Top slide banner
Kế hoạch Đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu

  UBND HUYỆN MỘC CHÂU

BAN CHỈ ĐẠO 08

 

 

Số: 29/KH-BCĐ 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Mộc Châu, ngày 04 tháng 4  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2016 trên

địa bàn huyện Mộc Châu

____________________________________

                                                              

Căn cứ Luật An toàn thực phẩm năm 2010; Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm;

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 29/02/2016 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 08/1999/CT-TTg tỉnh Sơn La về việc đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2016,

Ban Chỉ đạo 08 huyện Mộc Châu xây dựng Kế hoạch triển khai đảm bảo  an toàn thực phẩm (sau đây viết tắt là “ATTP”) năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực quản lý chất lượng ATTP của các ngành nhằm kiểm soát tình trạng mất ATTP từ sản xuất đến tiêu dùng, đảm bảo chất lượng ATTP tại địa phương. Chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân và quyền lợi người tiêu dùng.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường năng lực hệ thống quản lý nhà nước về công tác đảm bảo ATTP của các ngành từ huyện đến cơ sở.

- Nâng cao kiến thức thực hành ATTP và ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

- Ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng ngộ độc thực phẩm cấp tính và các bệnh truyền qua thực phẩm.

 - Cải thiện tình trạng ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

3. Các chỉ tiêu

- Trên 80% người lãnh đạo quản lý hiểu đúng và được cập nhật lại kiến thức về ATTP; trên 80% cán bộ làm công tác ATTP tuyến huyện và các xã, thị trấn được bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về ATTP.

- Trên 80% người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm hiểu đúng và được cập nhật lại kiến thức về ATTP.

- Trên 80% cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống được kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất; 100% các cơ sở nuôi thủy sản, trồng rau và vùng chăn nuôi tập trung.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của ban chỉ đạo 08 của huyện, Ban chỉ đạo 08 các xã, thị trấn trong công tác đảm bảo ATTP.

- Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án quy hoạch các khu vực kinh doanh thức ăn đường phố và giết mổ tập trung.

- Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn liên quan tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATTP và chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác này tại địa phương. Lồng ghép hiệu quả các hoạt động bảo đảm ATTP với các chương trình khác, ưu tiên các địa phương thường xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng năm. Vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

2. Tăng cường năng lực của hệ thống quản lý nhà nước về ATTP

- Tăng cường năng lực cho hoạt động thanh kiểm tra vệ sinh ATTP tuyến huyện, các xã, thị trấn.

- Củng cố, kiện toàn hệ thống kiểm nghiệm về ATTP tại Trung tâm Y tế huyện.

- Nâng cao vai trò quản lý của chính quyền địa phương trong quản lý ATTP.

3. Công tác thông tin, giáo dục và tuyên truyền

- Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin giáo dục và truyền thông  về ATTP:

+ Phát huy tối đa hệ thống thông tin, tuyên truyền sẵn có ở địa phương. Xây dựng và đưa tin bài, chuyên mục ATTP tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, huy động hệ thống loa các bản, tiểu khu, xã, thị trấn tham gia tuyên truyền.

+ Phân công cụ thể trách nhiệm  thực hiện công tác thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi cho từng ban, ngành, đoàn thể, đơn vị có trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông cho các cơ quan, đơn vị thành viên, các đoàn viên, hội viên. Tập trung vào các khu vực, các địa bàn trọng điểm về ATTP.

+ Tổ chức các chiến dịch truyền thông vào các tháng cao điểm, đưa công tác giáo dục truyền thông về ATTP là hoạt động thường xuyên, các sự kiện lớn và tập trung đông người trên địa bàn huyện như: ‘Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP từ 15/4 đến 15/5/2016; ngày Quốc khánh 2/9 (tết độc lập); trước trong và sau Tết Nguyên đán”…

- Xây dựng và phát triển các kỹ năng truyền thông về ATTP:

+ Sử dụng cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng cụ thể để tuyên truyền, vận động, chú trọng hình thức truyền thông trực tiếp, truyền thông theo nhóm nhỏ.

+ Phát huy hiệu quả đội ngũ cộng tác viên, cán bộ chuyên trách ATTP, chú trọng phát triển đội ngũ tuyên truyền viên thuộc các đối tượng là người dân tộc thiểu số, phù hợp với đặc thù của địa phương.

+ Đào tạo kiến thức chuyên ngành, nội dung tuyên truyền cho người tham gia công tác thông tin, truyền thông về ATTP và cán bộ làm công tác ATTP từ huyện đến xã, thị trấn.

- Nâng cao chất lượng tài liệu và thông điệp truyền thông:

+ Thường xuyên bổ xung cập nhật thông tin, kiến thức mới về ATTP.

+ Các tài liệu thông điệp truyền thông cần tập trung vào các nội dung mang tính hướng dẫn, định hướng thay đổi hành vi và các biện pháp thực hiện hành vi bảo đảm ATTP, phù hợp với từng đối tượng.

+ Đa dạng hóa các loại hình truyền thông: Bản tin, phóng sự, xây dựng các tờ rơi, tờ gấp, đĩa  bằng tiếng dân tộc để tuyên truyền, giáo dục.

4. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát ATTP trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm từ nuôi, trồng đến tiêu dùng.

- Tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật và các vật tư nông nghiệp khác, đảm bảo sử dụng đúng chất lượng, chủng loại, liều lượng, thời gian cách ly của các loại vật tư nông nghiệp sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm.

- Tổ chức thường xuyên việc giám sát, kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại trong nông sản, thủy sản thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ giết mổ và vệ sinh thú y, vệ sinh thủy sản, kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện vệ sinh ATTP tại các chợ.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, có nguồn gốc nhập lậu và gian lận thương mại, hàng thực phẩm vi phạm pháp luật vệ sinh ATTP.

- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP.

- Xây dựng các biện pháp, yêu cầu kỹ thuật kiểm soát chặt chẽ nông, lâm, thủy sản phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

5. Tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

- Tiếp tục quan tâm, đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị cho cán bộ khoa ATTP Trung tâm Y tế huyện.

- Tăng cường chia sẻ thông tin giữa khoa ATTP Trung tâm Y tế  huyện với các Trạm y tế xã, thị trấn.

6. Tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình quản lý ATTP

- Đẩy mạnh việc nhân rộng chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn gắn với cửa hàng kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn có xác nhận trên địa bàn.

- Áp dụng quy trình thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm và xúc tiến các hoạt động chứng nhận.

- Hoàn thiện các quy trình thực hành sản xuất tốt (Viet GAP, Viet GAHP) và sổ tay hướng dẫn GAP, GAHP trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Thử nghiệm và nhân rộng các mô hình áp dụng thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc gia cầm gắn với chứng nhận và công bố tiêu chuẩn chất lượng.

- Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, tư vấn và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm tiên tiến (GHP, HACCP, ISO 22000).

7. Nâng cao năng lực hệ thống phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao vai trò của hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ ATTP.

- Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống giám sát về ATTP và các bệnh truyền qua thực phẩm từ huyện tới các xã, thị trấn.

- Phòng ngừa và xử lý có hiệu quả các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

- Từng bước xác định nguy cơ chủ yếu gây mất ATTP và ngộ độc thực phẩm và quản lý có hiệu quả các nguy cơ đó.

- Kiểm tra chặt chẽ các quy định của pháp luật về ATTP, nhất là các quy định về điều kiện ATTP của các cơ sở bếp ăn tập thể, các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, lễ hội, thức ăn đường phố, trường học; kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Đẩy mạnh công tác tư vấn, giám sát nâng cao tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết đảm bảo ATTP. Chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh các thực phẩm có nguy cơ cao xảy ra ngộ độc.

8. Xã hội hóa công tác đảm bảo ATTP

- Đẩy mạnh và phát huy vai trò của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức đoàn thể trong việc tham gia bảo đảm ATTP.

- Tích cực vận động sự hỗ trợ, tham gia của các tổ chức, cá nhân cho công tác đảm bảo ATTP.

9. Tăng cường đầu tư cho công tác ATTP

- Bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động quản lý về ATTP, đầu tư trang thiết bị kiểm nghiệm, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về ATTP, chế độ phụ cấp cho mạng lưới cộng tác viên và cán bộ chuyên trách ATTP tuyến xã.

- Hỗ trợ kinh phí mua vật tư, hóa chất, test thử phục vụ công tác thanh, kiểm tra đảm bảo ATTP.

- Huy động từ các nguồn kinh phí của địa phương, kinh phí viện trợ và kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Sử dụng có hiệu quả kinh phí được đầu tư.

- Tập trung phát triển vùng sản xuất nguyên liệu thực phẩm theo hướng sản xuất lớn, gắn với việc phát triển thị trường hàng hóa nông sản an toàn, khuyến khích, hỗ trợ hoặc cho vay vốn để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu, phát triển hệ thống cung cấp thực phẩm an toàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Y tế

- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 08 huyện xây dựng Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; xây dựng Kế hoạch thực hiện vệ sinh ATTP và ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác ATTP;

- Tham mưu và ban hành các Quyết định thành lập các đoàn liên ngành, tổ chức thanh kiểm tra về việc thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn, chủ trì tham mưu tổ chức lễ phát động tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP.

          2. Trung tâm Y tế huyện

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai các nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng thực hành ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP và kiến thức lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn phù hợp với người dân ở các vùng trong huyện.

- Thông tin tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của các cơ quan quản lý các cấp, người sản xuất, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể trong công tác ATTP.

- Tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP cho cán bộ làm công tác ATTP tuyến huyện, tuyến xã.

- Tổ chức các lớp tập huấn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm theo quy định.

- Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức cấp cứu kịp thới khi có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

3. Trạm Quản lý chất lượng Nông, Lâm, Thủy sản

- Xây dựng kế hoạch tập huấn kiến thức về VSATTP nông – lâm - thủy sản cho các đối tượng sản xuất chế bến kinh doang; tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng ATTP nông – lâm - thủy sản trên địa bàn.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản.

4. Phòng Kinh tế và Hạ tầng

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và chỉ đạo các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý thực hiện tốt công tác ATTP năm 2016.

- Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực phẩm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP, lồng ghép nội dung tuyên tuyền với kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP.

5. Đội Quản lý thị trường số 3 huyện

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thông tin, tuyên truyền và xử lý nghiêm đối với các trường hợp, sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng ATTP.

6. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các qui định về bảo đảm ATTP tại các trường học có bếp ăn tập thể, chất lượng nguồn nước dùng trong các trường học.

- Thực hiện tốt công tác tuyên tuyền ATTP trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng về ATTP như: Văn nghệ, tổ chức ngoại khóa tìm hiểu về Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến ATTP  tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể.

7. Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện

Chỉ đạo bếp ăn tập thể của đơn vị thực hiện đúng các quy định về ATTP; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tham gia các hoạt động nắm bắt tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hành vi sản xuất, kinh doanh  thực phẩm ô nhiễm, thực phẩm hết hạn sử dụng…

8. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý thực hiện các hoạt động ATTP năm 2016:

+ Áp dụng quy trình thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm và xúc tiến các hoạt động chứng nhận.

+ Hoàn thiện các quy trình thực hành sản xuất tốt (Viet GAP, Viet GAHP) và sổ tay hướng dẫn GAP, GAHP trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng an toàn hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp, các quy định về ATTP trong sản xuất nông nghiệp sạch. ATTP trong thú y và thuỷ sản.

9. Trạm Thú y huyện

Tăng cường kiểm tra, quản lý trong việc mua, bán, vận chuyển thịt gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và các dịch bệnh khác ở gia súc. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng và quản lý các lò giết mổ gia súc, gia cầm.

10. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện

Đảm bảo kinh phí cho hoạt động ATTP theo đúng Kế hoạch.

11. Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm Văn hoá - Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện

Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP năm 2016. Xây dựng các chương trình, đưa tin bài về các hoạt động về ATTP ở các xã, thị trấn và các đơn vị. Tập trung phản ánh những cơ sở thực phẩm thực hiện tốt và chưa tốt các quy định về ATTP.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Liên hiệp Phụ Nữ huyện, Hội Nông dân huyện, Đoàn Thanh niên CSHCM huyện

Chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai Kế hoạch của Ban Chỉ đạo huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, kiến thức, kỹ năng thực hành về ATTP đến các chi hội, hội viên, đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động về công tác vệ sinh ATTP. Trọng tâm là các đoàn viên, hội viên tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm.

13. UBND các xã, thị trấn

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo 08. Xây dựng Kế hoạch công tác đảm bảo chất lượng ATTP năm 2016.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát các cở sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tại các xã, thị trấn.

`Trên đây là Kế hoạch triển khai đảm bảo ATTP năm 2016 của Ban Chỉ đao VSATTP huyện Mộc Châu. Đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo 08 huyện, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Nơi nhận:                                                                        

- Sở Y tế tỉnh Sơn La;

- BCĐ 08 tỉnh Sơn La;                                              

- TT HU, HĐND huyện;

- CT, PCT (VX) UBND huyện;

- Thành viên BCĐ 08 huyện;

- UBND các xã, thị trấn;

- Lưu: BCĐ, 50b.                                          

TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND

Nguyễn Thị Hoa

  UBND HUYỆN MỘC CHÂU

BAN CHỈ ĐẠO 08

 

 

Số: 29/KH-BCĐ 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Mộc Châu, ngày 04 tháng 4  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2016 trên

địa bàn huyện Mộc Châu

____________________________________

                                                              

Căn cứ Luật An toàn thực phẩm năm 2010; Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm;

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 29/02/2016 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 08/1999/CT-TTg tỉnh Sơn La về việc đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2016,

Ban Chỉ đạo 08 huyện Mộc Châu xây dựng Kế hoạch triển khai đảm bảo  an toàn thực phẩm (sau đây viết tắt là “ATTP”) năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực quản lý chất lượng ATTP của các ngành nhằm kiểm soát tình trạng mất ATTP từ sản xuất đến tiêu dùng, đảm bảo chất lượng ATTP tại địa phương. Chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân và quyền lợi người tiêu dùng.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường năng lực hệ thống quản lý nhà nước về công tác đảm bảo ATTP của các ngành từ huyện đến cơ sở.

- Nâng cao kiến thức thực hành ATTP và ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

- Ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng ngộ độc thực phẩm cấp tính và các bệnh truyền qua thực phẩm.

 - Cải thiện tình trạng ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

3. Các chỉ tiêu

- Trên 80% người lãnh đạo quản lý hiểu đúng và được cập nhật lại kiến thức về ATTP; trên 80% cán bộ làm công tác ATTP tuyến huyện và các xã, thị trấn được bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về ATTP.

- Trên 80% người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm hiểu đúng và được cập nhật lại kiến thức về ATTP.

- Trên 80% cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống được kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất; 100% các cơ sở nuôi thủy sản, trồng rau và vùng chăn nuôi tập trung.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của ban chỉ đạo 08 của huyện, Ban chỉ đạo 08 các xã, thị trấn trong công tác đảm bảo ATTP.

- Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án quy hoạch các khu vực kinh doanh thức ăn đường phố và giết mổ tập trung.

- Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn liên quan tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATTP và chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác này tại địa phương. Lồng ghép hiệu quả các hoạt động bảo đảm ATTP với các chương trình khác, ưu tiên các địa phương thường xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng năm. Vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

2. Tăng cường năng lực của hệ thống quản lý nhà nước về ATTP

- Tăng cường năng lực cho hoạt động thanh kiểm tra vệ sinh ATTP tuyến huyện, các xã, thị trấn.

- Củng cố, kiện toàn hệ thống kiểm nghiệm về ATTP tại Trung tâm Y tế huyện.

- Nâng cao vai trò quản lý của chính quyền địa phương trong quản lý ATTP.

3. Công tác thông tin, giáo dục và tuyên truyền

- Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin giáo dục và truyền thông  về ATTP:

+ Phát huy tối đa hệ thống thông tin, tuyên truyền sẵn có ở địa phương. Xây dựng và đưa tin bài, chuyên mục ATTP tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, huy động hệ thống loa các bản, tiểu khu, xã, thị trấn tham gia tuyên truyền.

+ Phân công cụ thể trách nhiệm  thực hiện công tác thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi cho từng ban, ngành, đoàn thể, đơn vị có trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông cho các cơ quan, đơn vị thành viên, các đoàn viên, hội viên. Tập trung vào các khu vực, các địa bàn trọng điểm về ATTP.

+ Tổ chức các chiến dịch truyền thông vào các tháng cao điểm, đưa công tác giáo dục truyền thông về ATTP là hoạt động thường xuyên, các sự kiện lớn và tập trung đông người trên địa bàn huyện như: ‘Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP từ 15/4 đến 15/5/2016; ngày Quốc khánh 2/9 (tết độc lập); trước trong và sau Tết Nguyên đán”…

- Xây dựng và phát triển các kỹ năng truyền thông về ATTP:

+ Sử dụng cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng cụ thể để tuyên truyền, vận động, chú trọng hình thức truyền thông trực tiếp, truyền thông theo nhóm nhỏ.

+ Phát huy hiệu quả đội ngũ cộng tác viên, cán bộ chuyên trách ATTP, chú trọng phát triển đội ngũ tuyên truyền viên thuộc các đối tượng là người dân tộc thiểu số, phù hợp với đặc thù của địa phương.

+ Đào tạo kiến thức chuyên ngành, nội dung tuyên truyền cho người tham gia công tác thông tin, truyền thông về ATTP và cán bộ làm công tác ATTP từ huyện đến xã, thị trấn.

- Nâng cao chất lượng tài liệu và thông điệp truyền thông:

+ Thường xuyên bổ xung cập nhật thông tin, kiến thức mới về ATTP.

+ Các tài liệu thông điệp truyền thông cần tập trung vào các nội dung mang tính hướng dẫn, định hướng thay đổi hành vi và các biện pháp thực hiện hành vi bảo đảm ATTP, phù hợp với từng đối tượng.

+ Đa dạng hóa các loại hình truyền thông: Bản tin, phóng sự, xây dựng các tờ rơi, tờ gấp, đĩa  bằng tiếng dân tộc để tuyên truyền, giáo dục.

4. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát ATTP trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm từ nuôi, trồng đến tiêu dùng.

- Tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật và các vật tư nông nghiệp khác, đảm bảo sử dụng đúng chất lượng, chủng loại, liều lượng, thời gian cách ly của các loại vật tư nông nghiệp sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm.

- Tổ chức thường xuyên việc giám sát, kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại trong nông sản, thủy sản thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ giết mổ và vệ sinh thú y, vệ sinh thủy sản, kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện vệ sinh ATTP tại các chợ.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, có nguồn gốc nhập lậu và gian lận thương mại, hàng thực phẩm vi phạm pháp luật vệ sinh ATTP.

- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP.

- Xây dựng các biện pháp, yêu cầu kỹ thuật kiểm soát chặt chẽ nông, lâm, thủy sản phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

5. Tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

- Tiếp tục quan tâm, đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị cho cán bộ khoa ATTP Trung tâm Y tế huyện.

- Tăng cường chia sẻ thông tin giữa khoa ATTP Trung tâm Y tế  huyện với các Trạm y tế xã, thị trấn.

6. Tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình quản lý ATTP

- Đẩy mạnh việc nhân rộng chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn gắn với cửa hàng kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn có xác nhận trên địa bàn.

- Áp dụng quy trình thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm và xúc tiến các hoạt động chứng nhận.

- Hoàn thiện các quy trình thực hành sản xuất tốt (Viet GAP, Viet GAHP) và sổ tay hướng dẫn GAP, GAHP trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Thử nghiệm và nhân rộng các mô hình áp dụng thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc gia cầm gắn với chứng nhận và công bố tiêu chuẩn chất lượng.

- Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, tư vấn và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm tiên tiến (GHP, HACCP, ISO 22000).

7. Nâng cao năng lực hệ thống phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao vai trò của hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ ATTP.

- Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống giám sát về ATTP và các bệnh truyền qua thực phẩm từ huyện tới các xã, thị trấn.

- Phòng ngừa và xử lý có hiệu quả các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

- Từng bước xác định nguy cơ chủ yếu gây mất ATTP và ngộ độc thực phẩm và quản lý có hiệu quả các nguy cơ đó.

- Kiểm tra chặt chẽ các quy định của pháp luật về ATTP, nhất là các quy định về điều kiện ATTP của các cơ sở bếp ăn tập thể, các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, lễ hội, thức ăn đường phố, trường học; kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Đẩy mạnh công tác tư vấn, giám sát nâng cao tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết đảm bảo ATTP. Chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh các thực phẩm có nguy cơ cao xảy ra ngộ độc.

8. Xã hội hóa công tác đảm bảo ATTP

- Đẩy mạnh và phát huy vai trò của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức đoàn thể trong việc tham gia bảo đảm ATTP.

- Tích cực vận động sự hỗ trợ, tham gia của các tổ chức, cá nhân cho công tác đảm bảo ATTP.

9. Tăng cường đầu tư cho công tác ATTP

- Bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động quản lý về ATTP, đầu tư trang thiết bị kiểm nghiệm, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về ATTP, chế độ phụ cấp cho mạng lưới cộng tác viên và cán bộ chuyên trách ATTP tuyến xã.

- Hỗ trợ kinh phí mua vật tư, hóa chất, test thử phục vụ công tác thanh, kiểm tra đảm bảo ATTP.

- Huy động từ các nguồn kinh phí của địa phương, kinh phí viện trợ và kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Sử dụng có hiệu quả kinh phí được đầu tư.

- Tập trung phát triển vùng sản xuất nguyên liệu thực phẩm theo hướng sản xuất lớn, gắn với việc phát triển thị trường hàng hóa nông sản an toàn, khuyến khích, hỗ trợ hoặc cho vay vốn để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu, phát triển hệ thống cung cấp thực phẩm an toàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Y tế

- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 08 huyện xây dựng Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; xây dựng Kế hoạch thực hiện vệ sinh ATTP và ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác ATTP;

- Tham mưu và ban hành các Quyết định thành lập các đoàn liên ngành, tổ chức thanh kiểm tra về việc thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn, chủ trì tham mưu tổ chức lễ phát động tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP.

          2. Trung tâm Y tế huyện

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai các nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng thực hành ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP và kiến thức lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn phù hợp với người dân ở các vùng trong huyện.

- Thông tin tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của các cơ quan quản lý các cấp, người sản xuất, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể trong công tác ATTP.

- Tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP cho cán bộ làm công tác ATTP tuyến huyện, tuyến xã.

- Tổ chức các lớp tập huấn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm theo quy định.

- Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức cấp cứu kịp thới khi có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

3. Trạm Quản lý chất lượng Nông, Lâm, Thủy sản

- Xây dựng kế hoạch tập huấn kiến thức về VSATTP nông – lâm - thủy sản cho các đối tượng sản xuất chế bến kinh doang; tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng ATTP nông – lâm - thủy sản trên địa bàn.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản.

4. Phòng Kinh tế và Hạ tầng

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và chỉ đạo các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý thực hiện tốt công tác ATTP năm 2016.

- Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực phẩm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP, lồng ghép nội dung tuyên tuyền với kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP.

5. Đội Quản lý thị trường số 3 huyện

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thông tin, tuyên truyền và xử lý nghiêm đối với các trường hợp, sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng ATTP.

6. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các qui định về bảo đảm ATTP tại các trường học có bếp ăn tập thể, chất lượng nguồn nước dùng trong các trường học.

- Thực hiện tốt công tác tuyên tuyền ATTP trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng về ATTP như: Văn nghệ, tổ chức ngoại khóa tìm hiểu về Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến ATTP  tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể.

7. Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện

Chỉ đạo bếp ăn tập thể của đơn vị thực hiện đúng các quy định về ATTP; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tham gia các hoạt động nắm bắt tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hành vi sản xuất, kinh doanh  thực phẩm ô nhiễm, thực phẩm hết hạn sử dụng…

8. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý thực hiện các hoạt động ATTP năm 2016:

+ Áp dụng quy trình thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm và xúc tiến các hoạt động chứng nhận.

+ Hoàn thiện các quy trình thực hành sản xuất tốt (Viet GAP, Viet GAHP) và sổ tay hướng dẫn GAP, GAHP trong sản xuất rau, quả, chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng an toàn hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp, các quy định về ATTP trong sản xuất nông nghiệp sạch. ATTP trong thú y và thuỷ sản.

9. Trạm Thú y huyện

Tăng cường kiểm tra, quản lý trong việc mua, bán, vận chuyển thịt gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và các dịch bệnh khác ở gia súc. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng và quản lý các lò giết mổ gia súc, gia cầm.

10. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện

Đảm bảo kinh phí cho hoạt động ATTP theo đúng Kế hoạch.

11. Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm Văn hoá - Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện

Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP năm 2016. Xây dựng các chương trình, đưa tin bài về các hoạt động về ATTP ở các xã, thị trấn và các đơn vị. Tập trung phản ánh những cơ sở thực phẩm thực hiện tốt và chưa tốt các quy định về ATTP.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Liên hiệp Phụ Nữ huyện, Hội Nông dân huyện, Đoàn Thanh niên CSHCM huyện

Chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai Kế hoạch của Ban Chỉ đạo huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, kiến thức, kỹ năng thực hành về ATTP đến các chi hội, hội viên, đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động về công tác vệ sinh ATTP. Trọng tâm là các đoàn viên, hội viên tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm.

13. UBND các xã, thị trấn

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo 08. Xây dựng Kế hoạch công tác đảm bảo chất lượng ATTP năm 2016.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát các cở sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tại các xã, thị trấn.

`Trên đây là Kế hoạch triển khai đảm bảo ATTP năm 2016 của Ban Chỉ đao VSATTP huyện Mộc Châu. Đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo 08 huyện, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Nơi nhận:                                                                        

- Sở Y tế tỉnh Sơn La;

- BCĐ 08 tỉnh Sơn La;                                              

- TT HU, HĐND huyện;

- CT, PCT (VX) UBND huyện;

- Thành viên BCĐ 08 huyện;

- UBND các xã, thị trấn;

- Lưu: BCĐ, 50b.                                          

TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND

Nguyễn Thị Hoa

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1