Top slide banner
Khám phá Lễ hội đường phố Mộc Châu sôi động và đặc sắc

Một hoạt động trong tổng thể chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2015 đem đến không khí vô cùng sôi động bởi âm thanh và màu sắc đặc sắc trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu 2015 là Lễ hội đường phố.

Một hoạt động trong tổng thể chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2015 đem đến không khí vô cùng sôi động bởi âm thanh và màu sắc đặc sắc trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu 2015 là Lễ hội đường phố.

Trong Lễ hội đường phố đồng bào dân tộc Mông sẽ thể hiện những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc  trong điệu nhảy khỏe khoắn như núi, dẻo dai như cây Lanh vàtiếng Khèn gọi bạn ngọt ngào đắm. Điệu nhảy khèn của những chàng trai Mông có động tác như: đưa chân, quay đổi chỗ, vờn khèn, quay gót... Âm điệu, tiết tấu của tiếng khèn cũng hết sức trau chuốt lúc trầm buồn, da diết, dìu dặt, tha thiết, lúc lại vui tươi, rộn ràng. Điệu múa Khèn thể hiện sức mạnh, sự dẻo dai của các chàng trai dân tộc Mông và tiếng Khèn Mông vừa mang âm hưởng bao la hùng vĩ của núi rừng, vừa mang nét chân thành, giản dị.

Đồng bào dân tộc Mông không chỉ mang đến Lễ hội đường phố điệu múa khèn đặc sắc mà còn tái hiện hình ảnh người vợ dắt ngựa, chở chồng sau mỗi đêm hội trở về. Đây chắc chắn là hình ảnh khó phai đối với bất kỳ ai khi đến với  Mộc Châu trong dịp Ngày hội Văn hoá các dân tộc.

Trái ngược với điệu múa Khèn khoẻ khoắn của các chàng trai Mông những cô gái người Mường mang đến với Lễ hội với sự dịu dàng, đằm thắm lại mang thể hiện qua giai điệu của những ca khúc hoa đất mường, hát mời trầu, múa bông… cùng với âm hưởng của những chiếc Cồng, Chiêng là loại đạo cụ mang ý nghĩa sâu sắc trong đời sống văn hóa tinh thần cũng như tâm linh của đồng bào dân tộc Mường.  

Cùng với đồng bào các dân tộc, trong lễ hội đường phố ở Mộc Châu các chàng trai, cô gái Dao say mê trong điệu múa chuông rộn rã và sinh động. Với đạo cụ chính là chiếc chuông nhỏ bằng đồng kết hợp với trống, chiêng để tạo nên âm thanh sôi động.  Điệu múa chuông của người Dao là sự kết hợp nhịp nhàng của sự khỏe khoắn, dẻo dai của các chàng trai và các động tác nhún chân mềm mại, duyên dáng của các cô gái.

Đối với đồng bào dân tộc Thái tham dự vào Lễ hội đường phố sẽ tái hiện lại Lễ hội Cầu mưahay còn gọi là Lễ hội Xến Xó Phốn. Đây là Lễ hội cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, con người được sống trong ấm no hạnh phúc. Lễ hội ra đời và hình thành cùng kho tàng văn hóa phi vật thể của người Thái. Do người Thái canh tác nông nghiệp chủ yếu dựa vào thiên nhiên nên họ cũng rất tin tưởng ở các vị thần. Họ tin rằng khi thật tâm cầu xin, các vị thần sẽ mang lại cho dân làng sự ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội đường phố trong Ngày hội Văn hoá các dân tộc  Mộc Châu với sự tham gia của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Kinh đã thể hiện rõ nét những nét đẹp văn hóa đặc sắc và vô cùng độc đáo của các dân tộc. Mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc trưng riêng đã tạo nên một “bức tranh” phong phú, đa sắc màu, đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên mảnh đất cao nguyên tươi đẹp đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trong cuộc sống, lao động sản xuất để xây dựng Mộc Châu ngày phát triển.

Lường Mai

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1