Top slide banner
Giới thiệu Mộc Châu

Mộc Châu là huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Sơn La, cách thủ đô Hà Nội khoảng 200 km về phía Tây Bắc. Toàn huyện có khoảng hơn 150000 dân, với diện tích 2025,1 km2.mật độ 69 người/km2.

Mộc Châu là huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Sơn La, cách thủ đô Hà Nội khoảng 200 km về phía Tây Bắc. Toàn huyện có khoảng hơn 150000 dân, với diện tích 2025,1 km2.mật độ 69 người/km2.

Huyện có 2 thị trấn, thị trấn Mộc Châu (nằm trên quốc lộ 6) và thị trấn Nông trường Mộc Châu (nằm trên quốc lộ 43), 27 xã: Tà Lai,Vân HồQuang MinhSuối BàngMường Tè,Quy HướngTân HợpLóng SậpLiên Hòa,Chiềng SơnHua PăngMường MenChiềng KhoaChiềng HắcTân LậpTô MúaMường SangSong KhủaChiềng YênLóng Luông,Đông SangChiềng KhừaPhiêng LuôngNà MườngXuân NhaTân XuânChiềng Xuân.

Phía bắc giáp huyện Phù Yên bởi dòng sông đà, phía tây bắc giáp 2 huyện Bắc Yên và Yên Châu, phía tây giáp nước CHDCND Lào, phía nam giáp tỉnh Thanh Hóa, phía đông nam giáp tỉnh Hòa Bình.

Mộc Châu có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó chiếm đa số là người thái: 33%, người Mông 18%, người kinh 15%, ngoài ra còn có người Lào, người Hoa, người Khơ Mú, Dao, Tày... Người Thái có nhiều món ăn đặc sắc, phong phú, hàng năm các lễ hội Hoa Ban, Hết Chá, Cầu Mưa được tổ chức vào mùa xuân với mong muốn mùa màng bội thu...

Đặc biệt, cứ đúng dịp 2/9 hàng năm, tất cả người Mông không phân biệt già trẻ, gái trai, giàu nghèo từ các bản gần xa trong huyện lại nô nức rủ nhau xuống thị trấn để tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ, Chính phủ đã đem lại độc lập tự do cho đồng bào cả nước nói chung và người Mông nói riêng.

Tết độc lập của người Mông Mộc Châu kéo dài từ 29/8 đến ngày 2/9 nhưng đông vui nhất là ngày 1/9. Để tới lễ hội, bà con người Mông phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó. Họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất. Trai thì đầu quấn khăn, cổ đeo vòng, vai vác khèn. Gái thì rực rỡ áo váy, tay cầm đàn môi, leng keng nhạc ngựa xuống thị trấn. Sắc cờ đỏ thắm kỷ niệm ngày Tết độc lập 2/9 hoà cùng sắc màu rực rỡ từ trang phục của bà con người Mông đã dệt nên bức tranh nhiều màu.

Vào ngày 30/8-2/9 hàng năm (tết độc lập của đồng bào dân tộc Mông), UBND huyện tổ chức ngày hội văn hóa cho người Mông từ các tỉnh miền núi phía bắc đổ về thị trấn Mộc Châu. Ngày hội là dịp cho các đôi trai gái người Mông có cơ hội tìm hiểu về nhau.

Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất miền núi phía bắc, có khí hậu ôn đới gió mùa, được ví như Đà Lạt thứ hai. các điểm du lịch nổi tiếng như: Hang Doi, rừng thông Mộc Châu, thác Thái Hưng... và không thể thiếu các đồi chè, đồng cỏ ở thị trấn NT Mộc Châu. Hàng năm huyện đã đón hàng vạn du khách tới tham quan và nghỉ mát, nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng vốn có của huyện.

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1