Top slide banner
Mộc Châu chung tay giúp đỡ người nghèo khắc phục hậu quả mưa đá

Để giúp đỡ các hộ gia đình nghèo bị thiệt hại của mưa đá và gió lốc trong tháng 3 và tháng 4 năm 2018, huyện Mộc Châu đã kịp thời thăm hỏi, thống kê hiệt hại và hỗ trợ bằng nguồn ngân sách nhà nước. Đặc biệt để giúp các hộ nghèo bị thiệt hại bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất ngay trong tháng 5 năm 2018, huyện Mộc Châu đã tổ chức vận động các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức quyên góp ủng hộ với số tiền trên 323 triệu đồng.

 

Để giúp đỡ các hộ gia đình nghèo bị thiệt hại của mưa đá và gió lốc trong tháng 3 và tháng 4 năm 2018, huyện Mộc Châu đã kịp thời thăm hỏi, thống kê hiệt hại và hỗ trợ bằng nguồn ngân sách nhà nước. Đặc biệt để giúp các hộ nghèo bị thiệt hại bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất ngay trong tháng 5 năm 2018, huyện Mộc Châu đã tổ chức vận động các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức quyên góp ủng hộ với số tiền trên 323 triệu đồng.

{youtube}OkleQezYLc4{/youtube}

Tối ngày 17/3/2018, cơn mưa đá kèm theo gió lốc xảy ra trên địa bàn huyện Mộc Châu, trong đó chủ yếu tập trung tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, xã Đông Sang và xã Hua Păng, Tân Lập gây thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp và nhà ở của nhân dân. Ước tổng thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng trong đó có  69 hộ có nhà ở bị đổ, sập, và bị ảnh hưởng một phần; tổng diện tích hoa mầu bị thiệt hại khoảng trên 223 ha.

          Chưa đầy 1 tháng sau, 2 trận mưa đá liên tiếp đã quay lại tàn phá và cuốn đi tất cả những hi vọng của người dân. Tuy thời gian mưa không lâu nhưng mật độ đá dày đặc, những hạt mưa đá có đường kính 3-4 cm, tàn phá nhà cửa và hoa mầu của nhân dân.

          Trận mưa đá ngày 14/4/2018 đã quét qua địa bàn rộng trên 1.000ha thuộc thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu, xã Đông Sang, Mường Sang và xã Tân Lập, trong đó thiệt hại nặng nề nhất tại xã Tân Lập. Tại các bản Phiêng Cành, Tiểu khu 34, tiểu khu 12, bản Hoa 1, bản Nậm Tôm xã Tân Lập mưa đã và gió lốc tàn phá khiến nhà cửa của hàng trăm hộ dân tan hoang, cây cối dập nát, mận, đào rụng xanh gốc.

Những người dân ở bản nghèo nhất xã Tân Lập với phận đời quanh năm cơ cực nay càng khốn khổ hơn bởi thành quả lao động cả năm trời chuẩn bị cho thu hoạch phút chốc đã trở thành tay trắng. Gia đình chị Hầu Thị Quản là hộ nghèo nhất của bản Phiêng Cành, nhà chỉ có 3 mẹ con quanh năm ốm yếu, 3 mẹ con chị ở trong nhà gỗ lụp sụp rộng chưa đầy 20m2, nguồn sống của gia đình chị hàng năm chỉ trông chờ vào 25 cây mận hậu. Khi xảy ra mưa đá 3 mẹ con chi chỉ biết ôm nhau trú dưới gầm bàn để tránh những mảnh ngói vỡ. Cơn mưa đá đi qua đã cướp đi niềm hi vọng cũng như để lại gánh nặng đứt bữa của 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn  trong những ngày tháng tới.

Gia đình anh Sồng A Giàng bản Phiêng Cành cũng không tránh khỏi thiệt hại. Năm ngoái gia đình anh thu được 40 triệu đồng từ mận hậu nên ngay từ đầu năm nay gia đình đã đầu tư chăm bón, mận đã ra rất sai hoa và quả nhưng chỉ trong phút chốc 100 cây mận trong vườn bị mưa đá tuốt sạch quả, kéo mất luôn nhiều dự định mua sắm, sửa chữa nhà cửa trong năm 2018 của gia đình. Tiếc công, tiếc của, bây giờ mọi người trong nhà chỉ biết ra vườn nhặt mận rụng để bán, mong gỡ gạc phần nào.

          Thung lũng mận Nà Ka là vựa mận lớn nhất của huyện Mộc Châu nơi hàng năm tổ chức Ngày hội hái quả cũng nằm trọn trong cơn cuồng phong và  mưa đá xảy ra ngày 14/4. Hơn 50 ha của các hộ gia đình bị mưa đá tàn phá, có cây mận chỉ còn trơ mỗi lá, quả rơi phủ xanh dưới gốc cây. Nhiều hộ đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng đề đầu tư chăm bón mong đến ngày thu hoạch, nay mưa đá đã đẩy họ nguy cơ vỡ nợ.

Theo thống kê ban đầu của huyện  Mộc Châu mưa đá kèm theo gió lốc làm thủng, vỡ gần 4000 tấm fibro xi măng của 01 nhà văn hóa, 02 điểm trường học và 145 hộ dân trên địa bàn xã Tân Lập. Mưa đá làm rụng quả, dập nát thân cây trên 800 ha cây ăn quả, rau mầu của nhân dân, ước thiệt hại khoảng 56 tỷ đồng. Trong số các hộ dân bị thiệt hại do mưa đá có nhiều hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, nay nguồn thu bị mất, nhà bị hỏng không biết khi nào mới có thể sửa, đói nghèo đang hiển hiện ngay trước mắt hàng trăm hộ dân ở đây.

Bên cạnh việc thực hiện hỗ trợ bằng nguồn ngân sách nhà nước theo quy định, UBMTTQ Việt Nam huyện đã kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và cán bộ công chức, viên chức trong và ngoài huyện ủng hộ giúp đỡ các hộ gia đình nghèo bị thiệt hại của mưa đá và gió lốc để sửa chữa nhà cửa, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Kết quả đã vận động tổng số tiền là trên 323 triệu đồng, trong đó Tập đoàn TH ủng hộ 100 triệu đồng, Agribak Sơn La ủng hộ 50 triệu đồng; Quỹ thiện tâm VinGrup 50 triệu đồng; Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu 30 triệu đồng; công ty TNHH đầu tư xây dưng Sông Thao Sơn La ủng hộ 20 triệu đồng…

Với số tiền ủng hộ này huyện Mộc Châu sẽ hỗ trợ 100% tiền mua gói và tấm lợp  để thay thế gói vỡ cho 41 hộ nghèo bị thiệt hại về nhà. Hỗ trợ 100 nghìn đồng/cây ăn quả, với mức tối đa là 50 cây cho 74 hộ nghèo bị thiệt hại về cây ăn quả. Ban cứu trợ huyện thực hiện hỗ trợ cho người nghèo vào đầu tháng 5 năm 2018.

Việc tổ chức vận động quyên góp ủng hộ kịp thời người nghèo bị thiệt hại do mưa đá trên địa bàn huyện thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành dùm lá rách” của cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn huyện, giúp người nghèo bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất trong thời gian sớm nhất.

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1