Top slide banner
Bệnh binh Lữ Thế Lợi làm giàu từ trồng dâu nuôi tằm

 

 

 

 

Làm giàu với người khoẻ mạnh đã khó, với những cựu chiến binh mang trên mình  thương tật do chiến tranh sẽ còn khó khăn gấp bội lần. Thế nhưng, bằng ý chí, nghị lực quật cường, bệnh binh hạng 2/3 Lữ Thế Lợi tại bản Áng  xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn, bệnh tật và đã trở thành gương sáng trong sản xuất kinh doanh ở địa phương.

 

Làm giàu với người khoẻ mạnh đã khó, với những cựu chiến binh mang trên mình  thương tật do chiến tranh sẽ còn khó khăn gấp bội lần. Thế nhưng, bằng ý chí, nghị lực quật cường, bệnh binh hạng 2/3 Lữ Thế Lợi tại bản Áng  xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn, bệnh tật và đã trở thành gương sáng trong sản xuất kinh doanh ở địa phương.

{youtube}bPJMs89ShdA{/youtube}

Như bao thanh niên trong thời kỳ đất nước chiến tranh, khi vừa tròn 19 tuổi ông Lữ Thê Lợi đã theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, tình nguyện tham gia nhập ngũ và chiến đấu ở chiến trường Bắc Lào. Đến năm 1972 ông trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Hà Nội trong trận đánh “Điện Biên Phủ trên không”. Trong những trận chiến đấu đó, sức ép của bom mìn đã khiến sức khỏe của ông bị ảnh hưởng lớn. Năm 1989, ông được phục viên trở về địa phương và hưởng chế độ bệnh binh.

Mang trên mình thương tật nhưng khi về địa phương, ông vẫn tiếp tục tham gia công tác, với trách nhiệm và ý chí của người cựu chiến binh, ở bất cứ lĩnh vực nào, ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau khi nghỉ chế độ ông vẫn tiếp tục tham gia lao động sản xuất cùng gia đình. Do sức khỏe hạn chế nên ông suy nghĩ trăn trở rất nhiều để làm gì để khai thác được tiềm năng khí hậu, đất đai vốn có của gia đình và phù hợp với sức khỏe bản thân.

Nhận thấy nghề nuôi tằm tuy bận rộn nhưng lại không mất quá nhiều sức lao động và lại cho thu nhập cao, hơn nữa nghề này đã từng phát triển tại địa phương nên ông bàn với vợ chuyển đổi 6000m2 đất trồng ngô sang trồng dâu nuôi tằm. Sau 6 tháng trồng dâu, ông Lợi nhập tằm về nuôi. Do chưa có kinh nghiệm nên lứa tằm đầu tiên bị mắc bệnh và chết nhiều. Không nản chí, ông tiếp tục nuôi đồng thời là thực hiện nghiêm quy trình trồng dâu, nuôi tằm theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Dâu tăm tơ Mộc Châu.    

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho tằm, gia đình ông còn quyết định bỏ toàn bộ diện tích cây dâu giống địa phương để trồng giống cây Dâu lai mới. Do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cùng với việc gia đình ông thường xuyên chăm sóc, nên diện tích dâu của gia đình cho năng suất cao, lá to, thuận lợi cho thu hái. Mỗi lứa thu hoạch Dâu đảm bảo nguồn thức ăn cho 2 lứa với 16 vòng tằm/tháng.

Muốn Tằm phát triển tốt và phòng được bệnh đòi hỏi người nuôi phải nắm được đặc tính của tằm để có cách chăm sóc phù hợp. Sau mỗi lần thu hoạch kén cần vệ sinh chuồng trại và các dụng cụ sạch sẽ như khử trùng bằng thuốc diệt khuẩn. Khi Tằm còn nhỏ lá dâu thái thành sợi trước khi cho tằm ăn. Nhà nuôi tằm phải đảm bảo nhiệt độ thích hợp, có cửa lưới ở cửa sổ và cửa ra vào để không khí lưu thông, đồng thời tránh ruồi, nhặng, côn trùng.

Khi Tằm sang tuổi 4 được thì chuyển từ nong xuống nuôi trên nền nhà. Lúc này, tằm được trải thành từng luống với mật độ vừa phải, giữa các luống có rãnh rộng khoảng 1m để lấy đường đi cho tằm ăn. Khi tằm chín đều thì vun thành từng luống để tằm tự động bò lên né; khoảng 2-3 ngày sau có thể đưa vào khuôn dập và thu hoạch kén. Như vậy, một chu kỳ nuôi tằm kéo dài khoảng 10 ngày. Mỗi tháng gia đình ông Lợi nuôi 2 lứa và mỗi năm nuôi trong vòng 7 tháng. Bình quân gia đình ông Lợi thu được 1,2 tấn kén/năm, trị giá gần 200 triệu đồng.  

Bằng ý chí và nghị lực bệnh binh Lữ Thê Lợi tại bản Áng  xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã tạo dựng cuộc sống ổn định cho gia đình. Ông Lữ Thê Lợi còn luôn chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất của gia đình mình với bà con trong bản, với mong muốn ai cũng có cuộc sống no đủ hơn. Hiện nay, xã Đông Sang có 19 hộ trồng dâu nuôi tằm với tổng diện tích trên 10ha, nghề rồng dâu nuôi tằm đã giúp nhiều hộ dân xóa đói giảm nghèo, có cuộc sống khá giả hơn.

           Sau những năm tháng chiến đấu vì vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ Quốc, giờ đây trên trận tuyến phát triển kinh tế, bệnh binh Lữ Thế Lợi luôn phát buy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, giám nghĩ, giám làm, vượt khó vươn lên góp phần xây dựng quê hương ngày càng giầu mạnh.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1