Top slide banner
Diễn tập ứng phó bão lũ - tìm kiếm cứu nạn xã Chiềng Khừa năm 2018

 

 

 

 

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và nguy cơ mất an toàn do mưa bão gây ra trong mùa mưa bão năm 2018, huyện Mộc Châu đã tổ chức diễn tập ứng phó lũ, bão và tìm kiếm cứu nạn tại xã biên giới Chiềng Khừa. Cuộc diến tập nhằm giúp cho chính quyền địa phương và nhân dân nâng cao nhận thức đồng thời chủ động, sẵn sàng ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn khi mùa bão xảy ra.

 

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết và nguy cơ mất an toàn do mưa bão gây ra trong mùa mưa bão năm 2018, huyện Mộc Châu đã tổ chức diễn tập ứng phó lũ, bão và tìm kiếm cứu nạn tại xã biên giới Chiềng Khừa. Cuộc diến tập nhằm giúp cho chính quyền địa phương và nhân dân nâng cao nhận thức đồng thời chủ động, sẵn sàng ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn khi mùa bão xảy ra.

{youtube}htCNrwLTxNU{/yotube}

Xã Chiềng Khừa huyện Mộc Châu nằm sát biên giới Việt Lào với địa hình chủ yếu là đồi núi, nhiều dốc cao, khe sâu, chia cắt phức tạp. Người dân các bản trong xã sống tập trung dọc theo dòng suối Khừa, hàng năm khi mùa mưa đến nước từ các khe suối từ núi cao chảy về làm cho lưu lượng nước suối Khừa tăng đột ngột dễ dẫn đến lũ ống, lũ quét sạt lở đất đá. Đây là nơi 2 năm trước đây đã từng xảy ra lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

Trước tình huống giả định, xã Chiềng Khừa nhận được công điện khẩn của UBND huyện Mộc Châu: trong những ngày cuối tháng 5/2018  trên địa bàn huyện Mộc Châu xảy ra mưa lớn kéo dài, đặc biệt xã Chiềng Khừa và khu vực các xã lân cận, mưa lớn trên 200mm khiến cho nước lũ dâng lên gây ngập úng sạt lở một số nơi dọc theo ven suối gây thiệt hại về người, tài sản nhân dân, yêu cầu xã khẩn chương ứng phó, sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiển và tổ chức cứu hộ, cứu nạn. 

Căn cứ vào công điện của huyện, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiến cứu nạn xã Chiềng Khừa tổ chức hội nghị nhằm nhận định, đánh giá tình hình mưa lũ, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với diễn biến mưa lũ trên địa bàn, đồng thời giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các thành viên.

Trong phần thực hành ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Chiềng Khừa, lực lượng tại chỗ bao gồm lực lượng công an, an ninh viên, lực lượng dân quân xã đã hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân khẩn trương sơ tán đến nơi an toàn. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nên vẫn còn một số hộ dân chưa kịp sơ tán đã bị nước suối dâng cao cuốn trôi. Với lực lượng, phương tiện có sẵn toàn bộ người và tài sản của nhân dân bị lũ cuốn đã được các lược lượng cứu vớt đưa đến nơi an toàn.

Cũng trong cuộc diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng còn thực hành xử lý các tình huống như:  cứu hộ những nạn nhân bị thương, bị đuối nước; lực lượng công an xã, kiên quyết trấn áp, bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa lũ trộm cắp tài sản, ổn định tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Các tình huống giả định trong diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn đều sát với điều kiện thực tế của địa phương, qua đó nâng cao khả năng tham mưu, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ xảy ra.  Đây là cơ sở để, các cấp, các ngành và các xã, thị trấn khẩn trương bổ sung, hoàn thiện phương án ứng phó lụt bão, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tổ chức diễn tập ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn được huyện Mộc Châu tổ chức hàng năm trước mùa mưa bão góp phần nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng, chống thiên tai để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và nhân dân do mưa, bão gây ra.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1