Top slide banner
Nỗ lực chuẩn bị Hội thi hoa hậu bò sữa năm 2018

 

 

 

 

Đã trở thành truyền thống vào ngày 15.10 hằng năm, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu tổ chức Hội thi Hoa hậu Bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu. Hội thi là dịp để tôn vinh “những bàn tay vàng” trong nghề chăn nuôi bò sữa. Đây cũng là dịp để người chăn nuôi được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm có cơ hội tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật, công nghệ chăn nuôi tiên tiến đồng thời quảng bá sản phẩm sữa Mộc Châu, đưa ngành chăn nuôi bò sữa phát triển một cách bền vững. Giờ đây Hội thi Hoa hậu Bò sữa trên Cao nguyên Mộc Châu còn trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt, một sản phẩm du lịch độc đáo trên cao nguyên Mộc Châu

{youtube}tR3DIrtZpD4{/youtube}

Để chuẩn bị tốt nhất cho Hội thi Hoa hậu Bò sữa năm 2018, đã nhiều ngày nay các hộ chăn nuôi bò sữa trên cao nguyên Mộc Châu đang tích cực chăm sóc, huấn luyện các “cô bò” với quyết tâm giành "vương miện" cao nhất của cuộc thi.

Gia đình bà Vũ Thị Đáng thuộc đơn vị chăn nuôi 70 là một trong những hộ có bề dày chăn nuôi nhất của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu. Qua 15 năm tổ chức Hội thi hoa hậu bò sữa, năm nào gia đình bà cũng có 3 đến 4 con  dự thi và gặt hái được rất nhiều giả thưởng, trong đó đáng kể nhất là giải Hoa hậu bò năm 2008 với “cô bò” có năng xuất sữa cao nhất trừ trước đến nay là 75,6kg/ngày. Còn đây là 3 “cô bò” sữa thuần chủng thế hệ thứ 3 của gia đình bà Đáng đủ tiêu chuẩn để tham dự vào vòng chung kết Hội thi hoa hậu bò sữa năm 2018.

Để có được thàng tích cao, hàng năm gia đình bà Vũ Thị Đáng phải lựa chọn những con bò có hình thể đẹp nhất, năng suất sữa cao nhất trong đàn để chăm sóc, huấn luyện theo chế độ riêng. Thức ăn cho các “hoa hậu” tương lai phải đầy đủ khẩu phần, đảm bảo đúng tỷ lệ thức ăn thô xanh, thức ăn tinh và dưỡng chất để có thể cho sản lượng sữa tối ưu nhất.

Những con bò sữa đẹp nhất, sản lượng sữa dồi dào nhất đang được những người chăn nuôi chăm chút, gấp rút tập luyện, chuẩn bị bước vào cuộc thi. Đặc biệt, để bò sữa ra trước đám đông và biểu diễn những bước đi nhuần nhuyễn là quá trình không đơn giản bởi bò quen sống trong môi trường nuôi nhốt nên tới chỗ đông người thường sẽ sợ và lồng lên chạy, vì thế trước khi cuộc thi diễn ra một tháng, hàng ngày các chủ hộ nuôi bò đều phải tập luyện cho bò đi lại bên ngoài để làm quen với chỗ đông người, quen đi lại theo hướng dẫn của chủ hộ.

Tiêu chí lựa chọn bò dự thi Hoa hậu là phải hội tụ đầy đủ những đặc điểm đặc trưng của giống bò Hà Lan thuần chủng, có ngoại hình đẹp, cơ thể khỏe mạnh, kết cấu cân đối hài hòa giữa các bộ phận, bốn chân vững chắc, tầm vóc to lớn, dáng đi đứng đẹp. Đặc biệt là các chỉ tiêu về sinh trưởng, sản lượng sữa phải nổi trội hơn các con bò khác. Sau Hội thi, những con bò đạt danh hiệu sẽ được lựa chọn vào đàn bò giống cao sản của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu.

Khởi điểm là Hội thi bò sữa điển hình chất lượng cao, giờ đây sau 15 năm tổ chức Hội thi “Hoa hậu bò sữa” đã trở thành một lễ hội truyền thống, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, khẳng định giá trị, chất lượng sản phẩm sữa Mộc châu, quảng bá thương hiệu “Thảo nguyên xanh, sữa mát lành” và phát triển ngành chăn nuôi bò sữa một cách bền vững. Đây còn là điểm nhấn du lịch của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu và tỉnh Sơn La.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1