Top slide banner
Vòng xòe đoàn kết trong ngày tết độc lập

 

 

 

 

Nằm trong chương trình Tuần Văn hóa- Du lịch tỉnh Sơn La tại huyện Mộc Châu vào dịp Quốc khánh 2/9, Hội thi múa xòe tại Khu du lịch rừng thông bản Áng xã Đông Sang đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của trên 200 diễn viên quần chúng đến từ 5 bản là đồng bào dân tộc Thái trong xã. Hội thi thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.

{youtube}OnQvMDHfp6s{/youtube} 

          Xã Đông Sang là vùng đất được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan sơn thủy hữu tình, nơi đồng bào dân tộc Thái sinh sống lâu đời vẫn còn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống.

Múa xòe là nét văn hóa đặc sắc trong cộng đồng dân tộc Thái ở Đông Sang, mỗi động tác, mỗi dáng đi dáng đứng, cách xếp đội hình đều là những cung bậc, sắc thái khác nhau mà điệu xòe mang lại. Xuất phát từ 6 điệu xòe cơ bản, đến nay đồng bào Thái ở Sơn La nói chung và ở Mộc Châu nói riêng đã phát triển lên thành 36 điệu xòe, các điệu xòe có sự cách tân phù hợp với các lứa tuổi. Tham gia hội thi mỗi đội lựa chọn những điệu xòe khác nhau như xòe vòng, xòe  tung khăn, hay các điệu xòe quạt, xòe chá…

Đến với ngày hội tại Đông Sang trong dịp Quốc khánh 2/9, du khách không chỉ ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ của rừng thông Bản Áng, mà còn được chiêm ngưỡng sắc màu rực rỡ từ những bộ trang phục dân tộc truyền thống, hòa mình cùng điệu múa xòe uyển chuyển, say đắm lòng người.

Trong những năm qua, công tác bảo tồn điệu xòe Thái đã được huyện Mộc Châu triển khai thông qua việc xây dựng các đội văn nghệ tại các xã, các bản, tổ chức các lớp dạy múa xòe đồng thời  đưa nghệ thuật xòe vào các chương trình lễ hội của địa phương. Huyện Mộc Châu xây dựng các bản đồng bào dân tộc Thái ở Đông Sang làm bản du lịch cộng đồng, qua đó vừa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng báo dân tộc Thái Đông Sang vừa góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Kết thúc Hội thi là vòng xòe đoàn kết, nhân dân các dân tộc xã Đông Sang huyện Mộc Châu cùng đông đảo du khách tay trong tay múa điệu xòe trên nền tiếng trống, tiếng chiêng rộn giã, thể hiện tình đoàn kết toàn dân tộc đón mừng ngày Tết Độc lập trên cao nguyên Mộc Châu.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1