Top slide banner
Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mộc Châu và hoạt động tác chiến của Ban tuyên giáo Tỉnh Ủy năm 2014 thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày 28 và 29/10, tại huyện Mộc Châu, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Sơn La đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mộc Châu và hoạt động tác chiến của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy năm 2014. Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có Đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, Đại tá Hoàng Ngọc Dũng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo thường trực diễn tập KVPT tỉnh, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh,  các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, lãnh đạo Bộ Tư  lệnh Quân khu 2, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trong 2 ngày 28 và 29/10, tại huyện Mộc Châu, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Sơn La đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mộc Châu và hoạt động tác chiến của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy năm 2014. Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có Đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, Đại tá Hoàng Ngọc Dũng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo thường trực diễn tập KVPT tỉnh, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh,  các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, lãnh đạo Bộ Tư  lệnh Quân khu 2, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh.

Cuộc diễn tập gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. Giai đoạn 2 tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và giai đoạn 3 là thực hành tác chiến phòng thủ. Trong đó giai đoạn 1 phần cơ chế thực hiện các vấn đề huấn luyện một là: chuyển lực lượng vũ trang từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao; chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. Hai là: chuyển LLVT từ sẵn sàng chiến đấu cao lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ, chuyển địa phương sang thời chiến. Giai đoạn 2 phần cơ chế thực hiện điều chỉnh, bổ sung và thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ; kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH và kế hoạch của các phòng ban, ngành đảm bảo cho tác chiến phòng thủ.

Đối với phần thực hành diễn tập cơ chế huyện Mộc Châu đã tổ chức các hội nghị đúng trình tự, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò quản lý điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng và sang thời chiến; cơ quan quân sự công an và các phòng ban đoàn thể đã phát huy tốt vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong từng tình huống diễn tập. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được thể hiện rõ qua hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về  quốc phòng và chuyển địa phương sang thời chiến; hội nghị Đảng ủy quân sự huyện thông qua Quyết tâm tác chiến phòng thủ của Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện và Đảng ủy Công an huyện thông qua kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị TTATXH của Trưởng Công an huyện. Các hội nghị thực hiện đúng quy trình; nhận định, đánh giá tình hình; xác định chủ trương, biện pháp thực hiện, phát huy tình thần trí tuệ tập thể, đáp ứng yêu cầu khẩn trương thời chiến.

Vai trò quản lý, điều hành các hoạt động KT - XH, QP - AN của chính quyền các cấp được thể hiện qua các hội nghị: Kỳ họp bất thường HĐND huyện ra nghị quyết chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; Hội đồng cung cấp KVPT huyện triển khai kế hoạch bảo đảm cho tác chiến phòng thủ, UBND huyện thông qua kế hoạch điều chỉnh của các phòng ban… Qua đó đã cụ thể hóa các Quyết định của Ban thường vụ, Nghị quyết của Ban chấp hành trong lãnh đạo chuyển địa phương vào các trạng thái về quốc phòng và sang thời chiến, bố trí thế trận KVPT và huy động mọi nguồn lực của địa phương đáp ứng yêu cầu tác chiến bảo vệ địa bàn.

Điểm nổi bật trong diễn tập phần cơ chế là thể hiện rõ chức năng tham mưu của các ngành, cơ quân Quân sự và Công an huyện đã chủ động đề xuất các phương án xử lý tình huống chính xác, kịp thời giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, không bị động, bất ngờ trước các tình huống phức tạp trên địa bàn. Trong diễn tập các vai diễn đã nắm chắc được nội dung diễn tập, kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết trình với chỉ bản đồ và sử dụng sa bàn.

Hoạt động tác chiến của Ban tuyên giáo tỉnh ủy trong khu vực phòng thủ là triển khai đồng bộ các biện pháp chuyển mọi hoạt động của Ban Tuyên giáo vào trạng thái khẩn cấp về Quốc phòng; lãnh đạo Ban Tuyên giáo tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ của công tác Tuyên giáo khi chuyển vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; Chi ủy Chi bộ Ban Tuyên giáo đã triệu tập họp chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo chuyển hoạt động của Ban từ thời bình sang thời chiến; Hội nghị quán triệt nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Nghị quyết, Thông báo nhiệm vụ của Tỉnh ủy, nghị quyết chi bộ và giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn điều chỉnh kế hoạch và nghe các phòng, các bộ phận đề đạt các biện pháp khi chuyển vào thời chiến; Các phòng của Ban Tuyên giáo cũng nhanh chóng tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ cho các cán bộ, chuyên viên trong phòng đảm bảo các điều kiện chuyển hoạt động của Ban Tuyên giáo sang thời chiến.

Các hội nghị đều diễn ra hết sức khẩn trương, đúng nguyên tắc, trọng tâm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, các thành viên tích cực tham gia ý kiến thảo luận, tham mưu, đề xuất biện pháp, phương án sát với nhiệm vụ công tác tuyên giáo.. Hoạt động tác chiến của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời  theo dõi, tổng hợp tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; những âm mưu, thủ đoạn của địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá; nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; dự báo những diễn biến và xu hướng tư tưởng có thể xảy ra, kịp thời báo cáo, kiến nghị với Tỉnh uỷ phương hướng, nhiệm vụ, nội dung, biện pháp giải quyết trong thời chiến.

Diễn tập cụm tác chiến Biên phòng Lóng Sập là một nội dung quan trọng của cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện. Qua đây nhằm cụ thể hóa quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành, trình độ tổ chức, chỉ huy chiến đấu của đồn biên phòng và cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang các xã trong Cụm; chủ động ngăn chặn và làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ" giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn và đánh bại chiến tranh xâm lược của địch.

Diễn tập nhằm kiểm tra, rút kinh nhiệm, bổ xung kế hoạch tác chiến, tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo luyện tập các phương án bảo vệ biên giới theo kế hoạch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời góp phần giáo dục tinh thần cảnh giác cho cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương, tăng cường hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phòng chống có hiệu quả chiến lược "diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ" của các thế lực thù địch; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp cùng các lực lượng cấp trên giữ vững địa bàn khi có chiến tranh xảy ra.

 

Trong cuộc diễn tập huyện Mộc Châu đã diễn tập 4 nội dung thực binh là: thực hành huy động và tiếp nhận Đại đội dự bị động viên, Công an huyện thực hành xử trí tình huống dẹp biểu tình, bạo loạn và chữa cháy, Đồn biên phòng 469 thực hành phục kích đánh địch xâm nhập biên giới và Đại đội bộ binh huyện chiến đấu phòng ngự ở địa hình rừng núi.

Về thực hành huy động và tiếp nhận Đại đội dự bị động viên, sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ đã có 169/174 quân nhân có mặt đạt 97,1% và thực hiện đầy đủ đúng quy trình các bước trong huy động, tiếp nhận quân nhân dự bị góp phần vào thành công của diễn tập.

Công an huyện thực hành xử lý tình huống A2 với nội dung giả định: Trên địa bàn huyện Mộc Châu xuất hiện một số phần tử xấu lợi dụng việc tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng đã lôi kéo, kích động trên 500 người tập trung kéo đến trụ UBND xã với thái độ hung hãn, bức xúc, đòi gặp Chủ tịch UBND xã để yêu cầu giải quyết tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai, đòi biểu tình công khai, tự do, đòi thả người chống người thi hành công vụ...Trước tình hình trên, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như MTTQ, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, không để xảy ra tình trạng gây rối, mất trật tự. Tuy nhiên, dưới sự kích động của kẻ xấu, số đối tượng biểu tình tự phát, gây rối, bạo loạn ngày càng đông; không chỉ dừng lại ở việc kích động người dân tham gia biểu tình mà còn nhân cơ hội này trà trộn, có nhiều biểu hiện manh động, kích động nhân dân đốt phá trụ sở UBND xã, đánh người thi hành công vụ.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Mộc Châu với sự tăng cường Trung đội Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, lực lượng Phòng cháy chữa cháy của Công an tỉnh đã xử lý thành công biểu tình tự phát, bắt giữ các đối tượng cầm đầu quá khích và giải tán đám đông, kịp thời khắc phục hậu quả ổn định tình hình.

Lực lượng Đồn Biên phòng Lóng Sập và dân quân trong cụm tác chiến biên phòng thực hành diễn tập phục kích đánh địch xâm nhập biên giới. Với tình huống giả định: Tại khu vực biên giới lực lượng địch có vũ trang xâm nhập vào khu vực biên giới, các chiến sỹ Đồn Biên phòng 469 phối hợp với lực lượng dân quân cơ động xã Chiềng Sơn sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phục kích tấn công tiêu diệt và bắt sống toàn bộ nhóm đối tượng.

Bên cạnh đó, lực lượng phòng không Đồn Biên phòng Lóng Sập, phòng không dân quân tự vệ tác chiến bảo vệ mục tiêu; Đại đội bộ binh 2 thuộc Tiểu đoàn bộ binh của huyện đã bắn chiến đấu phòng ngự.

Trong diễn tập bắn đạn thật của lực lượng vũ trang huyện có sự tham gia của nhiều lực lượng, vũ khí, phương tiện kỹ thuật. Nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo, được huấn luyện thuần thục cán bộ, chiến sỹ đã thực hành nghiêm ý định của tổ đạo diễn và kỷ luật chiến trường. Hành động của cán bộ chỉ huy và chiến sỹ thể hiện rõ tinh thân mưu trí, dũng cảm, kiên quyết linh hoạt phù hợp với tình huống đặt ra. Các lực lượng đã hiệp  đồng chặt chẽ, hành động thống nhất, chính xác kịp thời đánh bại lực lượng địch tập kích đường không, tiến công đường bộ vào địa bàn, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ, quá trình diễn tập bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Qua diễn tập nhằm tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị định của Chính phủ về xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ huyện; Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, khả năng tham mưu, hiệp đồng của cơ quan quân sự, công an và các cơ quan, ban ngành đoàn thể của huyện trong chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và sang thời chiến; Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.  

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mộc Châu gắn với hoạt động tác chiến của Ban tuyên giáo tỉnh ủy năm 2014 thành công tốt đẹp được Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Sơn La đánh giá kết quả đạt loại giỏi.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu tặng giấy khen cho 16 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mộc Châu năm 2014.

Đức Cường

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1