Top slide banner
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Mộc Châu làm theo lời Bác năm 2018

Thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư khóa XI, khóa XII của Đảng, trong những năm qua, huyện Mộc Châu đã đưa nội dung vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đồng thời xác định nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét. Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Mộc Châu đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc, tồn đọng kéo dài, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư khóa XI, khóa XII của Đảng, trong những năm qua, huyện Mộc Châu đã đưa nội dung vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đồng thời xác định nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét. Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Mộc Châu đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc, tồn đọng kéo dài, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

{youtube}qfgoHTwZbMM{/youtube}

Để phong trào học tập và làm theo Bác thực sự lan tỏa sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu đã triển khai quán triệt học tập các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cụ thể hoá bằng các chương trình hành động. Ban Thường vụ huyện ủy  Mộc Châu đã xác định 03 nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là: Xoá đói giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị; tổ chức tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh việc đối thoại với nhân dân.

Để xây dựng quê hương ngày càng giầu đẹp, huyện Mộc Châu đã phát huy tiềm năng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, tiếp tục phát triển những cây trồng, vật nuôi truyền thống như chè, bò sữa. Đồng thời đẩy mạnh thâm canh, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Giờ đây bên cạnh cây con truyền thống đã có hàng trăm mô hình sản xuất đem lại nguồn thu hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm. Các loại cây ăn quả như Hồng giòn, đào pháp, mận, cam tiếp tục khẳng định là nhóm cây quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo với sản lượng hàng năm đạt hàng nghìn tấn, đem lại nguồn thu hàng tỷ đồng cho nhân dân. Đặc biệt từ năm 2014 trở lại đây, cây Chanh leo đã đưa vào mang lại thu nhập lên đén 400 triệu/ha. Những vườn chanh leo sai trĩu qủa được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe nhất để xuất khẩu sang Pháp và các nước EU

  Với cách thức trao cho hộ nghèo cần câu chứ không trao con cá, UBND huyện đã giao cơ quan chuyên môn giúp các hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế vào sản xuất. Từ năm 2011 đến 2017, huyện Mộc Châu đã xây dựng được hàng trăm mô hình sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực sang trồng cây ăn quả trên đất dốc của Ban Thường vụ tỉnh uỷ, năm 2016, huyện Mộc Châu đã chuyển đổi được 502 ha sang trồng cây ăn quả trên đất dốc, tăng 6,6 lần so với năm 2015. Trong năm 2017, huyện đã chuyển đổi được 1.500 ha cây lương thực trên đất dốc sang trồng cây ăn quả, tăng 141% so với năm 2016. Tổng giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản đạt trên 2.300 tỷ đồng. Hiện nay phát triển nông nghiệp còn tương hỗ cho phát triển du lịch, tạo việc làm và thu nhập cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Đê thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu đã ban hành Kết luận số 321 ngày 16.6.2016 về tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Mộc Châu giai đoạn 2016 - 2020. Để các hộ nghèo từng bước tháo gỡ khó khăn và vươn lên thoát nghèo, huyện Mộc Châu vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, hưu trí học tập và làm theo Bác đức tính tiết kiệm, phát động phong trào: “Việc tốt mỗi ngày – chung tay chia sẻ” nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Đến quý I năm 2018, các chi bộ, đảng bộ đã dóng góp được gần 750 triệu đồng từ Quỹ tiết kiệm. Đôi với các tổ chức chính trị xã hội, các nội dung học và làm theo Bác đều cụ thể, thiết thực gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ của từng tổ chức và phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều mô hình tiết kiệm như “Hũ gạo tình thương”, “Ống tre tiếp sức”, được xây dựng để giúp những hội viên khó khăn vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ Ngày vì người nghèo để làm nhà “đại đoàn kết” cho các hộ nghèo. Với nguồn Quỹ này, niềm mơ ước về ngôi nhà khang trang, kiên cố không phải lo mưa bão của nhiều hộ nghèo đã trở thành hiện thực. Trongnăm 2016, huyện Mộc Châu đã vận động xây dựng Quỹ  hơn 1,6 tỷ đồng, hỗ trợ làm 80 Nhà đại đoàn kết các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và năm 2017, huyện  Mộc Châu  đã vận động được trên 2,9 tỷ đồng, 143 nhà “Đại đoàn kết”

Năm 2017, Ban Thường vụ huyện ủy đã phân công các chi, đảng bộ phụ trách công tác giảm nghèo bền vững tại 72 bản đặc biệt khó khăn, bản có đông đồng bào dân tộc thiểu số, có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện sự phân công này, những ngày nghỉ cuối tuần hay ngoài giờ hành chính thay vì nghỉ ngơi thì cán bộ, viên chức của huyện Mộc Châu lại lặn lội đến tận các bản, các hộ nghèo để thăm hỏi, động viên, làm vơi bớt khó khăn cho nhân dân. Cán bộ các chi đảng bộ còn trực tiếp rà soát nguyên nhân dẫn đến nghèo và xác định nhu cầu cần được hỗ trợđể thoát nghèo. Với những việc làm thiết thực đó, nhiều hộ nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm xuống còn 10,31%.

Bên cạnh đó, huyện Mộc Châu đã tổ chức 37 lớp dạy nghề cho 880 lao động nông thôn, lao động nghèo, lao động người dân tộc thiểu số tham gia học nghề với kinh phí thực hiện gần 2,4 tỷ đồng. Sau học nghề có trên 70% số lao động học nghề biết áp dụng những kiến thức vào thực tế sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Chương trình đào tạo nghề đã tạo thêm việc làm cho khoảng trên 1.000 lao động. Năm 2018, lần đầu tiên huyện mc tổ chức thành công Ngày hội việc làm thu hút sự tham gia của 16 doanh nghiệp trong và ngoài tình cùng hàng nghìn thanh niên, người lao động đến giới thiệu và đăng ký việc làm.

Đối với các cơ quan, đơn vị việc học tập làm theo Bác được đưa vào sinh hoạt thường kỳ với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Cán bộ, đảng viên đăng ký những việc làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể như sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí chi thường xuyên; nguồn vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc gắn với nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo ở cơ sở; tiết kiệm trong chi tiêu tài chính công, quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc; cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng tác phong làm việc khoa học, kỷ luật, kỷ cương, giải quyết công việc đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả, đúng nguyên tắc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho công dân, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Liên tục 4 năm liền huyện Mộc Châu được xếp loại đứng đầu các huyện, thành phố trong toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính,  đem lại sự hài lòng, tin tưởng đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Bên cạnh đó các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhtại đơn vị mình phù hợp với quy định của ngành. Đến nay,100% chi bộ, đảng bộ cơ sở đã bổ sung, xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cáchHồ Chí Minh. Từ đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đã nêu cao ý thức tự giác thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lấy đó là chuẩn mực để bản thân phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; trách nhiệm với công việc được giao.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Những vụ việc tồn đọng kéo dài từng bước được giải quyết triệt để, hợp tình, hợp lý mang đến sự hài lòng với người dân thông qua những cuộc đối thoại chân tình, cởi mở giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền huyện với nhân dân. Kết quả đến nay, đã giải quyết được 15/17 vụ việc, cấp cơ sở giải quyết xong 42/49 việc vướng mắc, tồn đọng, kéo dài.

 Chương trình xây dựng nông thôn mới được người dân đồng tình, ủng hộ, tự nguyện góp đất, góp của chung tay cùng nhà nước xây dựng các công trình công cộng, làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, việc thực hiện nghị quyết số 40, 115 của HĐND tỉnh đã có hàng nghìn tuyến đường được xây dựng với sự hỗ trợ của nhà nước và sự vào cuộc tích cực của người dân, đường đi đến đâu nhân dân tự nguyện hiến công, hiến của làm đường. Những con đường lấm lem bùn đất nắng thì bụi, mưa thì lầy đã được thay thế bằng những đường mới khang trang, sạch sẽ. Bộ mặt nông thôn tại 13 xã có sự chuyển biến rõ nét. Đến năm 2017 trên địa bàn huyện đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, toàn huyện đạt 144 tiêu chí, tăng 27 tiêu chí so với năm 2016. Nhiều tấm gương điển hình hiến đất, góp của xây dựng nông thôn mới xuất hiện. Kết quả đó cũng bởi việc học tập và làm theo Bác đã thực sự “ngấm”, thực sự trở thành việc làm thường nhật của mỗi người dân Mộc Châu. Bằng những việc làm bình dị nhưng thiết     thực của những cá nhân điển hình đã mang lại hiệu quả, niềm vui cho cả cộng đồng.

Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Mộc Châu còn góp phần để mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, những người gặp khó khăn không bị bỏ lại phía sau được giúp đỡ bằng sự cảm thông sâu sắc. Khi trên địa bàn huyện xảy ra các hiện tượng thiên tai gây thiệt hại về người và tài sản thì cấp uỷ, chính quyền các cấp kịp thời thăm hỏi, động viên nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Riêng trong năm 2018, Trong 2 ngày 17/3 và 14/4 trên địa bàn huyện Mộc Châu đã xảy ra gió lốc và mưa đá trên diện rộng gây thiệt hại lớn về nhà ở và hoa mầu, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Để kịp thời khắc phục hậu quả của mưa đá và gió lốc, huyện Mộc Châu đã vận động  được tổng số tiền là trên 323 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm. Với số tiền ủng hộ này huyện Mộc Châu sẽ hỗ trợ 100% tiền mua gói và tấm lợp  để thay thế gói vỡ cho 41 hộ nghèo bị thiệt hại về nhà; hỗ trợ 100 nghìn đồng/cây ăn quả cho 74 hộ nghèo bị thiệt hại về cây ăn quả. Những việc tốt ấy còn lan toả đến cả với những người dân gặp thiên tai ở huyện khác trên địa bàn tỉnh. Để giúp những người dân bị thiệt hại do cơn bão số 11, 12 tại huyện Mường La, Vân Hồ, Phù Yên vơi bớt khó khăn, huyện Mộc Châu đã tổ chức nhiều đợt phát động với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đông cùng nhiều hiện vật trị giá hàng trăm triệu đồng.

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ được triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức hấp dẫn. Trong đó, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ với 37 lớp, 2.934 học viên. Các đơn vị trường học giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua việc tích hợp vào các môn học: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử…hoạt động ngoại khoá giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó các trường học còn tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút đông đảo đoàn viên, đội viên, học sinh tham gia.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Mộc Châu giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua cuộc thi “Tài năng trẻ Mộc Châu”, chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”; Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ dịp ký niệm ngày thương binh liệt sĩ; các buổi giáo dục truyền thống tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện. Qua nghiên cứu, học tập đã giúp đội ngũ đoàn viên, thanh, thiếu niên nhận thức đầy đủ về giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần định hướng tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và học sinh trong tình hình mới; từ đó, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức tự tôn, lòng tự hào dân tộc. 

          Qua 6 năm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. 70 tập thể, 90 cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2016, 2017 được vinh danh; biểu dương 24 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu, 495 hộ gia đình sản xuất kinh doanh tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cán bộ đảng viên và nhân dân huyện Mộc Châu góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1