Top slide banner
Mộc Châu di dời khẩn cấp 75 hộ dân bản Pơ Nang xã Tân Hợp có nguy cơ bị sạt lở

 

 

 

 

Cơn bão số 3 đi qua đã gây ảnh hưởng nặng nề tại huyện Mộc Châu, thoe thông kê sơ bộ mưa lũ gây thiệt hại trên địa bàn huyện lên tới trến 50 tỷ đồng. Đặc biệt toàn bộ bản Pơ Nang xã Tân Hợp đang nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở xuống sông rất cao, huyện Mộc Châu đang tập trung huy động lực lượng di dời khẩn cấp 75 hộ dân của bản đến nơi an toàn.

{youtube}Nw30uPGiSLQ{/youtube}

          Bản Pơ Nang, xã Tân Hợp có 75 hộ dân  với 336  nhân khẩu sống ngay bên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, giữa bản có dòng suối chảy qua với độ dốc lớn, nguy cơ về lũ quét, sạt lở rất cao. Trong đợt mưa lũ do bão số 3, nước lũ làm đổ sập hoàn toàn  3 nhà dân; 7 phòng học và phòng công vụ của giáo viên; đất đá còn vùi lấp và sạt lở xuống sông gần 10ha ngô, lúa của nhân dân, may mằn là bản không có thiệt hại về người.

Gia đình bà Mùi Thị Thủy và ông Mùi Văn Quyển vừa mới xây nhà từ năm 2017 để thoát nghèo, khi mưa lũ xảy ra, khe nứt chạy dọc qua ngôi nhà mới xây của anh chị gây ra đổ sập. Tiếc của bà Thủy cùng các con nhặt lại những viên gạch vỡ để sau này chuyển đến nơi ở mới mong vớt vát phần nào.

          Tuy nhiên, do mưa lũ nhiều ngày,  dãy núi phía sau bản đã xuất hiện vết nứt lớn, dài khoảng trên 1,5km, nếu mưa lớn xảy ra sạt, sụt sẽ vùi lấp toàn bộ 75 hộ dân bản Pơ Nang xuống sông. Nguy cơ này khiến cho bà con trong bản luôn bất an, lo lắng. Hiện người dân không dám lại nhà những ngày mưa lớn đồng thời mong muốn được di chuyển nơi mới an toàn.

Trước nguy cơ sạt, sụt tại bản Pơ Nang, xã Tân Hợp cử người túc trực 24/24 giờ để tuyên truyền, vận động bà con di dời đến nơi an toàn đồng thời theo dõi diễn biến, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Huyện Mộc Châu cũng thành lập ngay tổ công tác với lực lượng nòng cốt là Ban Chỉ huy quân sự và kết hợp với lực lượng của xã xuống tuyên truyền, giúp đỡ bà con bản dựng  60 nhà bạt, tháo gỡ nhà cửa, vận chuyển đồ đạc của nhân dân đến nơi ở mới an toàn.

Hiện tại quá trình di chuyển dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao bản Pơ Nang gặp rất nhiều khó khăn do giao thông chia cắt, đường bộ bị sat lở chỉ có thể di chuyển được băng đường sông. Điều kiện địa hình tại các bản là đồi núi dốc nên khó xác định các vị trí để di chuyển tại chỗ. Huyện Mộc Châu đang đề nghị tỉnh, tạo điều kiện giúp đỡ để di chuyển toàn bộ bản Pơ Nang ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo cuộc sống ổn định trước mắt và lâu dài, cũng như đảm bảo về đời sống sản xuất của nhân dân.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1