Top slide banner
Báo cáo Sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 

ĐẢNG BỘ TỈNH SƠN LA

HUYỆN UỶ MỘC CHÂU

*

Số: 258-BC/HU

 

          ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

 

    Mộc Châu, ngày 24 tháng 02 năm 2014

 

 

BÁO CÁO

Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục

đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 

 

 

 

Thực hiện Hướng dẫn số 37-HD/BTGTU ngày 15.11.2013 của Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La về hướng dẫn tổng kết, đánh giá năm 2013, sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, Ban Thường vụ huyện uỷ Mộc Châu báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trước khi chia tách, Mộc Châu là huyện cửa ngõ của tỉnh Sơn La, có diện tích tự nhiên là 206.150 ha; là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng cả về phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Huyện có 27 xã và 2 thị trấn, với 368 bản, tiểu khu. Dân số toàn huyện 160.527 người. Đảng bộ huyện có 101 chi, đảng bộ cơ sở (42 đảng bộ, 59 chi bộ cơ sở. Trong đó khối xã, thị trấn: 29 đảng bộ; khối sự nghiệp: 14 chi, đảng bộ; khối doanh nghiệp và công ty cổ phần: 16 chi, đảng bộ; khối lực lượng vũ trang: 2 đảng bộ; khối hành chính: 40 chi bộ); 600 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; toàn đảng bộ có 8.477 đảng viên.

Sau khi chia tách, huyện Mộc Châu có diện tích tự nhiên là 108.166 ha diện tích tự nhiên và 104.730 nhân khẩu; có 13 xã và 2 thị trấn với 221 bản, tiểu khu. Đảng bộ huyện có 79 chi, đảng bộ cơ sở (28 đảng bộ, 51 chi bộ cơ sở. Trong đó khối xã, thị trấn: 15 đảng bộ; khối sự nghiệp: 12 chi, đảng bộ; khối doanh nghiệp và công ty cổ phần: 15 chi, đảng bộ; khối lực lượng vũ trang: 2 đảng bộ; khối hành chính: 35 chi bộ); 399 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; toàn đảng bộ có 6.067 đảng viên.

          1- Thuận lợi

  Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ tỉnh uỷ; các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; sự quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể, các chi, đảng bộ cơ sở trong toàn huyện; sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Tình hình chính trị, xã hội ổn định, kinh tế không ngừng phát triển; đời sống của cán bộ, đảng viên, nhân dân được cải thiện và mức sống từng bước được nâng lên; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được đầu tư, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở được chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện, được thử thách trong thực tiễn, từng bước trưởng thành, góp phần vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết số 72 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu để thành lập huyện Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La, số lượng các đơn vị hành chính, các chi, đảng bộ cơ sở trong huyện giảm, thuận lợi hơn cho việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ  huyện.

          2- Khó khăn

          Huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ.

          Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở phần lớn chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ; năng lực lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế.

          Trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của đồng bào vùng cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của một bộ phận nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có mặt còn hạn chế.

            II- NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

          1- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

1.1- Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị

Ban Thường vụ huyện uỷ đã kịp thời chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện vào ngày 30.9.2011 tại Nhà văn hóa huyện để quán triệt, triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ thể: Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01.7.2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 12.9.2011 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ; Kế hoạch số 31-KH/HU ngày 29.9.2011 của Ban Thường vụ huyện uỷ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau khi tổ chức hội nghị ở huyện, Ban Thường vụ huyện uỷ tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai ở cơ sở.

1.2- Chỉ đạo thành lập Bộ phận giúp việccấp uỷ các cấp

Ban Thường vụ huyện ủy đã thành lập và ban hành quy chế làm việc Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ huyện uỷ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bộ phận giúp việc gồm 23 đồng chí, Trưởng bộ phận giúp việc là đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo huyện uỷ.

Ban hành Hướng dẫn số 04-HD/HU ngày 11.01.2012 về thành lập Bộ phận giúp việc các chi, đảng bộ cơ sở về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, 100% chi, đảng bộ cơ sở trong toàn huyện đã thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc.

Nhìn chung Bộ phận giúp việc các cấp cơ bản làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chi bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn… của Trung ương, tỉnh, huyện về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

1.3-Công tác ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo

Để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ huyện uỷ đã ban hành 48 văn bản, chỉ đạo Bộ phận giúp việc hành 24 văn bản và Ban Tuyên giáo huyện ủy ban hành 14 văn bản (Có biểu chi tiết kèm theo: Tải về tại đây).

Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được ban hành rất kịp thời và đã bám sát được định hướng của Trung ương, tỉnh; đồng thời có sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ huyện.

Trên cơ sở các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ huyện, các chi, đảng bộ cơ sở đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn tại chi, đảng bộ. Đến nay, các chi, đảng bộ cơ sở trong toàn huyện đã ban hành đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2015 và trong từng năm.

2- Việc triển khai học tập chuyên đề hằng năm

Ban Thường vụ huyện uỷ đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/HU ngày 23.12.2011 về việc hướng dẫn học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức học tập, quán triệt nội dung, cách thức, phương pháp triển khai các chuyên đề hàng năm tại hội nghị giao ban các chi, đảng bộ cơ sở đầu năm.

Đối với cơ sở, việc học tập chuyên đề không tổ chức thành hội nghị riêng mà đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ hoặc sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức Đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Mỗi kỳ sinh hoạt bí thư chi bộ hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị lựa chọn và giới thiệu 01 đến 02 nội dung chuyên đề để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập, thảo luận, liên hệ với nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% các chi, đảng bộ cơ sở đã tổ chức học tập nội dung các chuyên đề hằng năm.

Việc học tập các chuyên đề trong sinh hoạt thường kỳ, không tổ chức thành hội nghị riêng, đã góp phần khắc phục tình trạng mở quá nhiều hội nghị, tiết kiệm thời gian; đồng thời việc học tập chuyên đề cũng được thực hiện thường xuyên hơn. Qua việc học tập chuyên đề gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm, quan trọng của chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị được đem ra bàn bạc, thảo luận, quan tâm giải quyết. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, chính quyền, đoàn thể, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

3- Việc bổ sung và thực hiện chuẩn mực đạo đức, đạo đức nghề nghiệp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Trên cơ sở Hướng dẫn 03-HD/HU ngày 23.12.2011 của Ban Thường vụ huyện uỷ và các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các chi, đảng bộ cơ sở đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minhtại đơn vị mình. Đối với các cơ quan, đơn vị trong khối lực lượng vũ trang, Y tế, giáo dục, doanh nghiệp, Ban Thường vụ huyện uỷ chỉ đạo xây dựng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp phù hợp với quy định của ngành, khối mình. Đến nay, 100% chi, đảng bộ cơ sở đã bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          100% các chuẩn mực đạo đức đã được niêm yết công khai tại trụ sở, nơi làm việc để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, tự giác thực hiện, đồng thời cùng giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng.

Nhiều chi, đảng bộ đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Nội dung các chuẩn mực đạo đức đã bám sát định hướng của cấp uỷ các cấp, đồng thời phù hợp với chức năng nhiệm vụ, đặc điểm riêng của từng chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị.

          Nhìn chung cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đã nêu cao ý thức tự giác thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lấy đó là chuẩn mực để bản thân phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; trách nhiệm với công việc được giao.

4- Kết quả xử lý những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm

Trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ huyện uỷ đã lựa chọn 02 lĩnh vực nổi cộm, nhiều phức tạp, trên địa bàn huyện để tập trung chỉ đạo giải quyết, kết quả như sau:

4.1- Lĩnh vực phòng, chống ma tuý

Ban Thường vụ huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống ma tuý trên địa bàn. Đặc biệt, đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 19.02.2012 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về triển khai cuộc vận động nhằm đấu tranh, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển và điểm phức tạp về ma túy; phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Công an tỉnh lãnh đạo triển khai thực hiện Phương án 279 về đấu tranh với tội phạm ma tuý tại xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu (nay là huyện Vân Hồ).

Trong 3 năm, đã bắt và xử lý 633 vụ, 947 đối tượng, thu được 120,2641 kg hêrôin, 25.622 viên ma tuý tổng hợp; 1.562,41 gam ma tuý dạng đá, 1.231,76 gam nhựa thuốc phiện; phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh vận động được 48 đối tượng phạm tội, có lệnh truy nã ra đầu thú; thu gom được 840 người đi cai nghiện tại các Trung tâm giáo dục lao động tỉnh và huyện. Nhiều điểm, tụ điểm về ma túy gây bức xúc, nhức nhối trong nhân dân, nhiều đường dây buôn bán ma tuý lớn được đấu tranh triệt phá. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đến nay toàn huyện có 241 đơn vị đạt tiêu chuẩn “4 không”; 93 đơn vị cơ bản đạt “4 không” về ma túy (Tăng thêm 12 đơn vị so với năm 2011).

4.2- Lĩnh vực đất đai

Ban Thường vụ huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình giải quyết 15 vụ việc về đất đai tồn đọng kéo dài, kết quả đến nay đã giải quyết được 4/15 vụ việc còn 11 vụ việc trong đó 02 vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của huyện Vân Hồ, 09 vụ việc đang triển khai giải quyết.

5- Việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07.6.2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp

Ban Thường vụ huyện uỷ đã ban hành Hướng dẫn số 18-HD/HU ngày 25.01.2013 về thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07.6.2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Trong đó, yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đăng ký những việc gương mẫu theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến nay, đã có 182/224 cán bộ lãnh đạo chủ chốt của 64/79 đơn vị đăng ký những việc gương mẫu làm theo và gửi về Bộ phận giúp việc. Cán bộ đảng viên đăng ký làm theo và lưu tại chi bộ. Nội dung đăng ký đã bám sát hướng dẫn của Ban Thường vụ huyện uỷ và chức trách nhiệm vụ được giao.

Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã công khai những việc đăng ký gương mẫu làm theo Bác Hồ tại trụ sở, nơi làm việc để cán bộ đảng viên biết, giám sát và giúp đỡ trong quá trình thực hiện.

Để thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ huyện uỷ đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị 25-CT/TU ngày 18.12.2013 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng biểu mẫu và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn huyện ký cam kết chấp hành nghiêm và gương mẫu thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện tăng cường công tác thanh tra để phòng ngừa và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Thông qua việc tổ chức triển khai, thực hiện cụ thể như trên, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị đã nêu cao ý thức gương mẫu trước cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân: Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nghiêm và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc theo quy định; thực hiện không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc; sử dụng tài sản công đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích; nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, trách nhiệm với công việc được giao; lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị; khiêm tốn, gần gũi, chan hoà với quần chúng nhân dân.

Đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng các cấp, cụ thể: Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19.5) năm 2012, 2013 đã có 42 tập thể và 37 cá nhân được biểu dương, khen thưởng ở huyện; 01 tập thể và 02 cá nhân được biểu dương, khen thưởng ở tỉnh. Qua đó, đã có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về việc học tập và làm theo Bác Hồ.

6- Kết quả thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước

Ban Thường vụ huyện uỷ đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung như: quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí chi thường xuyên; nguồn vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc gắn với nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo ở cơ sở; tiết kiệm trong chi tiêu tài chính công, quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đăng tải các quy trình, thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện; thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông; xây dựng tác phong làm việc khoa học, kỷ luật, kỷ cương, giải quyết công việc đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả, đúng nguyên tắc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho công dân, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức kê khai tài sản, thu nhập cá nhân.

Uỷ ban nhân dân huyện đã ban hành Chỉ thị số: 06/CT-UBND ngày 28.02.2013 về tăng cường chấn chỉnh kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công trên đại bàn huyện; chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn huyện thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Qua đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến tích cực; chất lượng công tác được nâng lên, góp phần thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

7- Công tác tuyên truyền, giáo dục về việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, học sinh

Công tác tuyên truyền về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương tiếp tục được các cơ quan khối tuyên truyền, các chi, đảng bộ cơ sở triển khai một cách đồng bộ, kịp thời bằng nhiều hình thức như: Thông tin, cổ động trên các tuyến đường chính vào trung tâm huyện; tại các khu di tích lịch sử - văn hoá, các điểm du lịch; triển khai hệ thống băng zôn, pa nô trên các tuyến đường đến các xã, thị trấn và trung tâm huyện và tại nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị; thông qua Cổng thông tin điện tử của huyện; các hoạt động văn hoá, văn nghệ; hội nghị cán bộ chủ chốt; hội nghị giao ban các chi, đảng bộ, các cuộc họp chi bộ, bản, tiểu khu; hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; hoạt động của tủ sách pháp luật các xã, thị trấn; việc duy trì chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện… Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp; vai trò, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các chuyên đề học tập hằng năm; những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các tập thể và cá nhân trên địa bàn huyện; những tấm gương người tốt, việc tốt...

Kết quả, trong 03 năm, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp tổ chức thành công 141 chương trình văn nghệ, hội thi, giao lưu, biểu diễn; trên 30 cuộc trưng bày, triển lãm tranh, ảnh, sách, báo, tạp chí; căng treo 1.488 băng zôn; thực hiện được 773 cuộc tuyên truyền cổ động; tổ chức 1.843 buổi chiếu bóng tại 997 điểm chiếu có nội dung liên quan đến việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; in, phóng tác đươc 2.793 m2 pa nô; tổ chức được 942 cuộc tuyên truyền pháp luật lồng ghép với nội dung tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là những tấm gương điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện, tỉnh.

Trên cơ sở các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ huyện uỷ, việc tuyên truyền trong thanh thiếu niên về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện tổ chức triển khai, thực hiện, chủ yếu thông qua các hình thức như: Các hoạt động văn hoá, văn nghệ; thông qua các cuộc họp chi đoàn, chi hội; các hội nghị sơ, tổng kết công tác Đoàn, Hội các cấp. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là nhữnglời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ; những tấm gương điển hình, tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; các mô hình phát triển kinh tế - xã hội có hiệu quả của đoàn viên, thanh niên; đồng thời, phê phán những tư tưởng, nhận thức lệch lạc, lối sống không lành mạnh, không phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam trong đoàn viên, thanh niên hiện nay…

 Ngoài ra, việc tuyên truyền còn được thực hiện thông qua một số hoạt động cụ thể như: Phong trào xây dựng "Nhà nhân ái; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hằng năm với chủ đề "Tuổi trẻ Mộc Châu chung tay xây dựng nông thôn mới; phong trào "4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp", "10 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc", phong trào "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng"

Thông qua các hoạt động đã tổ chức thăm hỏi và tặng 682 xuất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng trị giá 136.400.000 đồng; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.235 lượt người với 42 y, bác sỹ tham gia; hoàn thành và đưa vào sử dụng 21 Nhà nhân ái với tổng trị giá 525 triệu đồng; vận động được gần 1000 đoàn viên thanh niên tham gia Chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ” năm 2013 với số lượng máu huy động được là 448 đơn vị, vượt chỉ tiêu của tỉnh giao.

Việc tuyên truyền trong học sinh được các đơn vị trường học thực hiện một cách nghiêm túc thông qua các môn học: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử… thông qua các hoạt động ngoại khoá, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội; các buổi chào cờ đầu tuần…

Công tác tuyên truyền đã góp phần truyền tải được những nội dung cơ bản của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ý nghĩa tác dụng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên, học sinh và nhân dân các dân tộc trong huyện, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, cổ vũ, khích lệ nên đã thu được kết quả bước đầu tạo tiền đề thực hiện thắng lợi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ thời gian tiếp theo.

8- Công tác kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra của cấp uỷ và lãnh đạo các cấp

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ huyện uỷ đã tổ chức giám sát 02 đảng bộ, 01 chi bộ: Đảng bộ xã Mường Tè, Đảng bộ trường THPT Mộc Châu; Chi bộ Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo huyện uỷ tiến hành kiểm tra Đảng bộ Trung tâm GDTX về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban Thường vụ đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc cấp uỷ huyện kết hợp giám sát công tác chuyên môn với giám sát việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện.

Chỉ đạo Bộ phận giúp việc cấp uỷ huyện phân công nhiệm vụ, phụ trách địa bàn cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành đảng bộ huyện, Ban Thường vụ huyện uỷ phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở để thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị tại các đơn vị phụ trách. 100% các chi, đảng bộ cơ sở được giám sát thường xuyên thông qua các đợt trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; dự các hội nghị tại cơ sở, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ công tác khác gắn với việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị…

          Qua quá trình kiểm tra, giám sát cho thấy các chi, đảng bộ đã ban hành đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo theo yêu cầu của Ban Thường vụ huyện uỷ; cơ bản triển khai đủ các nhiệm vụ trong Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; việc lãnh đạo, chỉ đạo đã bám sát được định hướng của Trung ương, tỉnh, huyện. Qua kiểm tra, giám sát đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; đồng thời đã yêu cầu các chi, đảng bộ  nghiêm túc xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

9- Các mô hình làm tốt, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

          9.1- Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Mộc Châu đã xây dựng được nhiều mô hình học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước của chị em phụ nữ, cụ thể như các mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Hũ thóc tình thương”, “Ống tre tiếp sức”, “Tiết kiệm chất đốt”, “Nuôi lợn đất”, “Tín dụng tiết kiệm”, “tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày”. Đến nay, toàn huyện đã phát triển được 200 mô hình với sự tham gia của 11.800 hội viên. Tổng số tiền tiết kiệm được (sau khi chia tách huyện) là 450.000.000 đồng. Số tiền đó được sử dụng cho 110 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

           Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động phong trào thực hành tiết kiệm nhân dịp kỷ niệm 65 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 – 11.6.2013), được các cơ sở và hội viên trong toàn huyện tích cực hưởng ứng với số tiền tiết kiệm được (trước khi chia tách huyện) là 1.224.100.000 đồng, đã giải quyết cho 1.224 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi chia tách huyện số tiền tiết kiệm còn 828.800.000 đồng, đã hỗ trợ cho 827 hội viên. Phong trào làm “Vườn rau cho con” tại các xã có trường bán trú nhằm cung cấp rau sạch cho các em học sinh, được các cấp hội triển khai có hiệu quả. Đến nay, đã phát triển được gần 100 vườn rau tại các trường bán trú và tại các gia đình hội viên, cung cấp hàng trăm kg rau sạch cho các trường có học sinh bán trú.

          Mô hình phát triển kinh tế tạo công ăn, việc làm cho nhân dân trong vùng của đồng chí Lý Thị Hiền - Bí thư chi bộ, hội viên chi hội Phụ nữ bản 83, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu. Hiện nay, đồng chí Lý Thị Hiền đã xây dựng được một xưởng chế biến bột dong để thu gom và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho bà con trong vùng. Mỗi năm đã giúp đỡ cho 20 lao động trong bản có việc làm và thu nhập ổn định; tạo điều kiện cho 5 chị em phụ nữ vay 50 triệu đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

          9.2- Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên, đòan viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên chức, các đơn vị lực lượng vũ trang, trường học... tích cực đóng góp ủng hộ, chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, người nghèo. Trong 3 năm, toàn huyện đã ủng hộ được 2.816.303.000 đồng, làm được 170 nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo với tổng trị giá 11.728.536.000 đồng; thăm hỏi động viên, hỗ trợ 02 nhà bị hoả hoạn, 08 nhà lốc xoáy, 02 người bị chết do lũ cuốn trôi với tổng số tiền 56 triệu đồng. Trong năm 2013, đã quyên góp ủng hộ miền Trung bị thiệt hại do thiên tai được 205.413.000 đồng.

          9.3- Đảng bộ Công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu tiếp tục duy trì Chương trình “Mộc Châu xanh - Sữa học đường” cung cấp sữa và đường uống hàng ngày cho các cháu học sinh ở một số trường mầm non trên địa bàn huyện nhằm cải thiện sức khoẻ và phát triển trí tuệ cho thế hệ tương lai. Trong 03 năm, Chương trình đã cung cấp 109.011 kg sữa tươi và 5.452 kg đường cho 25 điểm trường thuộc 08 trường mầm non trên địa bàn huyện, đảm bảo cho các cháu được uống sữa hàng ngày mà không mất tiền mua. Ngoài ra, Đảng bộ Công ty còn tổ chức cuộc thi cho tất cả các trường mầm non được hưởng chương trình sữa học đường với chủ đề “Thiết kế khu phố Mộc Châu xanh từ vỏ hộp sữa Mộc Châu” với tổng giải thưởng đã trao là 26.474.000 đồng.

Mô hình phát triển kinh tế bằng chăn nuôi bò sữa của ông Trần Đình Tiến - Chi Hội trưởng Chi Hội Nông dân tiểu khu 19/5 thị trấn Nông Trường Mộc Châu. Hiện nay, gia đình ông có hơn 20 con bò sữa. Tổng sản luợng sữa đạt 95 tấn/năm, tổng thu nhập từ sữa đạt trên 01 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt gần 15,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc làm giàu cho gia đình mình, hằng năm ông đã tạo điều kiện giúp đỡ từ 1-2 hộ hội viên vay từ 5-10 triệu đồng không lấy lãi để đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa.

9.4- Hội Cựu chiến binh huyện Mộc Châu thực hiện tốt cuộc vận động Hội Cựu chiến binh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Hội Cựu chiến binh xoá nhà tạm. Sau một thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đến ngày 31.12.2013, hội viên Hội Cựu chiến binh toàn huyện và các doanh nghiệp đã ủng hộ được 190 triệu đồng cho hội viên nghèo xoá nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó, đã hỗ trợ xây dựng 09 nhà cho hội viên Hội Cựu chiến binh với tổng số tiền là 649.660.000 đồng.

          9.5- Trường Phổ thông dân tộc Nội trú huyện đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ thể: Tổ chức các buổi ngoại khoá, tổ chức tốt Chương trình phát thanh đội 2 buổi/tuần, tổ chức cho học sinh đi tham quan thực tế, tổ chức chiếu phim về Bác, cho học sinh đọc sách, báo về Bác Hồ, tổ chức các cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu thân thế sự nghiệp của Người; thi văn nghệ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước; làm công tác từ thiện nhân đạo. Việc giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhà trường thực hiện nghiêm túc thông qua các môn học: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật…

          9.6- Hoạt động kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn thị trấn Nông trường, thị trấn Mộc Châu với các trường khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, nhằm giao lưu học hỏi kinh nghiệm về công tác chuyên môn; ủng hộ đồ dùng sinh hoạt, học tập cho các em học sinh bán trú có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua các hoạt động kết nghĩa, chất lượng dạy, học ở các trường vùng sâu, vùng xa đã có những chuyển biến tích cực; điều kiện sinh hoạt, học tập của các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được cải thiện đáng kể.

          9.7- Mô hình học tập và làm theo Bác của Đảng bộ Công an huyện. Do thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; thực hiện tốt các cuộc vận động: “Công an Nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy”; “Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”; “Công an Nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sỹ không ngạy khó khăn vất vả, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối huyện, thị năm 2012; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba.

9.8- Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu thực hiện lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”: Đảng bộ Bệnh viện đã chỉ đạo đơn vị đề ra nhiều biện pháp nhằm đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong Ngành Y tế như: Thành lập đường dây nóng, công khai số điện thoại của lãnh đạo đơn vị; xây dựng hòm thư góp ý… để nhân dân có thể phản ánh với lãnh đạo đơn vị biết các biểu hiện tiêu cực của đội ngũ y, bác sỹ trong đơn vị, từ đó có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Xây dựng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế do Bộ Y tế ban hành. Do đó, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên;đội ngũ y, bác sỹ luôn nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc; tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân có sự chuyển biến tích cực, được bệnh nhân tin tưởng và yên tâm điều trị. Một số bác sỹ trẻ tiêu biểu được tặng bằng khen, giấy khen các cấp; được tặng danh hiệu thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc, điển hình như: Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa ngoại.

III- NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

1- Những tồn tại, hạn chế

- Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị ở một số chi, đảng bộ còn chậm, chất lượng, hiệu quả chưa cao, sự chuyển biến trong thực tiễn chưa rõ nét.

- Việc tổ chức học tập chuyên đề, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một số chi bộ còn lúng túng trong lựa chọn nội dung, cách thức và phương pháp tiến hành.

- Một số ít chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị chưa đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt thường kỳ; còn lúng túng trong việc xác định những vấn đề nổi cộm về tư tưởng, đạo đức để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm; chưa thực hiện tốt việc sơ, tổng kết thực hiện Chỉ thị gắn với gặp mặt, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Việc rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức; đăng ký những việc làm theo Bác ở một số đơn vị còn chậm, nội dung còn chung chung, chưa cụ thể, chưa rõ thời gian phấn đấu thực hiện; chưa gắn với nhiệm vụ được giao.

- Một số ít cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở chưa thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07.6.2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, cụ thể là: Chưa chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị mình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cá nhân chậm đăng ký những việc làm theo Bác.

2- Nguyên nhân

          - Một số ít cấp uỷ chưa nghiên cứu kỹ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên chưa quan tâm đúng mức tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện tại cơ sở.

          - Chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, công việc chủ yếu là do Bộ phận giúp việc các cấp thực hiện.

  - Năng lực lãnh đạo, tổ chức, triển khai thực hiện của một số cán bộ cấp uỷ, chính quyền, đảng viên ở cơ sở còn hạn chế nên việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chưa đầy đủ, kịp thời.

          - Bộ phận giúp việc cấp ủy cơ sở chưa phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho cấp ủy trong triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Do làm việc kiêm nhiệm, bận nhiều công việc nên một số thành viên bộ phận giúp việc Ban Thường vụ huyện uỷ chưa bám sát được các đơn vị cơ sở được phân công phụ trách để đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

3- Giải pháp khắc phục

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tại cơ quan, đơn vị, ban, ngành của mình; nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trong toàn huyện.

- Chỉ đạo các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành đảng bộ huyện quan tâm hơn nữa tới công tác triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị tại các đơn vị được phân công phụ trách; Bộ phận giúp việc tích cực đôn đốc, hướng dẫn, bám sát cơ sở để phát hiện những khó khăn, vướng mắc và có biện pháp tháo gỡ.

- Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung trong các hội nghị giao ban định kỳ giữa các cơ quan, đơn vị, chi, đảng bộ cơ sở tại huyện.

- Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp. Đồng thời, phát hiện nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến để tạo phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện.

- Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, gắn với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình một cách tự giác, thường xuyên theo Nghị quyết Trung 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện tốt Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01.11.2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Luật cán bộ, công chức; Luật viên chức.

- Củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Bộ phận giúp việc các cấp để làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chi bộ về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Lấy kết quả triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tiêu chí xét cơ quan, đơn vị văn hoá; bình xét, phân loại cán bộ, công chức, đảng viên và tổ chức đảng hàng năm.

-Tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với những việc cần làm ngay sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, để kịp thời phát hiện và có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

- Công khai rộng rãi mọi nội dung liên quan đến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cá nhân và tổ chức tại cơ quan, đơn vị.

-Đẩy mạnh công táctuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về nhiệm vụ, vai trò, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể quan tâm triển khai, thực hiện; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tự giác học tập và làm theo.

IV- MỘT SỐ KINH NGHIỆM

Thứ nhất: Sự quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp là nhân tố hàng đầu quyết định tới chất lượng, hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp uỷ, chi bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thì việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị ở nơi đó có chất lượng, hiệu quả, có sự chuyển biến tích cực. Ngược lại thì công việc trì trệ, ít chuyển biến.

          Thứ hai: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn của các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành đảng bộ huyện, các đồng chí thành viên Bộ phận giúp việc cấp uỷ huyện đối với các đơn vị được phân công phụ trách; sự năng động, sáng tạo của Bộ phận giúp việc các cấp trong việc tham mưu giúp việc cho cấp uỷ, chi bộ là yếu tố góp phần quan trọng vào việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị.

Thứ ba: Cần quán triệt sâu sắc các nội dung văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện, trước hết là trong cấp uỷ, cán bộ chủ chốt các cấp, để có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện một cách đầy đủ, kịp thời, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thứ tư: Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi, đảng bộ và cơ quan, đơn vị, địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo.

Thứ năm: Đưa kết quả triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng; đánh giá, phân xếp loại tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức hàng năm là động lực để cấp uỷ, cán bộ, đảng viên các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị tại cơ sở.

Thứ sáu: Phát huy vai trò của các đồng chí báo cáo viên các cấp trong công tác tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của đạo đức đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, về phẩm chất đạo đức tốt đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đó là những tiêu chuẩn để tự giác phấn đấu và rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; khắc phục khó khăn quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thứ bảy: Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã và chưa làm được; phát hiện và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

V- NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI

1- Tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ duy trì thường xuyên, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ. Tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2014 “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” và các chuyên đề của những năm tiếp theo; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 18.12.2013 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

2-Hằng năm, vào dịp sinh nhật Bác (19.5) tổ chức sơ, tổng kết gắn với gặp mặt, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ sở và huyện đảm bảo các tiêu chuẩn theo Hướng dẫn 17-HD/TU ngày 19.12.2013 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về tiêu chuẩn bình chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

3- Tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ, cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã xây dựng (theo Hướng dẫn số 12-HD/TU ngày 19.9.2012 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về quy trình xây dựng chuẩn mực và thực hiện quy định chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh).

4- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 18-HD/HU ngày 25.01.2013 của Ban Thường vụ huyện uỷ về thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07.6.2012 của Ban Bí thư Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

5- Chỉ đạo các chi, đảng bộ xác định cụ thể và tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực tư tưởng đạo đức, nhằm củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

6- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng; xây dựng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, với những việc làm cụ thể, thiết thực, có sức thuyết phục cao để thực sự có sức lan toả, có sự chuyển biến rõ nét trong thời gian tới.

7- Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt cuộc thi về “Nhân dân các dân tộc Sơn La làm theo lời Bác” và các cuộc thi liên quan đến nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

VI- ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

Bổ sung thêm 01 cán bộ chuyên trách theo dõi, triển khai thực hiện nhiệm vụ về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện (đủ 6 biên chế theo Quy định số 220-QĐ/TW ngày 27.12.2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện uỷ, quận uỷ, thị uỷ, thành uỷ trực thuộc tỉnh uỷ, thành uỷ).

Trên đây là báo cáo của Ban Thường vụ huyện uỷ Mộc Châu về sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

 

 

 

Nơi nhận:

 

- Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ;

- Ban Thường vụ huyện uỷ;

- BPGV Ban Thường vụ huyện uỷ;

- Các chi, đảng bộ cơ sở;

- Lưu.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ

 

 

 

 

 

 

 

Nhâm Thị Phương

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1