Top slide banner
Đoàn khảo sát liên ngành của Trung ương khảo sát nâng cấp cửa khẩu Lóng Sập
Trong 2 ngày 25 và 26/8 Đoàn khảo sát liên ngành của Trung ương do đồng chí Phùng Thế Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã khảo sát cửa khẩu Lóng Sập và làm việc với UBND tỉnh Sơn La về việc nâng cấp Cửa khẩu Lóng Sập Mộc Châu thành Cửa khẩu quốc tế. Đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành của tỉnh đã làm việc với Đoàn. Đồng chí Long Trung Tâm, Phó chủ tịch UBND huyện tham dự hội nghị.

Cửa khẩu Lóng Sập - Pa Háng cách thủ đô Hà Nội khoảng 210km; cách thành phố Sơn La khoảng 150km. Trong những năm gần đây lưu lượng xuất nhập cảnh qua cửa khẩu này sang tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào ngày càng có xu hướng tăng nhanh. Nếu như năm 2015, lưu lượng xuất cảnh qua cửa khẩu đạt trên 7.500 lượt người với hơn 3 nghìn lượt phương tiện và gần 8 nghìn lượt người nhập cảnh thì đến năm 2019, xuất cảnh đạt trên 10 nghìn lượt người, tăng 37%; nhập cảnh đạt trên 1,3 triệu lượt người, tăng 67%. Các hoạt động xuất nhập cảnh chủ yếu với mục đích quan hệ đối ngoại, thăm thân, lao động, học tập và hoạt động thương mại. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều qua cửa khẩu Lóng Sập theo đường mậu dịch năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2019 đạt trên 2,1 triệu USD, tăng 717,4% so với năm 2015. Tại buổi làm việc, các Bộ, ngành và UBND tỉnh Sơn La đều khẳng định việc nâng cấp cửa khẩu Lóng Sập thành cửa khẩu quốc tế hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước. Đồng thời phù hợp với tính quy luật trong phát triển kinh tế đối ngoại và là một bộ phận cấu thành trong chiến lược an ninh - kinh tế đối ngoại của đất nước cũng như vì sự phát triển chung trên mọi lĩnh vực của tỉnh, đặc biệt là đối với sự phát triển của khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Hiện nay Cửa khẩu chính Lóng Sập cũng đã hội tụ đủ các điều kiện để áp dụng các cơ chế, chính sách nâng cấp thành cửa khẩu Quốc tế.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tại cuộc làm việc, thay mặt đoàn công tác liên ngành, đồng chí Phùng Thế Long đề nghị tỉnh Sơn La hoàn thiện hồ sơ việc nâng cấp cửa khẩu theo quy định để sớm trình Bộ Ngoại giao. Bộ Ngoại giao cũng sẽ tổng hợp và có dự thảo để trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc nâng cấp cửa khẩu Lóng Sập thành cửa khẩu quốc tế.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1