Top slide banner
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng xã Lóng Sập đạt loại giỏi

Ngày 9/1, Ban Chỉ đạo Diễn tập Phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng  huyện Mộc Châu đã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng tại xã Lóng Sập với sự tham gia của trên 100 cán bộ, nhân dân xã Lóng Sâp và Hạt Kiểm lâm Mộc Châu.

Nhằm chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành khi có cháy rừng xảy ra tại địa phương. Ngày 9/1, Ban Chỉ đạo Diễn tập Phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng  huyện Mộc Châu đã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng tại xã Lóng Sập với sự tham gia của trên 100 cán bộ, nhân dân xã Lóng Sâp và Hạt Kiểm lâm Mộc Châu.

Lóng Sập là xã vùng cao biên giới có diện tích rừng lớn nhất của huyện Mộc Châu, xã có địa hình đồi dốc, núi cao bị chia cắt với những khe sâu có độ dốc lớn, vào các tháng mùa khô có rét đậm, rét hại kéo dài, lá cây rụng, thảm thực bì dầy lại chịu ảnh hưởng của gió Lào khô nóng, đặc biệt sau Tết Nguyên đán là đến mùa đốt nương của nhân dân nên dễ gây ra cháy lan sang rừng.

Xác định nguyên nhân của một số vụ cháy rừng xảy ra trong những năm trước chủ yếu là do ý thức của nhân dân khi đốt nương, làm rẫy không tuân thủ quy trình, khi cháy xẩy ra việc lãnh đạo, chỉ đạo, huy động lực lượng chữa cháy rừng còn nhiều hạn chế… Do đó công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ rừng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tại cuộc diễn tập Phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng xã Lóng Sập năm 2019 có nhiều nội dung và tình huống sát với thực tế được Ban Chỉ đạo đưa ra.

Cuộc diễn tập được triển khai làm 2 phần là phần cơ chế và phần thực binh. Tại phần cơ chế đã diễn tập Hội nghị Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng xã triển khai nhiệm vụ PCCCR-BVR và xử lý tình huống cháy rừng tại bản Phát, xã Lóng Sập. Phần thực hành diễn tập chưa cháy rừng triển khai theo tình huống giả định: Khi nhận được tin của chủ rừng, nhân dân địa phương báo có cháy rừng từ biên giới lan sang, Chủ tịch UBND xã Lóng Sập huy động lực lượng tại chỗ chữa cháy rừng khẩn cấp. Nhưng do gió thổi mạnh, đám cháy đã vượt tầm kiểm soát của lực lượng chữa cháy bằng phương pháp thủ công, xã xin lực lượng hỗ trợ của huyện, huyện đã nhanh chóng điều lực lượng hỗ trợ và các phương tiện cơ giới hiện đại phối hợp với lực lượng tại chỗ dập tắt các đám cháy… Bên cạnh công tác chữa cháy rừng, công tác hậu cần phục vụ cho các lực lượng tham gia chữa cháy và công tác cứu hộ, cứu nạn cũng được triển khai đồng bộ.

Cuộc diễn tập lần này nhằm nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy của Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng các cấp, kiểm tra phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, khả năng phối hợp và huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời cũng là dịp để nâng cao ý thức, trách nhiệm về phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng của mỗi người dân.

Nhờ chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng xã Lóng Sập diễn ra đúng trình tự theo các phương án đã đề ra và thành công tốt đẹp; các tình huống cháy rừng giả định trong diễn tập sát với thực tế của địa phương; công tác diễn tập bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản. Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng huyện Mộc Châu đánh giá xếp loại giỏi.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1