Top slide banner
Sơ kết 2 năm thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh của bệnh viện đại học y Hà Nội

 

 

 

 

Ngày 30/3, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2018. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc Đại học Y Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế Sơn La, lãnh đạo 5 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học y Hà Nội.

 

Ngày 30/3, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2018. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc Đại học Y Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế Sơn La, lãnh đạo 5 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học y Hà Nội.

Thực hiện Quyết định 2572/QĐ-BYT ngày 19/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về phê duyệt Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 tại các tỉnh phía bắc, bệnh viện đa khoa các huyện: Mộc Châu, Mường Khương, Quảng Xương, Bắc Quang và Thành phố Móng Cái là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Qua 2 năm triển khai đề án, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chuyển giao các kỹ thuật: Tim mạch, ngoại chấn trương, nội tiết, thần kinh, hồi sức- chống độc, huyết học và ung bướu cho các bệnh viện tuyến huyện. Là một trong những bệnh viện vệ tinh của BV Đại học Y HN, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu đã tiếp nhận 11 gói đào tạo và 5 gói kỹ thuật, đồng thời cử 26 lượt y, bác sỹ về Bệnh viện Đại học Y Hà Nội học tập nâng cao trình độ các chuyên ngành. Bệnh viện Đa khoa huyện cũng đã nhận chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống, thay khớp háng, tái tạo dây chằng chéo, nội soi tiêu hóa cán thiệp, phẫu thuật nội soi, tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng lase, phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Việc trở thành bệnh viện vệ tinh là cơ hội để các bệnh viện tuyến huyện phát triển mọi mặt, đặc biệt là ứng dụng các kỹ thuật mới, các kỹ thuật chuyên sâu, từ đó mở ra cơ hội cho người dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao, hạn chế chi phí do chuyển tuyến điều trị. Tại bệnh viện Đa khoa Mộc Châu số lượng bệnh nhân chuyển tuyến giảm rõ rệt, tỷ lệ bệnh nhân đến khám năm 2018 tăng 117 %, số ngày điều trị trung bình giảm 0,6% so với năm 2017.

Tuy nhiện việc triển khai thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh hiện nay còn có một số khó khăn như: Thiếu kinh phí đạo tạo cho nhiều chuyên khoa khác nhau; nhiều bệnh viện thường xuyên trong tình trạng thiếu nhân lực, khó cử người tới các bệnh viện hạt nhân để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Việc tổ chức các khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo hình thức tập trung còn gặp nhiều khó khăn do không tập hợp đủ học viên từ các bệnh viện vệ tinh cùng một thời điểm.

 Để Đề án phát huy hiệu quả, trong thời gian tới Bệnh viên Đại Học Y Hà Nội sẽ thực hiện chế độ định kỳ cử chuyên gia, bác sĩ đến khám, chữa bệnh, “cầm tay chỉ việc” tại bệnh viện tuyến dưới, nhất là ở vùng khó khăn; chú trọng hỗ trợ y tế từ xa cho tuyến dưới trong hội chẩn, chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, đào tạo.

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1