Top slide banner
Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở là góp phần đẩy mạnh triển khai thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động
Công đoàn cơ sở có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp và với người lao động. Một tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, qua đó góp phần triển khai thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động của doanh nghiệp.

Vị trí và vai trò quan trọng của công đoàn cơ sở

Công đoàn cơ sở có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp và với người lao động. Một tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, qua đó góp phần triển khai thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động của doanh nghiệp.

Đa phần các doanh nghiệp ngần ngại việc thành lập công đoàn cơ sở và người lao động cũng không mặn mà với việc tham gia tổ chức công đoàn vì cho rằng điều này chỉ tốn thời gian, phải đóng đoàn phí… Tuy nhiên, nếu tổ chức công đoàn cơ sở thực sự phát huy được tối đa vai trò và năng lực của mình thì những lợi ích mà công đoàn mang lại thật sự rất lớn cho doanh nghiệp và đặc biệt là đối với người lao động. 

Khi vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp được phát huy hiệu quả thì phong trào sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh, sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người lao động trong doanh nghiệp. Do vậy, việc thành lập Tổ chức công đoàn cơ sở trong mỗi doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Công ty Cổ phần hoa Nhiệt đới Mộc Châu phát huy trách nhiệm xã hội đối với người lao động khi quyết liệt thành lập công đoàn cơ sở

Công ty Cổ phần hoa Nhiệt đới Mộc Châu được thành lập từ năm 2005 với tổng diện tích mới thành lập là 05 ha. Trải qua hơn 17 năm hình thành và phát triển, công ty đã phát triển và duy trì diện tích hiện nay là gần 15 ha. Các sản phẩm của Công ty khá đa dạng chủng loại, trong đó chủ yếu là trồng các loại rau hoa chất lượng cao, nổi bật như các loại hoa lan, hoa ly và tuy lip...

 Hiện nay, Công ty CP Hoa nhiệt đới có khoảng trên 40 công nhân lao động làm việc toàn thời gian, ổn định. Nhận thức được việc thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ quyền lợi đối với người lao động, những người gắn bó với quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty và những vai trò lợi ích của việc thành lập công đoàn cơ sở để nâng cao sự gắn kết. Năm 2019, Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu quyết định kết nạp hơn 40 công nhân lao động của Công ty CP Hoa nhiệt đới vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, với Ban Chấp hành lâm thời gồm 5 đồng chí.

Từ khi thành lập công đoàn cơ sở đến nay, các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong công ty luôn được đảm bảo, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đặc biệt là, phát huy được trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

 Phát triển kinh tế khi trách nhiệm đối với xã hội được đảm bảo

Nhờ việc triển khai thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động, Công ty Cổ phần Hoa nhiệt đới đã gây dựng được một đội ngũ người lao động có chuyên môn, lành nghề, gắn bó lâu dài đối với dự phát triển của doanh nghiệp, tạo điều kiện rất lớn đối với việc phát triển quá trình sản xuất kinh doanh. Trong thời gian qua, công ty là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Công ty đầu tư hệ thống nhà lưới cho hoa lan Hồ điệp với 2 mái che tự động, toàn bộ hệ thống làm mát, điều hòa được thay thế bằng các thiết bị mới. Bên cạnh đó, hệ thống sưởi ấm cho hoa cũng được đầu tư để đảm bảo nhiệt độ trong nhà lưới luôn giữ ở mức 18 - 250C. Đối với các nhà lưới trồng hoa ly, Công ty đầu tư hệ thống máy làm đất, đánh luống tự động, hệ thống tưới nước thông minh để đảm bảo lượng nước cung cấp cho hoa vào từng thời điểm phát triển. Hoa được trồng trong nhà kính, nhà lưới, có tác dụng hạ nhiệt mùa hè, tăng nhiệt mùa đông, sử dụng vòi tưới nhỏ giọt, tưới phun mù tự động theo nhu cầu độ ẩm của cây, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, ít sử dụng phân hóa học, giúp an toàn cho người sử dụng và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Việc đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất đã làm năng suất, chất lượng sản phẩm hoa được nâng cao, công tác bảo quản, vận chuyển sau thu hoạch cũng được quan tâm đầu tư. Doanh thu bình quân của công ty đạt khoảng 400 tỷ mỗi năm. Trong 2 năm gần đây, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động lớn đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm, tuy nhiên Công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và giữ việc làm ổn định cho trên 100 lao động thời vụ địa phương với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng/người.

Với việc đẩy mạnh phát triển các loại sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, gắn với phát triển du lịch; tạo sự tương hỗ giữa phát triển nông nghiệp với du lịch Công ty và đang có bước đi đúng, thành công duy trì việc làm thường xuyên cho người lao động địa phương. Đội ngũ công nhân thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường, đồng thời xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm hoa Mộc Châu trên thị trường cả nước và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách đến thăm cao nguyên Mộc Châu.

Hơn 15 năm gắn bó với huyện Mộc Châu, Công ty CP Hoa nhiệt đới ngày một phát triển, không chỉ góp phần phát triển kinh tế và còn góp phần phát triển xã hội, đưa hương sắc các loài hoa của cao nguyên Mộc Châu giới thiệu đến khắp cả nước.

Lê Kim Oanh, Phòng Nông nghiệp và PTNT 

* Bài viết được thực hiện dưới sự tài trợ của Viện Nghiên cứu Châu Âu và Quỹ Friedrich Naumann Stiftung für Die Freiheit (FNF), CHLB Đức.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1