Top slide banner
Trồng rau hữu cơ xuất khẩu - Hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại Cao Nguyên Mộc Châu

 

 

 

Cao nguyên Mộc Châu tỉnh Sơn La được ví như Đà Lạt của miền Bắc. Nơi đây có khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cung cấp cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Phát huy tiềm năng, lợi thế này, nông dân xã Mường Sang đã liên kết với Công ty TNHH IPood của Hàn Quốc trồng rau bằng phương hữu cơ để xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo hướng phát triển nông nghiệp bền vững trên cao nguyên Mộc Châu.

{youtube}5LOM3nIb-Q8{/youtube}

          Cánh đồng 20ha rau Xà Lách tại bản Lùn xã Mường Sang được Công ty TNHH IPood của Hàn Quốc trồng theo công nghệ hữu cơ – một tiêu chuẩn  rất khắt khe. Không nhà kính hiện đại, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, rau được trồng trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên nhưng vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, sản lượng trung bình đạt 20 tấn/ha, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc. Để đạt được điều này Công ty TNHH IPood của Hàn Quốc đã phải mất nhiều công sức nghiên cứu trồng thử nghiệm tại Mộc Châu

          Kim Chol Min- GĐ Công ty TNHH Ipood, “Tôi đã đi đến nhiều vùng để khảo sát trồng rau ở Việt Nam như Đà Lạt, Sa Pa nhưng tôi thấy Mộc Châu có điều kiện tốt nhất. Nhiệt độ ở đây mùa hè thì mát, mùa đông không quá rét, đất đai tốt, nguồn nước nhiều đặc biệt không bị ô nhiễm nên chúng tôi liên kết với người dân ở đây để trồng rau hữu cơ ”

Trồng rau hữu cơ phải đảm bảo yêu cầu ngay từ cây rau giống, toàn bộ  hạt giống rau hữu cơ được công ty nhập từ Hàn Quốc. Cây giống được ươm bằng giá thể chứa xơ dừa đựng trong các khay nhựa. Sau 3 ngày hạt giống nẩy mầm và sau 1 tháng rau giống đạt tiêu chuẩn được mang trồng ra ruộng. Với cách ươm giống như như này giúp tăng công suất sử dụng đất lên gấp 2 lần, tỷ lệ cây nảy mầm đạt 99%, cây giống đồng đều trước khi cấy ra ruộng. Cây rau giống được chăm sóc rất kỹ lưỡng, đảm bảo duy trì ánh sáng và độ ẩm thích hợp.        

 Ruộng trước khi cấy rau phải làm đất thật xốp, trộn phân bón hữu cơ vi sinh và đành thành từng luống. Các luống rau được phủ kín bằng màng nilong để giết sâu trong đất, hạn chế cỏ dại và giữ ấm cho đất.

Để đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng, Công ty TNHH IPood, sản xuất rau hữu cơ với tiêu chí “5 không” là: không dùng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng giống biến đổi gen, không chất kích thích sinh trưởng và không sử dụng thuốc diệt cỏ. Để phòng trừ sâu bệnh phá hoại ngoài việc sử dụng giống rau có khẳ năng kháng các loại sâu bệnh thì hằng ngày đội ngũ cán bộ kỹ thuật và các công nhân còn đến từng luống rau  bắt các loại côn trùng và sâu gây hại. Với cách sản xuất này rau đảm bảo sạch tuyệt đối có thể ăn ngay tại vườn, không có dư lượng chất bảo vệ thực vật cũng như các hóa chất, vi sinh vật, đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc.

              Ông Hwang Sang Ki- Cán bộ kỹ thuật công ty Công ty TNHH Ipood nói: “Người Hàn Quốc rất thích ăn salat rau xà lách này, họ ăn hàng ngày trong các bữa ăn. Cây rau đạt tiêu xuất khẩu phải đạt trọng lượng khoảng gần 1kg. Cây phải trồng đủ ngày, cuốn chặt tay và sạch tuyệt đối, ăn ngay được tại ruộng, khi vận chuyển rau còn được kiểm định an toàn tại cảng Hải Phòng và cả Hàn Quốc ”

              Rau Xà lách trồng 60 ngày là cho thu hoạch. Khi thu hoạch rau được đóng thùng, bảo quản lạnh trong suốt thời gian vận chuyển xuất khẩu.Bằng hình thức sản xuất rau hữu cơ này, năm 2017 Công ty TNHH Ipood đã xuất khẩu 250 tấn rau Xà Lách sang Hàn Quốc. Năm 2018 công ty mở rộng diện tích lên 30ha, dự kiến xuất khẩu khoảng 700 tấn.  Ngoài trồng rau xà lách công ty sẽ trồng thêm các laoij rau như: Cải Thảo, Cảỉ củ và Cà Rốt…

          Việc sản xuất rau hữu cơ tại Lùn xã Mường Sang không những đã tạo ra được sản phẩm rau sạch, có thị trường xuất khẩu ổn định mà còn tạo việc làm và thu nhập cho hơn 40 người dân đại phương. Quan trong hơn qua mô hình này, người nông dân địa phương đã có ý thức hơn trong sản xuất nông nghiệp sạch, tiếp thu những hình thức sản xuất tiên tiến là tiền đề để liên kết sản xuất trong tương lai

          Mô hình trồng rau hữu cơ của Công ty TNHH Ipood tại xã Mường Sang huyện Mộc Châu đã cho hiệu quả rõ nét. Tuy nhiên hiện nay người dân mới cho Công ty TNHH Ipood thuê đất 4 tháng cuối năm sau khi thu hoạch lúa hè thu. Tỉnh Sơn La cũng như chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cho công ty thuê đất để đầu tư phát triển vùng sản xuất ổn định lâu dài.   

Để xây dựng được mô hình trang trại theo hướng nền nông nghiệp hữu cơ, bền vững đối với các địa phương vùng núi còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người nông dân cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước việc sản xuất rau hữu cơ với quy mô lớn đã được hình thành Mộc Châu, tạo nguồn nguyên liệu rau xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình cho thấy sự cần thiết phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững vì môi trường sinh thái và sức khỏe con người.

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1