Top slide banner
Góp sức bảo tồn điệu xòe của người Thái Mộc Châu

 

 

 

 

Múa xòe là một hoạt động không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Thái ở Mộc Châu. Những điệu múa xòe uyển chuyển hoà cùng tiếng chiêng, tiếng trống cuốn hút bất kể người già, trẻ nhỏ, gái, trai không chỉ mang tính cộng đồng cao mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, thể hiện ước mơ về một cuộc sống thanh bình, no đủ, tươi vui của đồng báo dân tộc. Để phát huy, bảo tồn những nét văn hoá đặc sắc của múa xòe, Trường Mầm non xã Đông Sang huyện  Mộc Châu đã đưa múa xòe vào dạy cho các em học sinh trong trong nhà trường từ năm học 2017-2018

 {youtube}WKw01Rz-oW0{/youtube} 

           Múa xòe là hoạt động tập thể trước khi bước vào ngày học tập mới của cô và trò Trường mầm non Đong Sang huyện  Mộc Châu. Mỗi hôm, các em lại múa 1 điệu xòe khác nhau như: xòe vòng, xòe đơn và múa xòe đôi, xòe vòng tròn vỗ tay…

Để múa xoè trở thành hoạt động tập thể hàng ngày thu hút sự tham gia của học sinh đội ngũ giáo nhà trường đã phải tự tìm tòi, sưu tầm các bản nhạc, học các điệu múa xòe để về dạy cho các em.

Bên cạnh việc đội ngũ giáo viên tự ngiên cứu, học hỏi kiến thức về múa xèo, Trường mầm non Đông Sang còn chủ động mời các nghệ nhân trên địa bàn đến dạy múa xòe cho giáo viên và học sinh. Do đó, ngoài các điệu xòe truyền thống các bé còn được dạy các điệu xòe mới. Đối với những nghệ nhân việc đến trường mầm non dạy múa xoè cho trẻ không những giúp cho trẻ hoạt động thể chất, phát triển toàn diện mà còn góp phần truyền thụ những giá trị văn hóa đặc sắc của người Thái Mộc Châu đến thế hệ trẻ.

Học sinh Trường mầm non Đông Sang hầu hết là dân tộc Thái nên khi được giới thiệu về các phong tục tập quán, tổ chức chơi trò chơi dân gian và hướng dẫn múa xòe các em rất hào hứng tham gia. Học múa xoè giúp trẻ khỏe mạnh đồng thời rèn luyện tính kỷ luật, chịu khó và tính kiên trì của trẻ.  Sau 1 năm thực hiện, việc dạy và học múa xoè trong trường học đã được các em học sinh và các bậc phụ huynh hưởng ứng tích cực, trẻ nào cũng được bố mẹ trang bị cho trang phục truyền thống để có dịp lại được tham gia biểu diễn múa xòe ở xã, ở bản. 

Hiện tại, ngành giáo dục huyện Mộc Châu đang triển khai vận động các nhà trường, phụ huynh học sinh cùng chung tay đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy trong nhà trường, nhằm thực hiện hiệu qủa phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh.

Ngày nay, múa xoè trở thành hoạt động không thể thiếu trong các sinh hoạt văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Thái ở xã Đông Sang nói riêng huyện  Mộc Châu nói chung. Mỗi khi có lễ hội, người Thái lại tổ chức múa xòe. Xòe để cây lúa thành bông, cây bông thành bắp, trai gái thành đôi, xòe để quên đi những mệt nhọc của cuộc sống bộn bề hàng ngày.

Việc đưa múa xòe vào giảng dạy trong các trường học góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá trong đời sống nhân dân, đặc biệt là phát triển du lịch thu hút đông đảo du khách đến với Mộc Châu để thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh và tìm hiểu khám phá truyền thông văn hoá đa dạng, đặc sắc, độc đáo của đồng bào các dân tộc, trong đó có Mùa xoè của đồng bào dân tộc Thái.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1