Top slide banner
VKSND huyện Mộc Châu gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng ngành vững mạnh
Xác định công tác xây dựng Đảng và xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Mộc Châu đã triển khai nhiều giải pháp công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, trên cơ sở những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 thì tình trạng vi phạm pháp luật và các khiếu kiện, tranh chấp dân sự vẫn còn xảy ra, gây khó khăn, thách thức không nhỏ cho các cơ quan tư pháp. Đặc biệt là các vụ việc có tính chất phức tạp, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, đòi hỏi các cơ quan tư pháp trong đó có Viện kiểm sát phải luôn được củng cố về tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng việc thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Trong thực hiện nhiệm vụ, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của ngành, của các cấp, VKSND huyện Mộc Châu luôn đổi mới, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành. Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, đơn vị đã chủ động phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII và nhiệm vụ của ngành kiểm sát nhân dân đã đề ra. Đối với các chỉ tiêu đơn vị luôn chủ động, không phụ thuộc vào các yếu tố khách quan, tích cực phối hợp liên ngành, chỉ đạo cán bộ, kiểm sát viên xây dựng kế hoạch và thực hiện ngay khi có thể. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động nghiệp vụ. 

Một trong những đột phá của chi bộ VKSND huyện Mộc Châu là việc xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Thể hiện ở việc Chi bộ đã tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt đường lối chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị nhằm kịp thời định hướng về công tác tư tưởng. Cán bộ, đảng viên, trong đó người đứng đầu đã thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, phát huy tinh thần tự phê bình, phê bình và đoàn kết nội bộ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên của ngành luôn vững vàng lập trường tư tưởng, không có trường hợp biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, trong năm 2021 chi bộ đã ban hành quyết định, kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các đồng chí đảng viên của chi bộ về thực hiện Điều lệ Đảng và nhiệm vụ được giao của đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra đã phát hiện một số còn tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ, từ đó kịp thời khắc phục sửa chữa.

Trong công tác cải cách tư pháp, chi bộ luôn tích cực thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban thường vụ Huyện ủy. Hằng năm xin ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ huyện về nhiệm vụ cải cách tư pháp vào chương trình, kế hoạch công tác kiểm sát để tổ chức thực hiện, đồng thời, tham mưu, đóng góp thiết thực cho công tác này tại địa phương. Đặc biệt VKSND huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng về tiếp nhận, quản lý và xử lý nguồn tin về tội phạm theo quy chế phối hợp liên ngành đề ra, do Viện kiểm sát chủ trì trong việc giải quyết các vụ việc khó khăn, vướng mắc, phức tạp. Sự phối hợp giữa liên ngành luôn được duy trì, nhiều quy định mới của pháp luật được liên ngành áp dụng đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Năm 2021, Viện kiểm sát đã chủ trì phối hợp với cơ quan điều tra và tòa án xác định 27 vụ án điểm (chiếm 12,7%  vượt chỉ tiêu 7,7%) để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, trong đó áp dụng thủ tục rút gọn đối với 1 vụ án, đảm bảo việc giải quyết đúng trình tự pháp luật. Tăng cường phối hợp với chi bộ tòa án tham mưu với thường trực Huyện ủy trong việc chỉ đạo tổ chức 13 phiên tòa hình sự, xét xử rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Trong đó, đã ứng dụng công nghệ thông tin số hóa hồ sơ đối với 10 vụ án, tổ chức 1 phiên tòa truyền hình trực tuyến đến Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La và 12 huyện, thành phố (vượt chỉ tiêu 5 phiên tòa chiếm tỷ lệ 62,5%). Có thể nói, hoạt động cải cách tư pháp trên địa bàn huyện Mộc Châu thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong năm qua, tập thể cán bộ, đảng viên của chi bộ đã có nhiều nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện đạt và vượt được nhiều chỉ tiêu quan trọng so với kế hoạch công tác đề ra, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung do lỗi của cơ quan tố tụng, không có trường hợp đình chỉ vì không phạm tội. Các khâu công tác đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp. Kết quả công tác năm 2021 của đơn vị được VKSND tỉnh Sơn La đánh giá cao, nổi bật là được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối huyện, thị.

Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, hoạt động chính trị, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, được huyện đoàn Mộc Châu và Liên đoàn Lao động huyện ghi nhận, biểu dương. Nhờ sự nỗ lực của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng ngành, năm 2021 chi bộ VKSND huyện Mộc Châu đã được công nhận đạt trong sạch vững mạnh, xuất sắc tiêu biểu.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, chi bộ VKSND huyện Mộc Châu tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền về công tác tư pháp, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1