Top slide banner
Công an huyện Mộc Châu vì bình yên cuộc sống

Mộc Châu là huyện miền núi, cao nguyên và biên giới, cách thủ đô Hà Nội 180 km về hướng Tây Bắc, và cách thành phố Sơn La 120 km về phía đông nam.

Mộc Châu là huyện miền núi, cao nguyên và biên giới, cách thủ đô Hà Nội 180 km về hướng Tây Bắc, và cách thành phố Sơn La 120 km về phía đông nam. Nằm chọn trên cao nguyên có độ cao trung bình 1050m so với mặt nước biển, tạo hóa thiên nhiên đã ưu ái ban tặng Mộc Châu, khí hậu trong lành, mát mẻ và những danh thắng vừa hùng vĩ. Nơi đây, hội tụ của 12 dân tộc, với những nét văn hoá truyền thống riêng, độc đáo và đặc sắc. Huyện Mộc Châu có quốc lộ 6 nối liền từ thủ đô Hà Nội với các tỉnh miền núi phía bắc và tuyến giao thông đường thủy Sông Đà chảy qua các tỉnh Lai Châu, Điện BiênSơn LaHòa BìnhPhú Thọ và đường biên giới dài trên 40km với nước CHDCND Lào là điều kiện vô cùng thuận lợi để Mộc Châu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi huyện  Mộc Châu tiềm ẩn nhiều vấn đề có thể tác động, ảnh hưởng đến an ninh trật tự; đặc biệt là các loại tội phạm mua tuý có vũ trang qua biên giới, tội phạm hình sự, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong gia đoạn đất nước hội nhập kinh tế thế giới hiện nay.

{youtube}HmIrDehKpP4{/youtube}

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế, xã hội, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Công an huyện  Mộc Châu  đã chủ động nghiên cứu, đổi mới tư duy lãnh đạo chỉ đạo; đổi mới các phương pháp, biện pháp công tác, nhằm nâng cao chất lượng hiện quả công tác đảm bảo an ninh trật tự sát với tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công an huyện Mộc Châu đã chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ của lực lượng An ninh nhân dân; chủ động mở hồ sơ, thu thập thông tin, nắm chắc tình hình hình về an ninh xã hội, an ninh biên giới, an ninh nội bộ, an ninh văn hóa – thông tin; tổ chức quản lý chặt chẽ việc triển khai các dự án lớn về kinh tế - xã hội, dự án có yếu tố nước ngoài trên địa bàn. Với phương châm: “Phát hiện sớm, giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, Công an huyện  Mộc Châu đã chủ động triển khai lực lượng bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, phòng ngừa, kịp thời phát hiện, giải quyết tốt các vụ việc phức tạp về ANTT, tôn giáo, tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, vượt cấp và các vấn đề về an ninh xã hội nảy sinh, không để xảy ra “điểm nóng”, đột xuất, bất ngờ.

Trên lĩnh vực giữ gìn TTATXH, đơn vị tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân; phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn với các loại tội phạm; chủ động tiến công, mở nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn.  Năm 2017, Công an huyện đã phát hiện, đấu tranh bắt giữ tổng số 382 vụ = 668 đối tượng; điều tra làm rõ 361 vụ = 668 đối tượng. Khởi tố 247 vụ = 324 bị can, là đơn vị có số lượng vụ việc, vụ án điều tra khám phá lớn nhất trong toàn tỉnh Sơn La; bắt và vận động 8 đối tượng do cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu ra quyết định truy nã ra đầu thú 

Trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý,  Mộc Châu được coi là địa bàn “trọng điểm, nóng bỏng, phức tạp”. Lực lượng Công an huyện Mộc Châu đã thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác điều tra cơ bản; nắm tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới; nắm tình hình địa bàn, các di biến động của các đối tượng; tổ chức đấu tranh triệt phá nhiều đường dây, đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Trong năm 2017, Công an huyện  Mộc Châu đã phát hiện, bắt giữ 192 vụ, 392 đối tượng; triệt xóa 80 điểm bán lẻ ma túy; xác lập và phá thành công 11 chuyên an, bắt giữ 34 đối tượng. Vật chứng thu giữ: 14,7 kg Hêrôin; trên 89.100 viên ma tuy tổng hợp cùng một số vật chứng liên quan.

Công tác Quản lý hành chính đã có nhiều đổi mới,  trong đó công tác cải cách thủ tục hành chính được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng Công an. Để thực hiện công tác này, Công an huyện Mộc Châu đã chủ động rà soát, luân chuyển, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ làm công tác tiếp dân và bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất, để phục vụ nhân dân. Đặc biệt chú trọng bám sát mục tiêu, yêu cầu “3 giảm”  là giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm số lần đi lại của dân. Theo đó năm 2017, hồ sơ giải quyết thủ tục cấp chứng minh nhân dân tiếp tục được đơn giản hóa; trình tự tiếp nhận hồ sơ được thực hiện khoa học, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn cho nhân dân cũng như cán bộ, chiến sỹ. Cùng với đó là tiến hành niêm yết công khai các thủ tục hành chính như trình tự, thủ tục, hồ sơ, cách thức, thời hạn, kết quả và các yêu cầu, điều kiện để tạo thuận lợi nhất cho người dân đến giao dịch.

Bên cạnh đó Công an huyện Mộc Châu còn thường xuyên tổ chức các buổi xuống cơ sở vào ngày nghỉ để cấp Chứng minh nhân dân lưu động cho các trường học, các xã thị trấn, đặc biệt là đến tận nhà cấp chứng minh cho người cao tuổi và các đối tượng chính sách. Kết quả trong năm công an huyện Mộc Châu đã lập hồ sơ cấp phát được 7.896 Chứng minh nhân dân.

 Thực hiện kiểm tra 206 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; thu hồi được 354 khẩu súng các loại; thực hiện tốt các mặt công tác quản lý nhân, hộ khẩu theo Luật cư trú;

Huyện Mộc Châu, nơi hội tụ những danh lam, thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và đa dạng các hoạt động văn hoá đặc sắc, độc đáo của từng dân tộc đang ngày càng thu hút ngày càng đông du khách đến với Mộc Châu. Đặc biệt là sau khi , Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 2050 về phê duyệt “Quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Thực tế chứng minh, số lượng du khách đến Mộc Châu trong những năm qua không ngừng tăng. Năm 2010, Mộc Châu đón 288.000 lượt khách, đến năm 2017 số lượng du khách đên Mộc Châu đã tăng lên trên 1 triệu lượt người.

Để mang lại bình yên trên những tuyến đường, nhất những tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, những địa điểm tổ chức các hoạt động lễ hội… Đội Cảnh sát Giao thông còn phối hợp với Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, lực lượng chức năng làm việc bất kể ngày đêm để đảm bảo an ninh, điều tiết giao thông, hạn chế thấp nhất TNGT. Do thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nên tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện giảm cả 3 mặt số vụ, số người chết, số người bị thương.

Công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng được Công an huyện đã chủ động triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ như: loại hình dịch vụ Game internet oline, bi-a, karaoke. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành quy định của các cơ sở kinh doanh, qua đó đã hạn chế được tối đã tình trạng thanh thiếu niên xa đà vào các tệ nạn xã hội, hạn chế rất nhiều tình trạng học sinh trốn học đi chơi game.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mộc Lỵ cho biết: “Từ khi mà công an huyện Mộc Châu triển khai công tác quản lý học sinh bỏ học chơi game chúng tôi thấy hiệu quả công việc này rất tốt. Tình trạng học sinh chơi game thâu đêm hoặc bỏ học chơi game đã hạn chế rất nhiều, có thể khẳng định đến bây giờ tình trạng này đã chấm dứt hoàn toàn”

Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an huyện  Mộc Châu đã tập trung đẩy mạnh củng cố, kiện toàn tổ chức lực lượng Công an cơ sở đồng thời củng cố, hướng dẫn hoạt động cho các nhóm LGTQ trên địa bàn toàn huyện. Trong năm 2017 đã phát 1.385 sổ hướng dẫn và ghi chép hoạt động của nhóm liên gia tự quản, xây dựng các mô hình điển hình như: Tổ tự quản về TTATGT-TTCC Chợ km 70, Tổ tự quản công ty Chè Chiềng Ve, Tổ tự quản trật tự đô thị tiểu khu Bệnh viện 2 – TTNT Mộc Châu.

Ông Nguyễn Văn Thơ, Tiểu khu Bệnh Viện 2, Thị trấn Nông trường Mộc Châu chia sẻ:“Được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Công an huyện và UBND thị trấn Nông trường kể cả về vật chất và tinh thần, đến nay địa bàn chúng tôi đi vào hoạt động rất là quy củ, trên địa bàn không còn mái che, mái vẩy nhô ra bữa bãi, phản cảm. Những đống rác thải trước kia đến nay sạch sẽ, không còn người dổ bừa bãi ra như trước kia nữa. Đặc biệt ý thức của người dân nâng lên rõ rệt”

Để chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, Công an huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ huyện ủy ban hành và lãnh đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 24/2/2017 đồng thời chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, kế hoạch nhằm thực hiện chuyển hóa chuyển hóa địa tại xã Chiềng Sơn, đạt được những kết quả quan. Năm 2017, xã Chiềng Sơn đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội, đạt tiêu chí về quốc phòng an ninh trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựngNông thôn mới.

Đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu nói:“Công an huyện đã triển khai công tác một cách toàn diện đặc biệt quan tâm vào công tác phòng ngừa, công tác đấu tranh các loại tội phạm, công tác chuyển hóa địa bàn, nắm tình hình ở cơ sở, không để xảy ra các vụ việc phức tập, từ đó đảm bảo rất tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đóng góp một phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”

Bước sang năm 2018, với khẩu hiệu hành động là: “Đổi mới, tinh gọn, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mộc Châu  tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; hăng hái thi đua với mục tiêu phấn đấu “Mỗi ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ làm ít nhất một việc tốt vì bình yên cuộc sống”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà tổ quốc, đảng, nhà nước và nhân dân tin cậy, giao phó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện  Mộc Châu và tỉnh Sơn La.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1