Top slide banner
Vinatea Mộc Châu: Phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện trách nhiệm xã hội trên địa bàn huyện Mộc Châu
Chi nhánh Vinatea Mộc Châu là một trong những đơn vị sản xuất chè thành lập sớm nhất tại Sơn La. Trải qua mấy chục năm hình thành và phát triển, hiện công ty đã và đang có những bước phát triển mới, khẳng định thương hiệu, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Doanh nghiệp chè tiêu biểu, lâu đời

Chi nhánh Vinatea Mộc Châu là một trong những đơn vị sản xuất chè thành lập sớm nhất tại Sơn La. Trải qua mấy chục năm hình thành và phát triển, hiện công ty đã và đang có những bước phát triển mới, khẳng định thương hiệu, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Hiện nay, tổng diện tích của Chi nhánh Vinatea Mộc Châu là 551,8 ha, trong đó chủ yếu là diện tích chè Shan Tuyết là 514,88 ha (chiếm 93,3 %), còn lại là các giống chè cao sản nhập nội như: Kim , Bát tiên, Nhật…. là 36,92 ha (chiếm 6,7 %). Sản lượng chè búp tươi bình quân đạt 10.600 tấn/năm.

Trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, Vinatea Mộc Châu đang chú trọng áp dụng các biện pháp an toàn trong sản xuất, cung cấp nguyên liệu sạch để chế biến ra sản phẩm chè chất lượng cao. Từ nhiều năm nay, Công ty đã thực hiện mô hình sản xuất chè theo chuỗi giá trị. Các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hái đến thu gom chế biến và phân phối tiêu thụ đều được kiểm soát theo hợp đồng nhằm tạo sản phẩm an toàn cho sức khỏe người dùng, có truy xuất nguồn gốc, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại, mang lại giá trị kinh tế cao.

Để đảm bảo quy trình sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, 100% các hộ tham gia liên kết đều được ký hợp đồng với Công ty trong việc cung cấp vật tư đến thu mua sản phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao, quy trình sản xuất nghiêm ngặt trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất và thu hoạch. 100% diện tích sử dụng máy làm đất; chè được thu hái bằng máy; toàn bộ diện tích vùng trồng áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây trồng; 100% sản lượng chè búp tươi được vận chuyển bằng phương tiện cơ giới về nhà máy; hệ thống đường trục chính vào khu sản xuất, đường nội đồng đều được cứng hóa...

Với những nỗ lực của Vinatea Mộc Châu và các hộ trồng chè, ngày 15/2/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 258/QĐ-UBND về công nhận vùng chè ứng dụng công nghệ cao Vinatea Mộc Châu với tổng diện tích hơn 329 ha chè của 1.179 hộ dân trồng chè tại thị trấn Nông trường Mộc Châu liên kết sản xuất với Vinatea Mộc Châu.

Từ phát triển du lịch đến phát huy trách nhiệm xã hội

Những năm gần đây, chủ trương đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp tương hỗ với du lịch sinh thái đang được các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp đầu tư, hưởng ứng. Vinatea Mộc Châu cũng là đơn vị đi đầu trong việc đầu tư phát triển du lịch. Việc này không chỉ tạo ra cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè của doanh nghiệp mà còn góp phần rất lớn vào việc phát huy hiệu quả xã hội trên địa bàn huyện.

Trong 5 năm trở lại đây, bất cứ ai đến với Cao nguyên Mộc Châu đều muốn tới khám phá Làng chè Mộc Châu của Vinatea Mộc Châu, bởi vẻ đẹp xanh tươi ngút ngàn của những đồi chè, cùng hương thơm đậm đà và vị chè quyến rũ. Tới đây, du khách sẽ được rong ruổi trên cung đường bê tông uốn lượn dưới chân đồi, ngắm nhìn những hàng chè xanh ngát trải dài tít tắp. Đứng trên đỉnh đồi cao, phóng tầm mắt nhìn xuống, những đồi chè lúp xúp tròn vo, được phủ đầy sóng chè.

Vinatea Mộc Châu đã triển khai đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng 6 ki ốt giới thiệu sản phẩm để du khách trực tiếp được thưởng thức hương vị chè và trải nghiệm, ngắm cảnh tại Làng chè. Đồng thời, xây dựng vùng chè hữu cơ xanh, sạch, đẹp, an toàn tuyệt đối, vừa cung cấp nguyên liệu sạch để chế biến sản phẩm chất lượng, vừa góp phần phát triển du lịch trên cao nguyên Mộc Châu.

Để tạo thêm hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà Mộc Châu, tôn vinh những người sản xuất, kinh doanh chè và đồng thời cũng là dịp thu hút du khách đến với vùng cao nguyên tươi đẹp, hàng năm Vinatea Mộc Châu đã phối hợp với UBND huyện tổ chức “Hội trà cao nguyên”. Đây cũng là dịp thu hút các nhà đầu tư; tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp; hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè trong huyện với các doanh nghiệp ngoài huyện.

 Với việc du khách ngày càng tìm đến với các đồi chè, nhà máy chế biến chè để tham quan sẽ là cơ hội để quảng bá các sản phẩm cũng như thương hiệu chè Mộc Châu đến với người tiêu dùng, từ đó góp phần mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên và người làm chè, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thu hút đông đảo khách du lịch đến với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Để phát triển ngành chè gắn với du lịch bền vững, hiện nay Vinatea Mộc Châu cũng đang chú trọng áp dụng giải pháp công nghệ sạch, an toàn trong sản xuất chè; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển hình thức du lịch đồng chè, tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên, người lao động và khách du lịch không xả rác thải ra các đồng chè gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của cao nguyên Mộc Châu.

Bên cạnh việc góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, Vinatea Mộc Châu còn tích cực chung tay với chính quyền địa phương triển khai thực hiện các hoạt động ủng hộ phòng chống Covid 19, hỗ trợ người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện với mục tiêu “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”. Năm 2020, Vinatea Mộc Châu đã ủng hộ 120 triệu đồng phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 trên địa bàn huyện; Góp sức ủng hộ 175 triệu đồng cho quỹ xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện. Với tinh thần tương thân, tương ái, thêm một ngôi nhà “Đại đoàn kết” là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống năm 2022 Vinatea Mộc Châu nhận hỗ trợ 2 căn nhà trị giá 80 triệu đồng  . Đây là những món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thủng hộ ần tương thân tương ái của cộng đồng chung tay vì người nghèo.

Lê Kim Oanh, Phòng Nông nghiệp và PTNT 

* Bài viết được thực hiện dưới sự tài trợ của Viện Nghiên cứu Châu Âu và Quỹ Friedrich Naumann Stiftung für Die Freiheit (FNF), CHLB Đức.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1