Top slide banner
Mộc Châu tập trung chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2014

Năm 2014, tỉnh Sơn La chỉ đạo huyện Mộc Châu là một trong 2 huyện của tỉnh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, mang tính tổng hợp có sự tham gia của cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Để cuộc diễn tập đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự tham mưu đắc lực của Ban CHQS, Công an huyện, sự phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Năm 2014, tỉnh Sơn La chỉ đạo huyện Mộc Châu là một trong 2 huyện của tỉnh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, mang tính tổng hợp có sự tham gia của cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Để cuộc diễn tập đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự tham mưu đắc lực của Ban CHQS, Công an huyện, sự phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nhâm Thị Phương – Bí thư Huyện Ủy – Chủ tịch HĐND, Trưởng BTC diễn tập Khu vực phong thủ huyện Mộc Châu năm 2014 cho biết:

“Mục đích của cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện  Mộc Châu năm 2014 là nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp; năng lực làm tham mưu giúp việc của các cơ quan đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng; nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu tác chiến phòng thủ trong lực lượng vũ trang huyện. Đồng thời kịp thời điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các văn kiện trong tác chiến khu vực phòng thủ huyện theo Nghị định số 152 của Thủ tướng Chính phủ về khu vực phòng huyện. Yêu cầu của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện  Mộc Châu năm 2014 là phải đảm bảo thực hiện đúng nhiệm vụ ý định diễn tập của Ban chí đạo diễn tập KVPT tỉnh Sơn La và đảm bảo tiết kiệm, an toàn tuyệt đối về phương tiện, con người tham gia diễn tập”

Để cuộc diễn tập khu vực phòng thủ hoàn thành tốt nội dung, yêu cầu của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu đã tổ chức quán triệt tới cán bộ, Đảng viên và nhân dân các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp về xây dựng khu vực phòng thủ đồng thời thành lập Ban tổ chức và các tiểu ban giúp việc để chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho diễn tập. Ban tổ chức và các Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên để triển khai thực hiện nhiệm vụ trên từng trọng trách của các cơ quan, đơn vị. Huyện Mộc Châu cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn về nội dung xây dựng kế hoạch bảo đảm của các ngành cho tác chiến khu vực phòng thủ huyện. Các cơ quan, phòng, ban của huyện hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch B bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Hoàn thành phê duyệt  và ban hành Ý định luyện tập, diễn tập KVPT huyện Mộc Châu năm 2014; Ý định, đầu bài diễn tập cho Cụm Tác chiến Biên phòng Lóng Sập và giao nhiệm vụ diễn tập cho Cụm tác chiến Biên phòng Lóng Sập.

 Đ/c Lê Hải Trung- Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện cho biết

“Sau khi nhận được Chỉ thị 07 của UBND tỉnh  Sơn La về việc tổ chức diễn tập KVPT năm 2014 của huyện  Mộc Châu, Ban chỉ huy Quân sự huyện là cơ quan thường trực đã tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND ra các chỉ thị, kế hoạch để tổ chức xây dựng các văn kiện diễn tập của huyện. Đến giờ phút này các văn bản diễn tập của huyện đã hoàn chỉnh và chúng tôi đã tiến hành luyện tập 2 lần. Sau mỗi lần luyện tập đã có sự tiến bộ rõ rệt”

Xác định chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, sẽ góp phần làm nên thành công của cuộc diễn tập, nên ngay từ khi nhận quyết định tổ chức cuộc diễn tập huyện Mộc Châu đã tập trung chuẩn bị 5 hội trường để phục vụ cho công tác luyện tập, diễn tập, xây dựng nhà Sa bàn diễn tập theo đúng quy chuẩn.

Để phục vụ cho công tác luyện tập, diễn tập thực binh, huyện Mộc Châu đã huy động 1 trung đội súng phòng không 12ly7, 1 trung đội ĐKZ, Đại đội bộ binh 2, thuộc Tiểu đoàn bộ binh 1 huyện Mộc Châu với quân số 174 đồng chí bảo đảm đúng, đủ về số lượng và chất lượng. Ngay sau khi tiếp nhận, các quân nhân được cấp phát quân trang, vũ khí trang bị theo quy định và biên chế vào các đơn vị. Việc thực hành tiếp nhận quân nhân dự bị đánh giá khả năng sẵn sàng động viên, nâng cao chất lượng đơn vị dự bị động viên, kiện toàn tổ chức biên chế thời chiến.

Tại khu vực thao trường Ban chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng Trạm đón tiếp quân nhân dự bị với đủ phòng làm việc, phòng tiếp đón. Riêng tại thao trường diễn tập thực binh Ban CHQS huyện đã huy động 2000 ngày công xây dựng hàng chục hầm công sự; đào đắp gần 2700 m giao thông hào. Ngành hậu cần, kỹ thuật đã hoàn tất việc chuẩn bị bảo đảm ăn, ở, sinh hoạt, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật cho các lực lượng tham gia diễn tập. Với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao nhất cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị, DQTV, DBĐV, LLVT huyện xác định, tranh thủ từng phút, từng giờ để kịp tiến độ cho cuộc diễn tập.

Đ/c Lê Anh Thắng Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 754 cho biết

“Đối với anh em về đây thực hiện nhiệm vụ có gặp một số khó khăn do thời tiết không thuận lợi, trời mưa làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Cơ bản quá trình về đây công tác được sự tạo điều kiện, quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện, xã nơi đóng quân về nơi ăn, chốn ở, đời sống sinh hoạt của bộ đội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng được sự quan tâm của các uỷ Đảng, chính quyền các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần anh em chiến sĩ nên các chiến sĩ rất thoải mái về tư tưởng hăng say trong công việc”

Trong đợt diễn tập này, Công an huyện được giao nhiệm vụ thực hiện xử trí tình huống A2. Theo đó, Ban lãnh đạo Công an huyện Mộc Châu đã quán triệt nội dung, yêu cầu và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đội nghiệp vụ, cá nhân thực hiện. Đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và cơ quan thường trực xây dựng phương án, các tình huống trong diễn tập.

Không khí thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập lan tỏa thúc giục không chỉ trong các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể mà còn thể hiện ở ý chí quyết tâm của các tầng lớp nhân dân. Để phục vụ cuộc diễn tập, nhân dân đã tự nguyện cho mượn đất sản xuất để đào công sự phục vụ diễn tập. Đặc biệt, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên CS HCM huyện đã vận động hội viên đóng góp lương thực, thực phẩm ủng hộ lực lượng quân sự tham gia diễn tập. Đến ngày 24/10, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, đã tham gia đóng góp hơn 2 tấn rau, quả, mì tôm; Hội CCB đóng góp 15 khối củi; đội ngũ đoàn viên thanh niên tham gia hàng trăm ngày công dọn dẹp chuẩn bị thao trường phục vụ cho diễn tập.

Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự nỗ lực của các lực lượng tham gia và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Mộc Châu năm 2014 với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang huyện vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và sang thời chiến” sẽ diễn ra an toàn, chất lượng, đạt kết quả cao nhất, góp phần xây dựng huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Đức Cường

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1