Top slide banner
Ấn tượng Tết Độc lập Mộc Châu

Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu nằm trên cao nguyên đẹp và thơ mộng, với những đồng cỏ xanh mướt, những đồi chè bạt ngàn và những vườn cây ăn quả, cánh đồng hoa cải trắng cả núi rừng không những mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân mà còn trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Không những thế Mộc Châu còn có bản sắc văn hoá các dân tộc rất phong phú và đa dạng cũng là nét hấp dẫn du khách trải nghiệm, khám phá. Đến Cao nguyên Mộc Châu du khách có thể tự nhiên trút bỏ hết những ưu phiền để thả hồn vào chốn tiên cảnh, hoà mình cùng những người dân thân thiện, hiếu khách.

Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu nằm trên cao nguyên đẹp và thơ mộng, với những đồng cỏ xanh mướt, những đồi chè bạt ngàn và những vườn cây ăn quả, cánh đồng hoa cải trắng cả núi rừng không những mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân mà còn trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Không những thế Mộc Châu còn có bản sắc văn hoá các dân tộc rất phong phú và đa dạng cũng là nét hấp dẫn du khách trải nghiệm, khám phá. Đến Cao nguyên Mộc Châu du khách có thể tự nhiên trút bỏ hết những ưu phiền để thả hồn vào chốn tiên cảnh, hoà mình cùng những người dân thân thiện, hiếu khách.

{youtube}lwByypaYfS8{/youtube}

Bất cứ thời điểm nào trong năm Mộc Châu cũng có nét quyến rũ riêng, đặc biệt vào dịp Tết độc lập được tổ chức  vào tháng 1/9 hàng năm là Lễ hội lớn nhất ở Mộc Châu. Vào dịp này, nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu từ bản gấn đến bản xa lại cùng nhau đổ về trung tâm thị trấn vui Tết Độc lập. Cả đoạn phố dài trung tâm thị trấn Mộc Châu tràn ngập sắc màu của trang phục truyền thống các dân tộc rực rỡ trong nắng; tiếng khèn, tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã khắp nơi và cả tiếng lanh canh của những chiếc vòng bạc trang sức theo bước chân của những chàng trai, cô gái.

Đến Mộc Châu vào dịp này, Hải Yến đã được tham dự vào hoạt động vô cùng sôi động tại Mộc Châu đó chính là Lễ hội đường phố với sự tham gia của 150 diễn viên các dân tộc Thái, Mông, Dao, Mường… . Các nghệ nhân đến từ 5 xã, thị trấn trong huyện đã mang lại không khí lễ hội vô cùng đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu.

          Những nét văn hóa độc đáo, những phong tục, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông ở Mộc Châu đã được tái hiện trong những tiết mục khi diễu hành trên đường phố. Với đồng bào dân tộc Mông tham gia ngày Tết Độc lập ở Mộc Châu vào mỗi dịp Quốc khánh cũng là để giao lưu,tìm hiểu nhau. Sự khoẻ khoắn, phóng khoáng qua giọng hát, tiếng khèn của các chàng trai không chỉ thu hút các cô gái người Mông còn các cô gái người Mông thì lại có nét hấp dẫn, cuốn hút riêng. Không cần sân khấu lung linh, họ  múa hát  tự nhiên trên đường phố nhưng vẫn đầy duyên dáng làm cho Hải Yến không thể rời mắt.

          Nổi bật trên đường phố Mộc Châu còn là các chàng trai, cô gái Dao. Họ say mê trong điệu múa chuông rộn rã và sinh động. Với đạo cụ chính là chiếc chuông nhỏ bằng đồng kết hợp với trống, chiêng để tạo nên âm thanh sôi động. Người múa tay trái cầm một đoạn tre được trang trí bằng sợi vài nhiều màu sắc, tay phải cầm một chiếc chuông để đánh nhịp, những sợi tua mầu được tung lên, hạ xuống, lượn tròn nhịp nhàng đẹp mắt… Điệu múa chuông của người Dao là sự kết hợp nhịp nhàng của sự khỏe khoắn, dẻo dai của các chàng trai và các động tác nhún chân mềm mại, duyên dáng của các cô gái. Đây cũng là điệu múa chính được thể hiện trong Lễ Cấp sắc của người Dao, một nghi lễ đã được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

         

           Tham dự vào lễ hội đường phố Trong dịp Tết Độc lập người Thái ở Bản Vặt, xã Mường Sang lại thể hiện tình đoàn kết qua điệu múa xòe cùng du khách. Múa xòe của người Thái biểu hiện sự đoàn kết thân thiện gắn bó, có tính tập thể, nên mọi người người Thái đều biết múa xòe và yêu thích nghệ thuật múa xòe của dân tộc mình. Mỗi động tác, mỗi bước đi, cách xếp đội hình đều là những cung bậc, sắc thái khác nhau mà điệu xòe mang lại. Người Thái quan niệm rằng múa xòe thì phải vui, càng đông thì càng vui, càng vui thì cây cối càng đơm hoa kết trái, mùa màng bội thu. Điều đó đã mang đến sự độc đáo của điệu xòe Thái, dù bạn là ai, đến từ đâu cũng có thể tham gia vào điệu xòe của người Thái. Cũng chính vì vậy, lễ hội đường phố ở Mộc Châu, không chỉ là nơi tái hiện, giới thiệu đến du khách những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc Mộc Châu mà ở đó còn là nơi để tất cả mọi người cùng tham gia thể hiện tình yêu thương, sự đoàn kết của nhân dân các dân tộc Việt Nam trong ngày Quốc khánh.  

Mỗi món ăn lại ẩn chứa những một câu chuyện độc đáo riêng nhưng tựu chung là những nét truyền thống độc đáo, góp phần lưu giữ, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc, riêng có của từng dân tộc trên mảnh đất cao nguyên tươi đẹp. Tất cả món ăn của đồng bào dân tộc đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Điều làm nên vị đặc biệt của ẩm thực dân tộc chính là các gia vị của núi rừng được phối trộn hài hòa giữa các vị đắng- cay- mặn- chát. Bạn sẽ bất ngờ, bởi có thể từ các nguyên liệu như cá, thịt, hay thậm chí  là những loài côn trùng qua bàn tay khéo léo của cô gái dân tộc sẽ tạo nên những món ăn có hương vị rất riêng mà ai đã từng được thưởng thức một lần đều sẽ nhớ mãi...

Tham gia Hội thi giới thiệu ẩm thực, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những món ngon được chế biến một cách cầu kỳ, được trưng bày đẹp mắt và đầy ý nghĩa. và đặc biệt được  thưởng thức những món ăn có đủ vị, sắc, hương vô cùng độc đáo đó.

Hội Chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Mộc Châu. Ở đây có 150 gian hàng là các sản phấm nông sản đặc sản của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La. Người nông dân đã mang đến đây những loại quả an toàn đặc trưng của mỗi vùng miền. Đặc biệt, huyện Mộc Châu có rất nhiều loại quả đặc trưng thơm ngon, được sản xuất theo quy trình VietGap an toàn cho người sử dụng. Đến đây, bạn sẽ được những ngươi nông dân cần cù, chiụ khó và cũng rất hiếu khách, nhiệt tình giới thiệu về các loại quả đặc sản đó.

Đến với Hội chợ nông sản không chỉ du khách cảm thấy thích thú, hài lòng khi được tìm hiểu, thưởng thức các loại quả thơm ngon của những người nông dân hồn hậu. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đã tìm được cơ hội hợp tác phát triển tại đây. Các loại quả ở Mộc Châu đều được sản xuất với quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Loại quả được nhiều người đánh giá cao ở Mộc Châu là quả Bơ. Bơ Mộc Châu có màu vàng, bùi, ngậy, hạt nhỏ, quả to, có hương vị tốt hơn so với các vùng khác nên khách hàng rất ưa chuộng.

Hội Chợ nông sản an toàn và xuất khẩu là địa điểm cuối cùng mà chúng tôi cùng Hải Yến đến trong hành trình khám phá, trải nghiệm trong dịp Tết độc lập trên cao nguyên  Mộc Châu. Trong hành trình cùng chúng tôi còn có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây để du lịch, để khám phá những nét văn hoá dân tộc độc đáo, những đặc sản và  những con người thân thiện, hiếu khách.

Tết Độc lập không phải lần đầu tiên được tổ chức ở Mộc Châu nhưng mỗi năm lại có những nét đặc sắc riêng. Để rồi khi tan hội điều để lại ấn tượng, sự lưu luyến trong lòng mỗi du khách có lẽ chính là tình cảm, sự đoàn kết của bà con các dân tộc Mộc Châu. Không chỉ tại Tết Độc lập mà bất cứ mùa thời điểm nào trong năm, cao nguyên Mộc Châu cũng mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về cảnh sắc, cuộc sống con người vùng cao. Tất cả những giá trị về văn hoá, phong tục tập quán và cả sản xuất nông nghiệp đều được huyện Mộc Châu đã và đang khai thác phát triển thành các thành các sản phẩm du lịch để Mộc Châu ngày càng phát triển và là điểm đến đáng nhớ.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1