Top slide banner
Du xuân Mộc Châu

 

 

 

 

 

Khi những tia nắng xuân ấm áp bao phủ khắp cao nguyên, đất trời Mộc Châu cũng như được khoác chiếc áo mới tươi sáng của sắc hoa đào, hoa mơ của những chồi non xanh biếc mỡ màng. Vẻ đẹp khoáng đạt nhưng cũng đầy mơ mộng của thiên nhiên hòa cùng những nét văn hóa đặc sắc và thân thiện của đồng bào các dân tộc đã làm cho Mộc Châu trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách thập phương đến để khám phá, để trải nghiệm. 

 

Khi những tia nắng xuân ấm áp bao phủ khắp cao nguyên, đất trời Mộc Châu cũng như được khoác chiếc áo mới tươi sáng của sắc hoa đào, hoa mơ của những chồi non xanh biếc mỡ màng. Vẻ đẹp khoáng đạt nhưng cũng đầy mơ mộng của thiên nhiên hòa cùng những nét văn hóa đặc sắc và thân thiện của đồng bào các dân tộc đã làm cho Mộc Châu trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách thập phương đến để khám phá, để trải nghiệm.

{youtube}us_hxK3eLKo{/yotube}

Chùa Chiền Viện thuở trước đây là một kiến trúc Phật giáo lớn ở vùng rừng núi Tây Bắc do đồng bào Thái Mộc Châu xây dựng. Chùa có số tượng Phật được thờ khá nhiều: 1 pho tượng lớn, 8 pho vừa, 56 pho nhỏ đều bằng đồng, 2 pho bằng thiếc, một pho nhỏ bằng ngà... Đến với chùa Chiền Viện Mộc Châu bạn còn có thể tìm được dấu tích của người Thái để lại như tấm bia đá bên trên có khắc chữ bằng tiếng Thái. Chùa bị đổ nát từ năm 1947 chỉ còn lại một nền chùa và một tấm bia cổ cùng bức tường cũ, có lẽ vì vậy mà địa danh này được ít người biết đến. Hiện tại chùa đang được trùng tu tạm thời và trở thành điểm đến của đông đảo phật tử cũng như người dân địa phương. 

 Bà Sa Thị Thanh- bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh  Sơn La cho biết:Chùa này thì có từ rất lâu rồi, từ thời bố của bà đã trông coi chùa này nhưng chiến tranh phải đi sơ tán, đến nay được nhà nước quan tâm sửa sang lại chùa bà rất vui. Có chùa thì trẻ con mới lớn, trưởng thành được , có chùa dân bản mới làm ăn được khấm khá lên, thay đổi nhiều, phát triên mùa màng, chăn nuôi trâu bò đượ nhiều, con ng cũng khỏe hơn”

Ông Sa Văn E- bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết thêm: “Theo như ông bà kể lại thì lịch sử chùa có từ thế kỷ 13, về mặt tâm linh thì ngày xưa vùng Tây Bắc rất hiếm người, từ khi có chùa thì mới phát triển, con người biết làm ăn. Đảng nhà nước sửa sang lại ngôi chùa này... phát triển nông thôn mới”.

Cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái xưa chủ yếu dựa vào thiên nhiên, với quan niệm vạn vật hữu linh nên họ có đời sống tâm linh rất phong phú. Họ tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến khi sống lương thiện và làm việc chăm chỉ. Chùa Chiền Viện chính là nơi họ gửi gắm tâm linh và giáo dục con cháu sống tốt hơn, biết giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ông Hà Văn Trọng- Trưởng bản Vặt, quản lý chùa nói: Đây là ngôi chùa cổ, theo quan niệm của người Thái và các dân tộc ở đây thì ngôi chùa này rất thiêng vì nó mang lại may mắn và những điều tốt đẹp. Bà con dân bản rất có ý thức, những lúc nhàn dỗi thường đến quét dọn cắt tỉa hoa, trồng cây cảnh. vào dịp đầu xuân năm mới thì mọi ng trong bản, du khách đến cầu an tại chùa Chiền Viện để cầu mong những điều may mắn, và những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân và gia đình và cầu mong làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái. Ở một nơi tràn đầy sức sống như cao nguyên Mộc Châu không khó để du khách bắt gặp những vườn hoa rực rỡ, tươi mới. Những vườn hoa ấy cũng rực rỡ, sinh động hơn khi mỗi ngày chào đón hàng trăm lượt du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh, hàng chục cặp uyên ương đến chụp ảnh cưới lưu lại khoảnh khắc tuyệt vời của mùa xuân. Phải chăng đó cũng chính là lý do, du khách chọn Mộc Châu để du xuân, đón chào năm mới với những điều tốt đẹp.

Chị Chí Thị Huyền, du khách chia sẻ: “Ở Mộc Châu không khí trong lành, thoải mái, cảnh thì khá đẹp. Cảm nhận của em là MC là điểm du lịch đẹp, hấp dẫn, con người dễ mến, và ở đây rất nhiều đặc sản ngon,  nhân dịp năm mới mình mong rằng gia đình mình mạnh khỏe, MC thì là điểm du lịch đón được nhiều khách hơn”.

 Chị Nguyễn Phương Anh, một du khách nói: “Đây là lần đầu tiên mình đến Mộc Châu, mình có được bạn bè giới thiệu, xem qua báo chí. Dịp du xuân này không khí rất yên bình, hơi lạnh một chút nhưng cảm giác nhẹ nhàng, Tết có điều gì đó rất vui”.

Mỗi mùa hoa nở rộ trên những ngọn đồi hay cung đường đều khiến mảnh đất này như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, mang sự sống, niềm hy vọng đến muôn nơi. Đến bất cứ nơi đâu của mành đất cao nguyên này, du khách sẽ ngỡ ngàng khi trước mắt và xung quanh là đa dạng những màu sắc và phảng phất trong gió là hương thơm quyện lại của hoa.

Những luống dâu tây được trồng thành hàng luống thẳng tắp, ở giữa là lối đi đủ rộng để mọi người di chuyển. Để có được những trái dâu tây mọng đỏ, chủ trang trại phải chuẩn bị rất kĩ từ khâu làm giống và chăm sóc. Qua quá trình chăm sóc, làm cỏ, diệt sâu bệnh kéo dài hàng tháng trời, thì khoảng tháng 12 là lúc bắt đầu được thu hái thành quả. Với kỹ thuật trồng hiện đại, chăm sóc đúng kỹ thuật thì dâu tây hầu như không hề có bệnh. Du khách có thể hái và ăn ngay tại vườn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chị Đỗ Thu Hà, du khách chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đến với MC được tham quan mô hình dâu tây em thấy rất hay và đẹp, được trải nghiệm việc hái dâu tây khá là thích, em thấy rất ngọt và ngon, bình thường thì em cũng chỉ mua tại các cửa hàng thôi chứ chưa được ăn trực tiếp tại vườn như này bao giờ, em hi vọng là mô hình này sẽ phát triển hơn nữa”

Công sức của người nông dân đã được bù đắp xứng đáng khi nhận được lòng tin của người tiêu dùng. Khách tham quan đến với nhà vườn ngày càng tăng cũng đồng nghĩa, lòng tin người tiêu dùng dành cho sản phẩm họ làm ra càng lớn.  Đó cũng chính là động lực để các chủ vườn tiếp tục sáng tạo, nỗ lực phục vụ tốt nhất cho du khách đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Vũ Văn Lực- Chủ trang trại dâu tây Chimi cho biết: “Dịp nghỉ Tết thì để đón một lượng lớn khách du lịch đến Mộc Châu thì trang trại đã mở rộng quy mô lên đến hơn 4ha thì cùng lúc có thể đón 1 vạn người vào vườn tham quan. Trang trại nằm trong khu du lịch rất nổi tiếng là rừng thông bản Áng, rất mong du khách đến đây có kỷ niệm đẹp về Mộc Châu. Chúc mọi người một năm mới may mắn và nhiều niềm vui trng cs.

Thức giấc trong không gian yên bình, lắng nghe tiếng chim hót ríu rít bên ô cửa, bạn đã bao giờ tận hưởng một buổi sáng như thế? Đến Mộc Châu du xuân, nghỉ trong căn nhà xinh đẹp với đầy đủ tiện nghi, lại vừa có thể  ngắm cảnh ngay cả khi ở trong phòng để tận hưởng một buổi sáng mùa xuân rất khác. Giữa mênh mông núi rừng, thanh bình và yên tĩnh được hòa mình tuyệt đối với thiên nhiên, hít hà bầu không khí trong lành của miền khí hậu tuyệt vời bậc nhất miền Bắc chắn chắn lẽ một kỷ niệm không thể quên với bất kỳ ai khi được trải nghiệm. 

Nguyễn Thúy Hường- Du khách thành phố Thái Bình: “Theo em thấy chỗ Đồi house rất ấn tượng, có nhà buồm. sinh thái, thời tiết rất trong lành. Không gian rất nhiều cây xanh khác xa thành phố nơi em đang sống nên em thấy rất thoải mái. Em thấy là dịch vụ và chủ ở đây rất nhiệt tình, nhà thì có nhiều kiểu phòng cho các bạn lựa chọn theo sở thích, phòng đẹp và lạ chỗ khác chưa có kiểu thiết kế như thế nên em thấy rất ấn tượng”.

Ngày đầu tiên của năm mới tại cao nguyên Mộc Châu, du khách còn được tìm hiểu và hòa mình cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc. Cũng như các dân tộc khác ở vùng Tây Bắc, khi tất cả các công việc đồng áng, nương rẫy đã hoàn thành thì Tết là dịp để các hộ đồng bào dân tộc Thái nhìn lại những thành quả của một năm lao động sản xuất. Đây cũng là lúc bà con vui chơi, hòa mình vào những điệu múa dân tộc, đặc biệt múa xòe là điệu múa không thể thiếu khi Tết đến xuân về. Điệu múa này cũng là điệu múa gắn kết cộng đồng, nên bất kỳ du khách nào đến đúng dịp Tết đều có thể tham gia vào vòng xòe.

Trong mấy ngày Tết, mỗi nhà dân tộc Thái sẽ tổ chức ăn Tết vào một ngày mời anh em họ hàng và hàng xóm thân thuộc đến chung vui. Trong bữa cơm, người Thái chúc cho nhau sức khoẻ và may mắn trong cuộc sống. Tết ở đây không có cỗ bàn ê chề và cũng chẳng nhiều bánh, mứt, kẹo… nhưng chứa chan ấm áp tình người. Các món ăn được người Thái chế biến khá cầu kỳ, lạ mắt. Mỗi món ăn đều có vị riêng, rất đặc trưng bởi người Thái rất chú trọng đến việc tẩm ướp gia vị và sử dụng các loại rau ăn kèm phù hợp.

Mùa xuân Mộc Châu bắt đầu khi những bản làng của đồng bào các dân tộc bừng lên sắc hồng của hoa đào. Thấp thoáng trên những ngôi nhà gỗ đã nhuốm mầu thời gian của người Thái, người Mông Mộc châu là mầu hồng tươi mới của hoa đào. Hoa đào nở làm đẹp cho mỗi ngôi nhà, mỗi bản làng nơi đây cũng tô đẹp cho đất trời cao nguyên để lòng người cảm nhận mùa xuân đến.Không giống như hoa đào ở các vùng khác, những cây đào lớn lên giữa núi rừng nên nó cũng mang vẻ đẹp tự nhiên mà say đắm lòng người. Khi xuân sang hoa đào bung nở, làm cho núi rừng Tây Bắc bừng sáng sắc hồng, báo hiệu một mùa xuân mới căng tràn nhựa sống.

CHÚC MỪNG NĂM MỚI! 

 

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1