Top slide banner
Hội thảo tổng kết nghiệm thu kết quả thực hiện mô hình nuôi lợn thịt sử dụng đệm lót lên men tại mộc châu

Ngày 9/8, Trạm Khuyến nông huyện Mộc Châu tổ chức chương trình hội thảo, tổng kết, nghiệm thu kết quả thực hiện mô hình nuôi lợn thịt sử dụng đệm lót lên men tại tiểu khu 9 thị trấn Mộc Châu, .

T/h: Minh Đức, Đài TT-TH Mộc Châu

Ngày 9/8, Trạm Khuyến nông huyện Mộc Châu tổ chức chương trình hội thảo, tổng kết, nghiệm thu kết quả thực hiện mô hình nuôi lợn thịt sử dụng đệm lót lên men tại tiểu khu 9 thị trấn Mộc Châu, .

Kỹ thuật làm đệm lót lên men rất đơn giản với việc sử dụng các chất liệu như: trấu, mùn cưa, bột ngô và men vi sinh, để lên men từ 5 đến 7 ngày là có thể thả được lợn. Đệm lót lên men hoàn chỉnh có độ dày khoảng 60cm. Mật độ thả lợn lớn là 1,2 m2 /con và lợn nhỏ từ 0,8 đến 1m2/con. Quá trình nuôi lợn, vi sinh vật sẽ phân giải phân, nước tiểu để sinh trưởng phát triển, nhờ vậy sẽ làm giảm ô nhiễm do chất thải, giảm được đáng kể mùi hôi thối, ruồi muỗi. Khi được phân giải, các chất dinh dưỡng trong phân vật nuôi sẽ chuyển hóa thành protein của vi sinh vật có lợi. Các vi sinh vật có lợi sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa của vật nuôi được tốt hơn, nhờ đó đã làm tăng hiệu quả sử dụng thức ăn của vật nuôi, giúp vật nuôi khỏe mạnh, phát triển tốt.

Tham quan 3 mô hình thí điểm tại TK 9 thị trấn Mộc Châu cho thấy: chất thải của lợn được phân giải hoàn toàn, chuồng nuôi gần như không có mùi hôi, giảm hẳn côn trùng, ruồi, muỗi, tiết kiệm được nước do không phải rửa chuồng và giảm đáng kể công quét dọn phân lợn. Đặc biệt tỷ lệ lợn sống đạt 100%, tăng trọng bình quân đạt 21-22kg/con/tháng. Cách làm này còn giúp giữ ấm cho vật nuôi nhất là vào mùa đông, do đệm lót luôn luôn ấm bởi nhiệt từ hoạt động của hệ men vi sinh.

Thời gian tới, mô hình nuôi lợn thịt sử dụng đệm lót lên men sẽ được tiếp tục theo dõi và đánh giá về hiệu quả kinh tế, môi trường và độ bền của đệm lót, để nhân rộng.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1