Top slide banner
Người Dao Phiêng Luông trồng Chè phát triển kinh tế gia đình

 

 

 

Cây Chè được đưa vào trồng tại huyện Mộc Châu cách đây đã hơn nửa thế kỷ nhưng phải đến năm 2001 bà con đòng bào dân tộc Dao ở bản Km 5 xã Phiêng Luông mới bắt đầu trồng chè.

 

Cây Chè được đưa vào trồng tại huyện Mộc Châu cách đây đã hơn nửa thế kỷ nhưng phải đến năm 2001 bà con đòng bào dân tộc Dao ở bản Km 5 xã Phiêng Luông mới bắt đầu trồng chè. Sau hơn 10 năm đưa vào sản xuất, đến nay Hiện tại bản km 5 xã Phiêng Luông có trên 12 ha trồng chè đã cho thu hoạch Cây Chè đã trở thành cây trồng chủ lực xoá đói, giảm nghèo và mang lại thu nhập ổn định cho gần 30 hộ dân trong bản.

{youtube}1xPkNruRL0Y{/yotube}

          Gia đình anh Triệu Văn Hoàng có hơn 3000 m2 đất trồng Chè nhưng mỗi năm cho thu nhập trên một trăm triệu đồng. Mỗi lứa chè anh Hoàng thu hái được đến 2 tấn chè tươi với giá bán ổn định từ 6000- 7000 đồng/ kg. Chè thu hoạch xong là có xe của Hợp tác xã đến nơi để thu mua nên gia đình anh Hoàng cũng tiết kiệm được công sức, chi phí vận chuyển chè đi bán. Đối với gia đình anh Hoàng cây chè chính là loại cây giúp gia đình anh thoát nghèo bền vững. Chính vì vậy, anh càng yên tâm đầu tư thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật phát triển cây chè.

Anh Triệu Văn Hoàng, Bản Km 5 xã Phiêng Luông nói: “Hồi xưa mình trồng ngô trên đất dốc thì rất vất vả từ khâu trồng đến khi thu cũng rất vất vả. Bây giờ chuyển sang trồng chè thì nhàn hơn rất nhiều, năng suất hơn. So từ cây chè với cây ngô, ngày xưa cây ngô chỉ thu được 40- 50 triệu, còn trồng chè thì thu cao hơn gấp đôi”.

          Không chỉ có gia đình anh Hoàng chuyển đổi trồng cây lương thực kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng chè mà các hộ khác trong bản cũng đã chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng chè, biến những triền dốc, đồi trọc ở bản Km 5 xã Phiêng Luông được bao phủ một mầu xanh mướt trù phú. Thấy được hiệu quả kinh tế từ trồng chè bà con trong bản còn chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và thực hiện sản xuất chè sạch theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

          Ông Lường Trung Hải, Cán bộ khuyến nông xã Phiêng Luông nói: “Để có sản phẩm chè tốt thì được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông từ trồng đến chăm sóc. Đặc biệt sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải sử dụng thuốc sinh học và thực hiện 4 đúng để đảm bảo chè sạch cung cấp ra thị trường. Đến nay thu nhập của bà con đã khá góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương và xây dựng nông thôn mới”.

 Anh Đặng Văn Hùng, Trưởng bản km 5 xã Phiêng Luông nói: “Từ khi chuyển đổi sang cây chè thì đời sông bà con được nâng cao rõ rệt về tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Đến thời điểm hiện tại thì bản không có hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá giầu phải đạt đến 70%.Nhờ cây chè thu nhập được tăng lên thì các khoản đóng góp được bà con nhiệt tình hưởng ứng, để cùng xã Phiêng Luông đạt chuẩn nông thôn mới”.

          Cây Chè giúp đồng bào dân tộc Dao ở bản km 5 xã Phiêng Luông phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng thời từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây. Kinh tế phát triển bà con cùng với sự hỗ trợ của nhà nước đã đóng góp xây dựng toàn bộ các tuyến giao thông nội bản và một số tuyến đường nội đồng, tạo điều kiện đi lại thuận tiện và góp phần để xã Phiêng Luông đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1