Top slide banner
Hướng dẫn của Ban thường vụ Huyện ủy

 

 

 

ĐẢNG BỘ TỈNH SƠN LA

HUYỆN UỶ MỘC CHÂU

*

Số: 03-HD/HU

 

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

 

Mộc Châu, ngày 23 tháng 12 năm 2011

HƯỚNG DẪN

CỦA BAN THƯỜNG VỤ HUYỆN UỶ

Học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012;

Việc bổ sung và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng,

tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh

______

 

Thực hiện Hướng dẫn số 25-HD/BTGTW ngày 25.11.2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc bổ sung và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; Hướng dẫn số 26-HD/BTGTW, ngày 29.11.2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hướng dẫn số 16-HD/BTGTU ngày 13.12.2011 của Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La về việc học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012, Ban Thường vụ huyện uỷ Mộc Châu hướng dẫn các nội dung cụ thể như sau:

I- NỘI DUNG HỌC TẬP CHUYÊN ĐỀ TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH NĂM 2012

1. Tổ chức học tập các chuyên đề

1.1- Đối tượng học tập:

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang; đoàn viên, hội viên và tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân.

1.2- Nội dung:

Nội dung học tập và liên hệ bao gồm cả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp. Tập trung nghiên cứu, thảo luận, liên hệ một số nội dung chính sau đây :

- Sự cần, kiệm, liêm, chính của từng cán bộ lãnh đạo, quản lý và từng công chức, viên chức; nâng cao đạo đức công vụ, không tham nhũng, không hối lộ và nhận hối lộ, phòng và chống tiêu cực trong sử dụng các nguồn tài chính công, trong công tác quản lý và triển khai các dự án đầu tư, đất đai, xây dựng,...

- Sự khiêm tốn, chí công vô tư, tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân, trách nhiệm cao với công việc; không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, không quan liêu xa dân.

- Mọi thành viên trong xã hội chăm lo xây dựng môi trường đạo đức xã hội, ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức, nhân cách, văn hóa.

- Có tinh thần và hành động cụ thể đấu tranh chống lại mọi biểu hiện thoái hóa, xuống cấp về đạo đức xã hội.

- Giữ cho đời tư và cuộc sống riêng của gia đình, của bản thân mỗi người trong sáng, giản dị.

Đây là chuyên đề mang nội dung chính của chủ đề toàn khóa, được đặt ra từ năm đầu tiên và sẽ được thể hiện xuyên suốt trong nội dung học tập của các chuyên đề trong những năm tiếp theo; là tiêu chí để tổng kết nhiệm kỳ 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và là cơ sở để tiếp tục xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong những nhiệm kỳ sau.

1.3- Phương thức tiến hành:

1.3.1- Đối với cán bộ, đảng viên

- Không tổ chức riêng hội nghị học tập, nghiên cứu nội dung chuyên đề, mà đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Chi uỷ lựa chọn nội dung và chủ trì buổi sinh hoạt.

- Chi uỷ tổ chức cho toàn thể đảng viên nghiên cứu chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng; kết hợp giữa học tập, liên hệ theo 5 nội dung chính trên với nhiệm vụ chính trị của chi bộ tại cơ sở. Mỗi tháng, tuỳ tình hình thực tế, chi bộ chọn 1 đến 2 nội dung để sinh hoạt.

- Cấp ủy giới thiệu nội dung chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ; chi bộ trao đổi, liên hệ; từng đảng viên xây dựng kế hoạch rèn luyện, phấn đấu làm theo của cá nhân, báo cáo để chi bộ biết và giúp đỡ thực hiện.

1.3.2- Đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa phải là đảng viên; đoàn viên, hội viên các đoàn thể

- Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức không phải là đảng viên được nghe nói chuyện và học tập, liên hệ về nội dung chuyên đề hàng tháng.

- Cán bộ, công chức, viên chức liên hệ những nội dung của chuyên đề vào công việc cụ thể được giao.

- Gắn với các ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh, của huyện, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các cơ quan, đơn vị sinh hoạt tập thể về nội dung của chuyên đề bằng những hình thức phong phú.

- Thông qua các buổi sinh hoạt, cấp ủy lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức giới thiệu nội dung chuyên đề cho hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức mình theo các hình thức phù hợp. Lồng ghép tổ chức các cuộc thi, hội thi để tuyên truyền nội dung của chuyên đề.

1.4- Thời gian thực hiện:

Thực hiện liên tục hàng tháng, bắt đầu từ tháng 01/2012.

1.5- Tài liệu:

Tài liệu chuyên đề và tài liệu đọc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” sử dụng tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương và Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn và phát hành.

2. Tổ chức nghiên cứu Tác phẩm “Đường cách mệnh”của Chủ tịch Hồ Chí Minh

2.1- Đối tượng: Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang; đoàn viên, hội viên.

2.2- Nội dung, phương thức tiến hành: Đưa vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể việc nghiên cứu tác phẩm “Đường cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với nội dung chuyên đề của năm và công tác tuyên truyền kỷ niệm 85 năm ngày ra đời tác phẩm.

Báo cáo viên là Bí thư các chi bộ hoặc mời báo cáo viên có kinh nghiệm của huyện giới thiệu về tác phẩm; đồng thời phải gắn việc giới thiệu về tác phẩm và liên hệ với yêu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.

2.3- Thời gian: Trong tháng 5 năm 2012.

2.4- Tài liệu: Tài liệu giới thiệu tác phẩm “Đường cách mệnh” do Ban Tuyên giáo Trung ương và Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh phát hành.

3. Các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị và từng cá nhân xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung phấn đấu.

- Các chi, đảng bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây dựng chương trình kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “suốt đời phấn đấu cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. Chương trình, kế hoạch được thông qua tập thể để thảo luận, góp ý kiến, đánh giá việc thực hiện.

- Sau học tập, nghiên cứu, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức liên hệ bản thân và đề ra nội dung phấn đấu, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; báo cáo những nội dung chính của nội dung phấn đấu cá nhân trong những buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ, trong sinh hoạt cơ quan, đơn vị, đoàn thể; tập thể nghe góp ý kiến, đánh giá việc thực hiện của từng cá nhân. Cuối năm mỗi cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đăng ký trước chi bộ.

           II. BỔ SUNG VÀ THỰC HIỆN CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC THEO TƯ TƯỞNG TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRONG GIAI ĐOÀN HIỆN NAY                                                                                                                                                                                     

Trên cơ sở những nội dung đã xây dựng trong khi thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị, đoàn thể căn cứ và nhiệm vụ chính trị, đặc điểm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương mà cụ thể hoá các chuẩn mực đạo đức cho phù hợp với các nội dung chủ yếu sau:

1- Sống có lý tưởng, vì nước, vì dân, vì con người, vì xã hội

- Tinh thần yêu nước, ý thức tự tôn, tự hào dân tộc.

- Kiên định thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; trung thành với sự nghiệp đổi mới của Đảng.

- Phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

- Chống suy thoái, dao động về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng; không nói trái, làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Trách nhiệm với công việc

- Kỷ luật trong lao động, học tập, công tác khoa học, đổi mới lề lối làm việc, coi trọng chất lượng và hiệu quả công việc.

- Nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phô trương, hình thức.

- Tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong phục vụ nhân dân.

- Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân.

3- Trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn

- Thực hiện nói, viết và làm theo quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Tôn trọng đồng chí, đồng nghiệp, đồng đội, nhân dân.

- Xây dựng lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị, khiêm tốn, không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội.

4- Tôn trọng, pháp luật, kỷ cương.

- Chấp hành nghiêm chỉnh chỉ thị, nghị quyết, Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, những quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

- Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị, Luật cán bộ công chức, viên chức;

- Thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp uỷ và chính quyền địa phương nơi cư trú, thực hiện nghĩa vụ công dân.

5- Đoàn kết, nhân ái

- Tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Chống chia rẽ, bè phái, cục bộ địa phương, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.

6- Suốt đời phấn đấu, rèn luyện, học tập

- Việc nghiên cứu, học tập để nâng cao năng lực, trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị…

- Tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

- Rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong nghề nghiệp.

7- Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp

Ngoài các chuẩn mực đạo đức trên các cơ quan, đơn vị trong khối lực lượng vũ trang, Y tế, giáo dục, doanh nghiệp cần xây dựng thêm các chuẩn mực đạo đức phù hợp với quy định của ngành, khối mình.

7.1- Đối với lực lượng Công an nhân dân

Xây dựng tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; quyết tâm thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

7.2- Đối với lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam

Xây dựng tinh thần "Trung với Đảng, hiếu với dân", quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng; thực hiện tốt những lời dạy của Bác Hồ đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Thực hiện nghiêm điều lệnh Quân đội, pháp luật Nhà nước; xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức; quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc.

7.3- Đối với Ngành Y tế

Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; quyết tâm thực hiện đúng Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế do Bộ Y tế ban hành (Kèm theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT ngày 18/08/ 2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Thực hiện đúng lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”; không ngừng học tập để nâng cao chất lượng và hiệu quả khám, chữa bệnh. Xây dựng tinh thần đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện tiêu cực trong bệnh viện.

7.4- Đối với Ngành giáo dục

Xây dựng tinh thần quyết tâm thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành (kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) để xây dựng chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và học sinh trong toàn ngành. Xây dựng tinh thần không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ; quyết tâm phấn đấu để nâng cao chất lượng dạy học, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục.

7.5- Đối với các cơ quan khối doanh nghiệp

Xây dựng tác phong công nghiệp, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật lao động, coi trọng chất lượng và hiệu quả lao động; quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch do ngành, cơ quan, đơn vị đề ra; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước; chế độ chính sách với người lao động.

III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận giúp việc cấp huyện: Tham mưu giúp Ban Thường vụ huyện uỷ việc triển khai nghiên cứu, học tập chuyên đề tại địa phương, cơ quan, đơn vị; các văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng các chuẩn mực đạo đức trong các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Tổng hợp và báo cáo định kỳ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ huyện.

2. Các chi, đảng bộ cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp: Trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn việc xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng; hướng dẫn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể theo yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện đặc thù của chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương.

3. Mặt trận Tổ quốc và các ban, đoàn thể huyện: Căn cứ theo Hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh uỷ, Cấp uỷ huyện để xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, hướng dẫn trong khối của mình; chỉ đạo các đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch làm theo gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

4. Ban Tuyên giáo huyện uỷ: Tổ chức giới thiệu chuyên đề trong Hội nghị báo cáo viên thường kỳ cho đội ngũ Ban Tuyên giáo cơ sở, báo cáo viên, tuyên truyền viên.

5. Uỷ ban nhân dân huyện: chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban chuyên môn trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, doanh nghiệp tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức về việc rèn luyện và thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

6. Các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Cấp ủy: tham mưu giúp Ban Thường vụ huyện uỷ trong việc triển khai nghiên cứu, học tập các chuyên đề; kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện học tập các chuyên đề và các nội dung hướng dẫn học tập và làm theo tư tưpởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

 

Nơi nhận :

 

- Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ;

- Ban Thường vụ huyện uỷ;

- Các đồng chí thành viên Bộ phận giúp việc cấp huyện;

- Các chi, đảng bộ cơ sở;

- UBMTTQ và các đoàn thể của huyện;

- Lưu.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

 

 

 

 

Nhâm Thị Phương

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1