng nước lũ.

Thác Dải Yếm được hình thành từ dòng Suối Vặt. Điểm khởi nguồn của dòng suối này là từ hai khe nước Bó Tá Cháu và Bó Co Lằm ở bản Vặt cách thác 600m về phía Đông Bắc cùng nằm trên quốc lộ 43. Khi chảy đến khu vực "Na Sai" thác được chia thành hai dòng chảy cách nhau khoảng chừng 200m. Cả hai dòng chảy này đều bị chặn lại bởi một bức tường đá vôi, làm cho nước dâng lên đổ xuống bờ bên kia tung bọt trắng xoá; tạo thành một bức tranh thiên nhiên sinh động và huyền ảo; mang vẻ đẹp thật thuần khiết, hoang sơ giữa khung cảnh mộc mạc, yên bình. Thác Dải Yếm được chia thành hai dòng thác lớn:

Thác nước thứ nhất có diện tích khoảng 4.000m2, nằm cạnh quốc lộ 43 hướng đi cửa khẩu Lóng Sập. Thác có độ cao khoảng 70m, được tạo thành từ nhiều dòng thác lớn, nhỏ hội tụ, đổ xuống vực sâu tung bọt trắng xoá. Từ xa, dòng thác giống như một dải lụa trắng mềm mại. Phải chăng đây là hình ảnh tượng trưng cho "dải yếm" của người con gái trong câu chuyện tình lãng mạn của vùng đất Mường Sang.

Dưới chân thác là một hồ nước trong xanh và những mô đá nhấp nhô chạy dọc theo bờ suối, bên cạnh là những thảm thực vật xanh mướt, những cây cổ thụ và dây leo mọc đan xen nhau thành từng tầng hoà quyện vào dòng chảy. Thác được chia làm 3 tầng, trung bình mỗi tầng có độ sâu khoảng 40m, rộng khoảng 50 - 70m và cao chừng 50m - 60m. Đứng từ dưới chân nhìn lên đỉnh thác, những dòng chảy ào ào đổ xuống va đập vào những gờ đá nhô ra của vách núi tạo nên một làn sương trắng thuần khiết như chính tình yêu của cô gái. Khi ánh nắng mặt trời chiếu qua các thảm thực vật, dọi vào các dòng thác này tạo nên một dải cầu vồng lung linh huyền ảo nối liền 2 bờ thác.

Thác nước thứ hai nằm cách thác một khoảng 50m với diện khoảng 3.000m2. Thác thứ hai này cũng được tạo ra bởi dòng chảy suối Vặt bị chặn lại ở cuối thác một, nước dâng lên và chảy qua khe núi đá vôi tạo thành bức tường thành trắng xoá cao khoảng 40m. Dưới chân thác là một hồ nước rộng có diện tích chừng 30m2. Vào mùa mưa, từ tháng 4 đến tháng 9 trong năm, nước chảy tràn qua bề mặt của nền đá vôi đổ xuống chân núi tạo nên một dòng thác dữ dội mà hùng vĩ.

Cả 2 dòng thác này đều nằm trong khu vực thiên nhiên hoang sơ, ẩn chứa bao điều kỳ diệu gắn liền với câu chuyện tình lãng mạn của đôi trai tài gái sắc trên đất Mường Sang; ở một phương diện khác cao đẹp hơn cả là mối quan hệ thuỷ chung son sắc, tình hữu nghị Việt - Lào ở vùng biên giới phía Tây Bắc tổ quốc. Thác Dải Yếm nằm trong quần thể các di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh của khu du lịch Quốc gia Mộc Châu như: Đồn Mộc Ly, hang Dơi, Trung đoàn 52 Tây Tiến... hơn thế nữa, đây là một vùng đất có bề dày lịch sử truyền thống, mang đậm bản sắc văn hoá tộc người. Đến đây  quý vị được đắm mình trong các lễ hội xên bản, xên mường, được thưởng thức các điệu xoè, lời ca, tiếng hát truyền thống làm say đắm lòng người của đồng bào các dân tộc Mộc Châu. Hãy một lần đặt chân để cảm nhận vẻ đẹp mềm mại của thiên nhiên giữa núi rừng Tây Bắc.

Dưới chân thác nước hai (hồ nước) là một mặt nền đá vôi khá bằng phẳng có diện tích gần 30 mét vuông, từ hồ nước kéo dài xuống lòng suối Sập là 100 mét.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1