Top slide banner
Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu với trách nhiệm, lợi ích hài hòa đối với nông dân sản xuất trồng trọt Mộc Châu
Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu được thành lập trong giai đoạn tỉnh Sơn La có sự chuyển mình khởi sắc trong phát triển cây trồng nói chung và cây ăn quả nói riêng, tuy vậy sản xuất giống cây trồng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, mang mún, cơ sở sản xuất giống cây hàng năm còn ít, chủ yếu nhập giống cây từ các doanh nghiệp ngoài tỉnh. 

Trách nhiệm xã hội của Hợp tác xã thể hiện ở sự đóng góp với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, quản lý chất lượng nông lâm sản: HTX đã chủ động nguồn giống cây ăn quả (với 02 loại cây ăn quả được cấp Giấy chứng nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng hàng năm có khả năng cung cấp khoảng 12.000 mắt ghép trên năm) đã giúp người dân trồng cây ăn quả có điều kiện ghép cải tạo cây ăn quả (cây hồng, cây bơ) đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đạt hiệu quả kinh tế cao, đồng thời Hợp tác xã sẵn sàng tư vấn miễn phí kỹ thuật triết ghép, trồng chăm sóc cây ăn quả cho người dân.

Các sản phẩm quả tươi, các sản phẩm quả sấy và các sản phẩm dược liệu sấy của Hợp tác xã được tiêu thụ tại các siêu thị như Fivimart, BigC,…tạo ra sản phẩm riêng biệt giúp nâng cao giá trị sản phẩm của người dân Mộc Châu, đó cũng là cơ sở, niềm tin thay đổi tư duy của người dân sản xuất nông sản từ sản xuất tự cung tự cấp, buôn bán nhỏ lẻ theo hướng sản xuất hàng hóa mang tính cạnh tranh. Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu như một cầu nối nhỏ cho một bước tiến lớn của nông sản Mộc Châu đến với thị trường trong nước.

Cao nguyên Mộc Châu với địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu mát mẻ, độ cao trung bình khoảng 1.050 m so với mặt nước biển, vùng khí hậu cao nguyên ôn hòa, mát mẻ quanh năm rất phù hợp với cây trồng ôn đới (Hồng giòn, Đào, Mơ…). Yếu điểm tồn tại trong sản xuất nông nghiệp của nông dân đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa là việc tiêu thụ nông sản, trong điều kiện canh tác còn lạc hậu sản phẩm quả cho chất lượng mẫu mã sản phẩm không đồng đều, chưa được như mong muốn, khi sản phẩm nông sản làm ra chỉ tiêu thụ được những sản phẩm có mẫu mã tốt còn lại phải bán với giá rất thấp hoặc phải bỏ. Trong khi Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm từ cây ăn quả như Xoài, Bơ, Mận hậu, Hồng giòn, chuối...của các tỉnh miền xuôi đặc biệt là thành phố Hà Nội rất lớn.

Với thế mạnh là các loại cây ăn quả đặc trưng của Sơn La, để phát triển ổn định và bền vững cần gắn việc tổ chức sản xuất với tiêu thụ, chế biến. Hợp tác xã Quyết Thanh Mộc Châu Là một trong số ít Hợp tác xã đầu tư hệ thống sơ chế, chế biến, đóng gói sản phẩm nông sản giúp nông dân địa phương tiêu thụ được các loại nông sản (sản phẩm cây ăn quả, sản phẩm cây dược liệu). Hàng năm HTX đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 50 lao động thời vụ tại địa phương, với mức lương 6-7 triệu đồng/tháng.

HTX Nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu là một trong những HTX tham gia chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Trong quát trình trồng trọt và chế biến HTX luôn tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng quy định, HTX còn nuôi ruồi lính đen để xử lý phụ phẩm trong trồng trọt và chế biến tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi và phân hữu cơ cho trồng trọt, các phụ phẩm nông nghiệp được HTX thu gom vào bể và ủ phân hữu cơ bằng mem vi sinh để bón cho cây trồng, cải tạo đất.

Hợp tác xã là cầu nối để liên kết người dân, đảm bảo ổn định từ đầu vào đến đầu ra, truy xuất nguồn gốc làm lợi ích cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm của Sơn La, và nhất là phản ứng kịp thời với các vấn đề phát sinh trong quá trình canh tác của người dân.

Nguyễn Thị Hường, Phòng Nông nghiệp và PTNT

Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu

Địa chỉ tại: Tiểu khu Khí Tượng, Thị trấn NT Mộc Châu, Huyện Mộc Châu, Sơn La

Năm thành lập: 2019

Lĩnh vực hoạt động: trồng trọt, chế biến

 

* Bài viết được thực hiện dưới sự tài trợ của Viện Nghiên cứu Châu Âu và Quỹ Friedrich Naumann Stiftung für Die Freiheit (FNF), CHLB Đức.

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1