Top slide banner
Quy trình cấp giấy chứng nhận ĐKKD

Quy trình cấp giấy chứng nhận ĐKKD

1. Tiếp nhận hồ sơ

* Nộp hồ sơ: Chủ hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ kinh doanh (phải có giấy uỷ quyền hợp lệ) có nhu cầu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

* Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả: Bộ phận một cửa.

* Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Trong giờ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định).

2. Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ

Cán bộ bộ phận 1 cửa kiểm tra:

- Tính đầy đủcủa hồ sơ và các thông tin trong Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

- Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định của pháp luật.

- Ghi Giấy biên nhận (BM-VPUBND)

Trường hợp: Hồ sơ không hợp lệ, còn thiếu so với quy định cán bộ bộ phận 1 cửa yêu cầu chủ hộ kinh doanh/người đại diện hộ kinh doanh sửa đổi,  bổ sung đầy đủ hồ sơ. Sau khi hồ sơ hợp lệ thì tiếp nhận, chuyển cán bộ đăng ký kinh doanh phòng Tài chính - Kế hoạch thụ lý hồ sơ.

3. Thụ lý hồ sơ

Cán bộ đăng ký kinh doanh kiểm tra:

- Tính đầy đủcủa hồ sơ và các thông tin trong trong Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

- Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định của pháp luật.

- Cán bộ đăng ký kinh doanh trực tiếp tiếp nhận hồ sơ hợp lệ;

- Vào sổ tiếp nhận (BM-TCKH-03).

Trường hợp: Hồ sơ không hợp lệ, còn thiếu so với quy định thì cán bộ đăng ký kinh doanh chuyển trả hồ sơ cho bộ phận 1 cửa và có thông báo ghi rõ lý do lại trả hồ sơ.

4. Thẩm tra thực tế hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Cán bộ đăng ký kinh doanh chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức thẩm tra thực tế đối với các trường hợp là ngành nghề có điều kiện và các trường hợp khác theo yêu cầu của Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch.

Trường hợp, phát hiện hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cán bộ đang ký kinh doanh có trách nhiệm tham mưu cho Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch ra Thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh biết (BM-TCKH-04). Nếu không đủ điều kiện thì từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Trường hợp, hồ sơ hợp lệ thì tổ chức cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho người thành lập hộ kinh doanh.

5. Giải quyết hồ sơ:

Cán bộ đăng ký kinh doanh in Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (kiểm tra tính chính xác của các nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh) và trình ký theo thẩm quyền được phân công.

6. Trả kết quả:

Cán bộ đăng ký kinh doanh chuyển kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh cho bộ phận một cửa. Bộ phận một cửa có trách nhiệm thu lệ phí đăng ký theo quy định và trao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho chủ hộ kinh doanh/người đại diện hộ kinh doanh.

7. Quy định về hồ sơ đăng ký và thời gian giải quyết

7.1. Quy định về thành phần hồ sơ

7.1.1. Thành phần hồ sơ cấp mới

- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;

- Bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy chứng minh thư nhân dân còn hiệu lực (15 năm) hoặc Giấy tờ chứng thực cá nhân khác còn hiệu lực;

- Bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh);

- Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Phải có bản sao có chứng thực hợp lệ văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định: Phải có bản sao có chứng thực hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

7.1.2. Thành phần hồ sơ cấp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký của hộ kinh doanh;

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũ (bản chính);

- Nếu có thay đổi về chủ hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì phải đảm bảo thành phần hồ sơ như mục 7.1.1 (trừ Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh).

7.2. Số lượng hồ sơ:01 bộ.

7.3. Thời hạn giải quyết hồ sơ

Ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (đối với ngành nghề kinh doanh không cần đi thẩm tra thực tế)

Năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (đối với ngành nghề kinh doanh cần đi thẩm tra thực tế)

7.4. Chế độ thông tin, báo cáo

Định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng, cán bộ đăng ký kinh doanh tổng hợp báo cáo Trưởng phòng ký, gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan có liên quan (BM-TCKH-06).

8. Lưu trữ hồ sơ

Hồ sơ được lưu trữ tại Phòng Tài chính - Kế hoạch theo Quy trình UBMC-VP-22 của UBND huyện.

Tài liệu lưu trữ gồm:

TT

Tên hồ sơ

Nơi lưu

Thời gian lưu

1

Sổ giao nhận hồ sơ và trả kết quả

TCKH

Lưu theo quy định chuyên ngành

2

Báo cáo danh sách hộ kinh doanh

TCKH

Lưu theo quy định

3

Hồ sơ cấp GCN: Bao gồm Giấy đề nghị và các văn bản có liên quan đến cấp GCN

TCKH

Lưu theo quy định

9. Phụ lục biểu mẫu

- BM-TCKH-01      : Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

- BM-TCKH-02      : Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh;

- BM-TCKH-03      : Sổ giao nhận hồ sơ và trả kết quả;

- BM-TCKH-04      : Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.

- BM-TCKH-05      : Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

- BM-TCKH-06      : Báo cáo danh sách hộ kinh doanh.

(Biểu mẫu: Tải về tại đây)

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1