Top slide banner
Hội nghị liên kết, hợp tác, phát triển hiệp hội các tỉnh Tây Bắc
Thực hiện chủ trương của 04 tỉnh Tây Bắc: Sơn La - Hòa Bình - Lai Châu - Điện Biên về đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, liên kết, phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, ngày 27/11, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác, phát triển hiệp hội 4 tỉnh Tây Bắc.

 

Dự hội nghị có trên gần 100 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và hội viên hiệp hội Doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình; dự hội nghị còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu.

Tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu là các tỉnh khu vực Tây Bắc, địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; là vùng đất có bề dày lịch sử với truyền thống cách mạng vẻ vang; có nhiều tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú, nhiều di sản văn hóa đặc sắc và hấp dẫn, nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các lĩnh vực như: nông lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, chế biến, thủy điện và du lịch.

 

Với nhiều điểm tương đồng về địa lý, lịch sử và văn hóa, trong những năm qua, 4 tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy nội lực, chủ động, sáng tạo, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, xã hội và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, trong đó, du lịch khu vực Tây Bắc được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng du lịch của cả nước với những thế mạnh vốn có về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại khu vực, việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh đó đã tạo dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng, có thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút ngày càng nhiều du khác trong nước và Quốc tế. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các tỉnh đều triển khai thực hiện thành công chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch từng bước được phục hồi và phát triển.

 

Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Bắc vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đến nay, các doanh nghiệp trong vùng với khoảng trên 6.000 doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về quy mô vốn và công nghệ, sản phẩm làm ra chưa có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường; ít doanh nghiệp có khả năng tham gia sản xuất, kinh doanh, đầu tư ở những lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn và công nghệ cao; hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu tập trung ở thị trường trong nước, số doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế còn hạn chế, quy mô xuất khẩu còn thấp, trình độ phát triển du lịch giữa các tỉnh còn chưa đồng đều, chưa có sản phẩm du lịch đặc sắc, hướng khai thác sản phẩm còn trùng lặp, thiếu tính đặc thù; sự liên kết du lịch Tây Bắc mới chỉ phát triển tập trung vào một số địa bàn, tình trạng quá tải vào mùa cao điểm, trong khi một số địa bàn có tiềm năng nhưng thiếu đầu tư, chưa thu hút được du khách; lượng khách các tỉnh Tây Bắc đi thăm quan các điểm du lịch trong vùng còn thấp do chưa có sự kết nối chặt chẽ…

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1