Top slide banner
Trồng rau trái vụ nâng cao thu nhập cho người nông dân

 

 

 

 

Thay đổi thói quen, cách thức sản xuất truyền thống bằng phương pháp tiến bộ, khoa học hơn đã giúp cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu thu được thành công. Sự thành công ấy còn giúp giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho 6 lao động và 20 hộ nông dân bản 83, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, góp một phần rất lớn trong việc đưa xã Phiêng Luông đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

{youtube}hynHphBY0RE{/youtube}

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến chuyên trồng các loại rau, củ, quả như: bắp cải, su hào, đỗ, bí ngô… Hiện nay, HTX có 20 hộ thành viên với diện tích sản xuất trên 15 ha, sản lượng hằng năm lên đến 400 trăm tấn rau, củ, quả các loại. Hợp tác xã thực hiện tập trung sản xuất các loại rau, củ, quả trái vụ trái vụ và đa dạng chủng loại sản phẩm vào thời điểm chính vụ, nhằm đa dạng hóa nguồn hàng, tăng tính cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu thị trường và giá thành sản phẩm cao hơn. Sau vài năm đi vào hoạt động các sản phẩm của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châuđã có chỗ đững vững chắc trên thị trường các thành phố lớn.

Bà Nguyễn Thị Tươi- Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nói: “Trước kia chúng tôi cũng đã làm lâu rồi nhwung mà nhỏ lẻ rất khó khăn. Từ khi thành lập được hợp tác xã và được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng bớt chút được phần nào khó khăn. hợp tác cùng các hộ nông dân vượt qa khó khăn. đến nay sản xuất ra thì đã được các siêu thị lơn tại hn, tb, nam định thu mua, giá cả thì cũng hài lòng.

chúng tôi tạo điều kiện cho một số hộ có công ăn việc làm

chúng tôi vạn động bà con theo hợp tác trồng rau mầu, tạo điều kiện phân bón, thuốc bvtv cho người dân yên tâm sx, làm ra tăng gấp 5-6 lần họ rất phấn khởi, bình quân

Các sản phẩm của xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Dũng Tiến trước khi xuất ra thị trường đầu được kiểm tra, phân loại đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, các chủ hàng cũng rất yên tâm, hài lòng thu mua các loại sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã.

Bà Nguyễn Thị Tươi- Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến xã Phiêng Luông cho biết: “hợp tác của chúng tôi sản xuất các loại rau củ quả. theo sự chỉsử dụng các loại thuốc bvtv thuốc sinh học chúng tôi sản xuất ra đã được chứng nhận vietgap, hợp tac tiêu thụ siêu thị lớn ở Hà Nội, Thái Bình Nam Định, sản phẩm thì rất đảm bảo cho người tiêu dùng được yên tâm.

Yêu cầu các hộ nông dân của hợp tác phải sử dụng thuốc bvtv tuân theo hợp tác an toàn, không được  sử dụng bừa bãi . hàng tháng hợp tac sẽ họp lại tư vấn từng tháng để hó ử dụng đúng quy trình gia đình trồng rau lâu năm rồi, thành lập htx từ năm 2016 thuốc chúng tôi dùng là thuốc sinh học chiết xuất từ tỏi ớt chứ không sử dụng bừa bãi được”.

Bà Trần Thị Hoa, Chủ hàng cho biết: “Tôi mua của htx tiến dũng 4-5 năm nay rồi, nói chung htx làm hàng chuẩn, đều đẹp, mang đi các tỉnh dưới xuôi và sài gòn thì các chủ hàng đều ưng”.

          Sản phẩm làm ra đượctiêu thụ tốt đã mang đến thu nhập ổn định cho 20 hộ nông dân ở bản 83, xã Phiêng Luông. Từ ngày tham gia Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến kinh tế gia đình ông Vì Thanh Xuân ngày càng ổn định hơn. Ông không còn phải lo lắng  chuyện “được mùa mất giá”. Bởi Hợp tác xã đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, hướng dẫn quy trình sản xuất an toàn và bao tiêu toàn bộ các sản phẩm cho gia đình ông.

Ông Vì Thanh Xuân, Bản 83, xã Phiêng Luông nói: “Bà con chúng tôi chuyển hướng sản xuất, chúng tôi tham gia trồng chanh leo, đỗ bí. Từ khi tham gia htx thì tính về giá trị kinh tế trên miếng đất đó thì chúng tôi thu cao hơn, ổn định hơn, có của ăn của để và của tích lũa cho gđ. hơn nữa htx cũng tuyên truyền vận động bà con, bao tiêu sp cho bà con với giá cả ổn định nên bà con chúng tôi yên tâm đầu tư, yên tâm sx đem lại lợi ích cho gia đình, nói chung ngày trc chúng tôi trồng ngô, trồng dong thu nhập rất thấp giá ko ổn định, đầu tư nhiều nhưng giá thấp. vào htx cũng cùng miếng đất như thế đầu tư như thế nhưng hiệu quả cao hơn bà con ai cũng phấn khởi”.

          Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Dũng Tiến thành lập đã làm thay đổi tập quán sản xuất cũ của bà con, đồng hành cùng người dân làm giầu cho quê hương. Bên cạnh đó, còn giúp xã Phiêng Luông hoàn thành tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới góp phần để xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1