Top slide banner
Huyện Mộc Châu tổ chức Lễ hội Hết Chá năm 2018

 

 

 

 

Trong 2 ngày 24 và 25/3, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu tổ chức Lễ hội Hết Chá năm 2018, với nhiều hoạt động vui tươi, đặc sắc.

{youtube}5TKNvmd0CQ4{/youtube}

Với ý nghĩa là lễ hội tạ ơn nên phần lễ của Lễ hội Hết Chá mang tính nhân văn sâu sắc, đây là dịp để các con nuôi thể hiện tình cảm, bày tỏ lòng thành kính đối với với thầy Mo – người đã đã chữa bệnh cho mình. Phần lễ của lễ hội Hết Chá diễn ra xung quanh một cây nêu được treo hoa Ban, hình con chim, con thú, ve sầu, ong bướm, trống, chiêng… Trong phần lễ, các thầy mo sẽ cùng thực hiện nghi lễ để cúng các vị thần lời cúng trong phần lễ được thể hiện qua lời hát dân ca gọi là “Khắp chá” nội dung của các bài cúng tuy khác nhau nhưng có chung một chủ đề là: Mời sư phụ trên trời xuống trần gian xem con cháu ăn ở, làm việc và cư xử với nhau như thế nào, đồng thời cầu mong tổ tiên, sư phụ phù hộ để mọi công việc luôn được thuận lợi.

Phần hội gồm các hoạt động mô phỏng lại cuộc sống bình dị thường ngày của đồng bào dân tộc Thái trong quá trình dựng bản, dựng mường, xây dựng đời sống mới. Những trò diễn dân gian vui nhộn, dí dỏm khơi dậy nền văn minh lúa nước của cha ông, phê phán những thói hư tật xấu, khích lệ những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thường nhật. Lễ hội là dịp truyền dạy kinh nghiệm sản xuất cũng như răn dạy để mọi người sống với nhau tốt hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, lễ hội còn có những điệu xòe uyển chuyển, nhịp nhàng, duyên dáng hòa cùng tiếng trống, chiêng rộn rã và âm thanh trầm bổng của bộ nhạc tăng bu truyền thống. 

Lễ hội Hết Chá được được tổ chức hàng năm là dịp để bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Di sản phi vật thể cấp Quốc gia; lưu truyền cho thế hệ mai sau về tình đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống; dăn dạy mọi người ghi nhớ công ơn của những người đã có ơn với mình và cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống yên vui, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1