Top slide banner
Rau an toàn tại thung lũng Thông Cuông

 

 

 

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng thực phẩm an toàn ngày càng cao. Để phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai màu mỡ, thời tiết mát mẻ của vùng cao nguyên Mộc Châu và đáp ứng nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng, năm 2017, Hợp tác xã Thông Cuông được thành lập với quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến cung ứng sản phẩm. Các loại rau an toàn cảu HTX đã chiếm được sự tin dùng của đông đảo người tiêu dùng tại hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

 

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng thực phẩm an toàn ngày càng cao. Để phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai màu mỡ, thời tiết mát mẻ của vùng cao nguyên Mộc Châu và đáp ứng nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng, năm 2017, Hợp tác xã Thông Cuông được thành lập với quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến cung ứng sản phẩm. Các loại rau an toàn cảu HTX đã chiếm được sự tin dùng của đông đảo người tiêu dùng tại hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

{youtube}3VDQrzC8qMY{/yotube}

Chị Nguyễn Mai Dung, trú tại tiểu khu 9 thị trấn Mộc Châu là người rất khắt khe trong việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình trong đó có rau xanh. Chị chỉ lựa chọn rau xanh do các gia đình người quen trồng hoặc rau có rõ nguồn gốc xuất sứ khi mua ở các chợ, với mong muốn lựa chọn được loại rau tươi ngon và đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cả gia đình. Sau quá trình tìm hiểu các sản phẩm rau sạch của HTX Thông Cuông, chị và rất nhiều người tiêu dùng đã đến và lựa chọn sản phẩm bán tại cửa hàng ngay tại Chợ thị trấn Mộc Châu để sử dụng cho những bữa ăn hàng ngày của gia đình mình.

HTX Thông Cuông có diện tích trồng rau rộng 12ha tại Thung lũng Thông Cuông xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Đây là địa bàn được bao quanh là các dãy núi đá vôi và rừng nguyên sinh, tách biệt hẳn với các khu dân cư. Với đặc điểm tự nhiên này, nơi đây có khí hậu mát mẻ, đất dai mầu mỡ và nguồn nước sạch là điều kiện lý tưởng để sản xuất rau sạch hữu cơ.

Các thành viên của HTX trong quá trình sản xuất phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt 4 không là: không sử dụng thuốc diệt cỏ; không sử dụng thuốc bảo vệ thực vât; không sử dụng phân hoá học vô cơ và không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng. Các giống rau của HTX Thong Cuông hiện nay cũng hết sức đa dạng với hơn 30 chủng loại khác nhau từ rau ăn lá, rau gia vị và các loại củ, quả…

 Để tạo chuỗi giá trị sản xuất rau sạch hữu cơ, HTX Thông Cuông đã coi trọng và chuẩn bị chu đáo tromng tất cả khâu sản xuất, từ khâu đầu vào như giống, phân bón, chăm sóc cho đến khâu đầu ra gồm kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại chuỗi các cửa hàng và bán sản phẩm đến tay khách hàng. Trong mỗi khâu của quy trình sản xuất, HTX Thông Cuông giao trách nhiệm từng thành viên đảm nhiệm. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm rau của HTX luôn ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm được đảm bảo.

          Trước khi gieo trồng, khâu làm đất hợp tác xã chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, các mẫu đất đều được xét nghiệm kiểm tra các thành phần dinh dưỡng để có chế độ bón phân hiệu quả. Đất được làm cỏ bằng phương pháp thủ công như cày xới tuyệt đối không dùng thuốc diệt cỏ vào tất cả các vụ trong năm. Do không sử dụng phân hóa học, phân vô cơ nên nguồn phân bó cho rau của HTX Thông Cuông chỉ sử dụng phân chuồng đã hoai mục và phân hữu cơ nhập khẩu từ Hà Lan.

Quy trình chăm sóc cũng đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật khắt khe và mất nhiều công sức. Để phòng sâu bệnh cho rau, khi làm đất được bón vôi bột cải tạo, diệt mầm bệnh. Hằng ngày, cán bộ kỹ thuật của HTX và  công nhân phải thường xuyên thăm đồng, trực tiếp bắt sâu. Rau bị rệp được phát hiệm sớm và rắc tro bếp để trừ bệnh. Các cây bị bệnh phải nhổ bỏ cách ly không để lây lan. Hợp tác xã Thông Cuông còn đội ngũ cán bộ kỹ thuật nông nghiệp trình độ cao  với 1 thạc sỹ và 2 kỹ sư nông nghiệp phụ trách quản lý chất lượng sản phẩm, hướng dẫn xã viên áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản suất, nhằm nâng cao năng suất; chất lượng sản phẩm, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Các loại rau do HTX Thông Cuông sản xuất còn được tưới ẩm bằnghệ thống tưới nước tự động. Ttùy vào loại rau và độ tuổi chăm sóc mà hệ thống tưới cung cấp đổ ẩm thích hợp theo từng ngày.

Sau khi thu hoạch, rau sẽ được chuyển vào phòng sơ chế để phân loại, làm sạch và đóng gói bảo quản. Sau khi đóng gói, rau sẽ được niêm phong và vận chuyển đến điểm tiêu thụ hoặc giao trực tiếp cho người sử dụng trong vòng 2 giờ. 

Hiên nay, trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã Thông Cuông cung ứng ra thị trường 2 huyện  Mộc Châu và Vân Hồ khoảng 1 tấn rau xanh cho Cửa hàng rau sạch tại CHợ thị trấn  Mộc Châu và một số bếp ăn tập thể trên địa bàn huỵên.

Hợp tác xã Thông Cuông đi vài hoạt động tạo việc làm cho 8 xã viên,  và hàng chục lao động là đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái tại địa bàn. Người lào động địa phương là việc tại HTX được bố trí nơi ăn ở và được trả lương trung bình  mỗi người 4 triệu đồng một tháng.

Để phát huy vai trò, thế mạnh của HTX trong việc bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho thành viên viên an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, HTX Thông Cuông sẽ tiếp tục mở rộng Cửa hàng bán sản phẩm tại Mộc Châu và Hà Nội đồng thời, mở rộng diện tích và trồng các loại cây dược liệu cao cấp để cung cấp cho thị trường.

Là một trong những HTX sản xuất mới ra đời nhưng với phương châm hoạt động vì sức khỏe của cộng đồng vì sự phát triển bền vững, Hợp tác xã Thông Cuông đã phát huy tiềm năng, lợi thế điều kiện tự nhiên, sản xuất đa dạng các loại rau màu và cây dược liệu, đáp nhu cầu của người tiêu dùng. Đây còn là địa điểm để du khách được trải nghiệm khám phá, tìm hiểu quy trình sản xuất nông nghiệp sạch trên cao nguyên Mộc Châu. HTX Thông Cuông đã và đang khẳng định hướng phát triển đúng đắn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1