Top slide banner
Kế hoạch triển khai thực hiện tiết kiệm điện mùa khô năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu

UỶ BAN NHÂN DÂN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

HUYỆN MỘC CHÂU

 

Số: 648/KH-UBND

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

Mộc Châu, ngày 04 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện tiết kiệm điện mùa khô năm 2016

trên địa bàn huyện Mộc Châu

 

Thực hiện Công văn số 1154/UBND-KT ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai tiết kiệm điện mùa khô năm 2016. Nhằm chủ động xây dựng kế hoạch và các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn điện có thể xảy ra trong mùa khô sắp tới, UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai tiết kiệm điện mùa khô năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến các cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân về mục đích ý nghĩa của việc tiết kiệm điện trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt… để từ đó nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của cán bộ, công chức và người dân nhằm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc tăng cường tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân trên địa bàn huyện có ý thức tốt trong việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm; xem việc tiết kiệm điện trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và thực sự hiệu quả.

2. Yêu cầu

 Tất cả các cơ quan, đơn vị, các thành phần kinh tế và các hộ gia đình trên địa bàn huyện đều phải thực hiện tiết kiệm điện. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong việc chấp hành tiết kiệm điện

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Hoạt động tuyên truyền

- Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện về sử dụng tiết kiệm điện năng đến cán bộ, công chức mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

- UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh của các bản/tiểu khu tại các xã, thị trấn.

- Nội dung tuyên truyền: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26/02/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể

2.1. Đối với các cơ quan, đơn vị

- Thủ trưởng các đơn vị thực hiện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc sử dụng tiết kiệm điện đến toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua khen thưởng hàng năm của đơn vị.

- Xây dựng kế hoạch và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại các cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc sau:

+ Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người trong phòng giảm. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giám thấp nhất về số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, hàng rào bảo vệ

+ Chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 250C trở lên và tắt máy điều hòa trước khi nghỉ làm việc ít nhất là 30 phút để tận dụng lượng không khí lạnh trong phòng. Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng đường thông gió và đường dẫn nhiệt để tránh tổn thất điện năng. Dùng quạt thay thế máy điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

+ Thay thế hoặc mua sắm các thiết bị điện, phải sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; dần thay thế các bóng đèn hiện có bằng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

2.2. Đối với việc chiếu sáng công cộng

- Kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng theo tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCXDVN 259:2001

- Khi thay thế đèn hư hỏng phải sử dụng nguồn sáng và các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, chiếu sáng đường phố sử dụng bóng đèn natri cao áp và thấp áp,chiếu sáng ngõ nhỏ và đường dành cho người đi bộ sử dụng bóng đén natri thấp áp công suất nhỏ và đèn compact. Khuyến khích sử dụng bóng đèn LED tại các vị trí thích hợp.

- Trong hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, trừ các dịp ngày lễ, ngày tết và các sự kiện lớn tại địa phương.

2.3. Đối với các hộ dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ

- Các hộ tiêu thụ, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện…) trong giờ cao điểm từ 17h đến 21h hàng ngày. Khuyến khích sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm như bóng đèn compact hoặc đèn huỳnh quang T8, T5, chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng, ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

- Các nhà hàng, quán ăn, cơ sở thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm tối của hệ thống điện; trường hợp có yêu cầu đặc biệt từ 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn. Tuân thủ nghiêm các quy định tại địa phương về chiếu sáng tiết kiệm hiệu quả, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực Mộc Châu trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

2.4. Đối với các Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

- Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị điện tiêu thụ lớn vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

- Các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất là 1%.

- Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca. Triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn đường bộ trong các khu công nghiệp.

- Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện, xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Kinh tế và Hạ tầng

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả đến tất cả các đối tượng sử dụng điện.

- Phối hợp với Điện lực Mộc Châu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, đề xuất các biện pháp xử lý các cơ quan, đơn vị không thực hiện tiết kiệm điện theo quy định.

 - Giám sát việc thực hiện cung cấp điện của Điện lực Mộc Châu; tiếp nhận và báo cáo kịp thời UBND huyện các khiếu nại, kiến nghị của khách hành về tình trạng cung cấp điện không tuân thủ các quy định trên địa bàn.

2. Điện lực Mộc Châu

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị UBND các xã thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát tờ rơi tiết kiệm điện cho nhân dân.

- Thực hiện nghiêm các quy định cụ thể về tiết kiệm điện trong truyền tải và phân phối điện. Vận hành lưới điện ổn định, an toàn, bố trí kế hoạch kiểm tra, duy tu, sửa chữa định kỳ hệ thống điện một cách hợp lý; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, hạn chế tối đa các sự cố và huy động một cách hợp lý công suất và điện năng các nhà máy thủy điện, các nguồn điện dự phòng của khách hàng , sử dụng có hiệu quả các nguồn điện.

- Tổ chức, thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các cơ quan, công sở, doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn trên địa bàn, có so sánh với mức sử dụng điện của tháng cùng kỳ năm trước, báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện.

- Thực hiện cắt giảm điện luân phiên đối với mọi thành phần, mọi khách hàng (trừ khách hàng quan trọng được UBND tỉnh phê duyệt), tránh tình trạng cắt tiết giảm điện kéo dài tại một khu vực. Chủ động tính toán lượng điện năng cần cắt tiết giảm và lập lịch cắt điện chi tiết từng trạm biến áp, từng khu vực dân cư. Khi cắt giảm điện phải thông báo lịch cắt điện ít nhất 5 ngày để các cơ quan, đơn vị, Doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn biết và chủ động sắp xếp công việc.

- Chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện khi xảy ra tình trạng thiếu điện; lập danh sách sác cơ sở sản xuất, kinh doanh theo thứ tư ưu tiên, hạn chế ngừng, giảm mức cung cấp điện trong điều kiện thiếu điện, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Điện lực không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn.

3. Phòng Văn hóa và Thông tin; Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện

 - Tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin của huyện, tuyên truyền lưu động về nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc tiết kiệm điện nâng cao ý thức tự giác thực hiện của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện đồng thời tuyên truyền phổ biến rộng rãi các biện pháp cụ thể trong sử dụng điện, vận động toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm nâng cao ý thức tự giác thực hiện của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

- Kiểm tra giám sát các đơn vị tham gia quảng cáo, hạn chế sử dụng đèn có công suất lớn, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện trong các quảng cáo chiếu sáng đèn.

4. Công an huyện

Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Công an xã, thị trấn phối hợp kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật.

5. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Xây dựng Kế hoạch tiết kiệm điện tại các trường học trên địa bàn huyện nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu thực hành tiết kiệm điện trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bằng cách sử dụng điện hợp lý, hiệu quả. Qua đó, tuyên truyền tới các hộ gia đình về việc sử dụng điện tiết kiệm.

6. Đội quản lý đô thị huyện

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả đến tất cả các đối tượng sử dụng điện như: Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26/02/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đánh giá hiệu quả sử dụng điện trong hệ thống đèn chiếu sáng và thực hiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng theo phân cấp.

7. UBND các xã, thị trấn

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa và tự giác thực hiện việc sử dụng tiết kiệm điện, chủ động tiết giảm các phụ tải không cần thiết.

- Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống phát thanh tối thiểu 1 lần/tuần về cách lựa chọn và sử dụng thiết bị tiết kiệm điện trong gia đình, biểu dương các điển hình sáng tạo trong sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả. Chỉ đạo các bản/tiểu khu tổ chức ký cam kết với từng hộ dân trên địa bàn, giám sát việc chấp hành của các cơ quan, đơn vị và hộ gia đình trên địa bàn trong việc tiết kiệm điện.

- Thông báo lịch cắt tiết giảm điện trên hệ thống loa phát thanh của bản/tiểu khu để nhân dân trên địa bàn biết và chủ động sắp xếp công việc.

- Giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng công cộng các khu vực dân cư hợp lý theo mùa. Tổ chức kiểm tra việc tiết kiệm điện của các hộ kinh doanh, yêu cầu giảm tối đa chiếu sáng quảng cáo, không sử dụng bóng đèn sợi đốt, tắt toàn bộ chiếu sáng quảng cáo sau 22 giờ hàng ngày.

Trên đây là kế hoạch triển khai, thực hiện tiết kiệm điện mùa khô năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu. UBND huyện yêu cầu các  cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai, thực hiện./.

Nơi nhận:

- UBND tỉnh;

- Sở Công thương;

- Đ/c CT, Phó CT (khối KT) UBND huyện;

- Điện lực Mộc Châu;

- Các cơ quan, đơn vị;

- UBND các xã, thị trấn;

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn;

- Lưu: VT, KTHT (Hương) 100b.

TM.UỶ BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Long Trung Tâm

 

 

 

 

UỶ BAN NHÂN DÂN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

HUYỆN MỘC CHÂU

 

Số: 648/KH-UBND

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

Mộc Châu, ngày 04 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện tiết kiệm điện mùa khô năm 2016

trên địa bàn huyện Mộc Châu

 

Thực hiện Công văn số 1154/UBND-KT ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai tiết kiệm điện mùa khô năm 2016. Nhằm chủ động xây dựng kế hoạch và các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn điện có thể xảy ra trong mùa khô sắp tới, UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai tiết kiệm điện mùa khô năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến các cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân về mục đích ý nghĩa của việc tiết kiệm điện trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt… để từ đó nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của cán bộ, công chức và người dân nhằm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc tăng cường tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân trên địa bàn huyện có ý thức tốt trong việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm; xem việc tiết kiệm điện trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và thực sự hiệu quả.

2. Yêu cầu

 Tất cả các cơ quan, đơn vị, các thành phần kinh tế và các hộ gia đình trên địa bàn huyện đều phải thực hiện tiết kiệm điện. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong việc chấp hành tiết kiệm điện

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Hoạt động tuyên truyền

- Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện về sử dụng tiết kiệm điện năng đến cán bộ, công chức mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

- UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh của các bản/tiểu khu tại các xã, thị trấn.

- Nội dung tuyên truyền: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26/02/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể

2.1. Đối với các cơ quan, đơn vị

- Thủ trưởng các đơn vị thực hiện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc sử dụng tiết kiệm điện đến toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua khen thưởng hàng năm của đơn vị.

- Xây dựng kế hoạch và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại các cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc sau:

+ Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người trong phòng giảm. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chung hợp lý, giám thấp nhất về số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, hàng rào bảo vệ

+ Chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 250C trở lên và tắt máy điều hòa trước khi nghỉ làm việc ít nhất là 30 phút để tận dụng lượng không khí lạnh trong phòng. Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng đường thông gió và đường dẫn nhiệt để tránh tổn thất điện năng. Dùng quạt thay thế máy điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

+ Thay thế hoặc mua sắm các thiết bị điện, phải sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; dần thay thế các bóng đèn hiện có bằng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

2.2. Đối với việc chiếu sáng công cộng

- Kiểm tra, đánh giá chế độ chiếu sáng công cộng theo tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCXDVN 259:2001

- Khi thay thế đèn hư hỏng phải sử dụng nguồn sáng và các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, chiếu sáng đường phố sử dụng bóng đèn natri cao áp và thấp áp,chiếu sáng ngõ nhỏ và đường dành cho người đi bộ sử dụng bóng đén natri thấp áp công suất nhỏ và đèn compact. Khuyến khích sử dụng bóng đèn LED tại các vị trí thích hợp.

- Trong hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, trừ các dịp ngày lễ, ngày tết và các sự kiện lớn tại địa phương.

2.3. Đối với các hộ dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ

- Các hộ tiêu thụ, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện…) trong giờ cao điểm từ 17h đến 21h hàng ngày. Khuyến khích sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm như bóng đèn compact hoặc đèn huỳnh quang T8, T5, chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng, ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

- Các nhà hàng, quán ăn, cơ sở thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm tối của hệ thống điện; trường hợp có yêu cầu đặc biệt từ 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn. Tuân thủ nghiêm các quy định tại địa phương về chiếu sáng tiết kiệm hiệu quả, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực Mộc Châu trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

2.4. Đối với các Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

- Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị điện tiêu thụ lớn vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

- Các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất là 1%.

- Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca. Triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn đường bộ trong các khu công nghiệp.

- Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện, xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Kinh tế và Hạ tầng

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả đến tất cả các đối tượng sử dụng điện.

- Phối hợp với Điện lực Mộc Châu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, đề xuất các biện pháp xử lý các cơ quan, đơn vị không thực hiện tiết kiệm điện theo quy định.

 - Giám sát việc thực hiện cung cấp điện của Điện lực Mộc Châu; tiếp nhận và báo cáo kịp thời UBND huyện các khiếu nại, kiến nghị của khách hành về tình trạng cung cấp điện không tuân thủ các quy định trên địa bàn.

2. Điện lực Mộc Châu

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị UBND các xã thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phát tờ rơi tiết kiệm điện cho nhân dân.

- Thực hiện nghiêm các quy định cụ thể về tiết kiệm điện trong truyền tải và phân phối điện. Vận hành lưới điện ổn định, an toàn, bố trí kế hoạch kiểm tra, duy tu, sửa chữa định kỳ hệ thống điện một cách hợp lý; tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, hạn chế tối đa các sự cố và huy động một cách hợp lý công suất và điện năng các nhà máy thủy điện, các nguồn điện dự phòng của khách hàng , sử dụng có hiệu quả các nguồn điện.

- Tổ chức, thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các cơ quan, công sở, doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn trên địa bàn, có so sánh với mức sử dụng điện của tháng cùng kỳ năm trước, báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, khách hàng không thực hiện tiết kiệm điện.

- Thực hiện cắt giảm điện luân phiên đối với mọi thành phần, mọi khách hàng (trừ khách hàng quan trọng được UBND tỉnh phê duyệt), tránh tình trạng cắt tiết giảm điện kéo dài tại một khu vực. Chủ động tính toán lượng điện năng cần cắt tiết giảm và lập lịch cắt điện chi tiết từng trạm biến áp, từng khu vực dân cư. Khi cắt giảm điện phải thông báo lịch cắt điện ít nhất 5 ngày để các cơ quan, đơn vị, Doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn biết và chủ động sắp xếp công việc.

- Chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện khi xảy ra tình trạng thiếu điện; lập danh sách sác cơ sở sản xuất, kinh doanh theo thứ tư ưu tiên, hạn chế ngừng, giảm mức cung cấp điện trong điều kiện thiếu điện, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Điện lực không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn.

3. Phòng Văn hóa và Thông tin; Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện

 - Tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin của huyện, tuyên truyền lưu động về nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc tiết kiệm điện nâng cao ý thức tự giác thực hiện của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện đồng thời tuyên truyền phổ biến rộng rãi các biện pháp cụ thể trong sử dụng điện, vận động toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm nâng cao ý thức tự giác thực hiện của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

- Kiểm tra giám sát các đơn vị tham gia quảng cáo, hạn chế sử dụng đèn có công suất lớn, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện trong các quảng cáo chiếu sáng đèn.

4. Công an huyện

Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Công an xã, thị trấn phối hợp kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật.

5. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Xây dựng Kế hoạch tiết kiệm điện tại các trường học trên địa bàn huyện nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu thực hành tiết kiệm điện trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bằng cách sử dụng điện hợp lý, hiệu quả. Qua đó, tuyên truyền tới các hộ gia đình về việc sử dụng điện tiết kiệm.

6. Đội quản lý đô thị huyện

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả đến tất cả các đối tượng sử dụng điện như: Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26/02/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đánh giá hiệu quả sử dụng điện trong hệ thống đèn chiếu sáng và thực hiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng theo phân cấp.

7. UBND các xã, thị trấn

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa và tự giác thực hiện việc sử dụng tiết kiệm điện, chủ động tiết giảm các phụ tải không cần thiết.

- Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống phát thanh tối thiểu 1 lần/tuần về cách lựa chọn và sử dụng thiết bị tiết kiệm điện trong gia đình, biểu dương các điển hình sáng tạo trong sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả. Chỉ đạo các bản/tiểu khu tổ chức ký cam kết với từng hộ dân trên địa bàn, giám sát việc chấp hành của các cơ quan, đơn vị và hộ gia đình trên địa bàn trong việc tiết kiệm điện.

- Thông báo lịch cắt tiết giảm điện trên hệ thống loa phát thanh của bản/tiểu khu để nhân dân trên địa bàn biết và chủ động sắp xếp công việc.

- Giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng công cộng các khu vực dân cư hợp lý theo mùa. Tổ chức kiểm tra việc tiết kiệm điện của các hộ kinh doanh, yêu cầu giảm tối đa chiếu sáng quảng cáo, không sử dụng bóng đèn sợi đốt, tắt toàn bộ chiếu sáng quảng cáo sau 22 giờ hàng ngày.

Trên đây là kế hoạch triển khai, thực hiện tiết kiệm điện mùa khô năm 2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu. UBND huyện yêu cầu các  cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai, thực hiện./.

Nơi nhận:

- UBND tỉnh;

- Sở Công thương;

- Đ/c CT, Phó CT (khối KT) UBND huyện;

- Điện lực Mộc Châu;

- Các cơ quan, đơn vị;

- UBND các xã, thị trấn;

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn;

- Lưu: VT, KTHT (Hương) 100b.

TM.UỶ BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Long Trung Tâm

 

 

 

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1