Top slide banner
Kế hoạch Tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồnđối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộgiai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu

UBND HUYỆN MỘC CHÂU

BAN AN TOÀN GIAO THÔNG

 

 

            Số: 35/KH-BATGT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Mộc Châu,  ngày 02 tháng 8  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn

đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ

 giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 71/KH-BATGT ngày 20/6/2016 của Ban An toàn giao thông tỉnh Sơn La tổ chức tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Mộc Châu ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Ngăn ngừa, giảm các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ nhằm giảm thiểu số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm, năng lực và khả năng phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng thực thi công vụ, đồng thời nâng cao nhận thức của doanh nghiệp vận tải trong việc thực hiện quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Nâng cao trách nhiệm xã hội của các tổ chức kinh doanh rượu, bia trong việc bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội thông qua việc chủ động thực hiện quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh đồ uống có cồn; cung cấp các nguồn lực cho công tác phòng chống vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

II. YÊU CẦU

1. Các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện, các cơ quan đơn vị, Ban ATGT các xã, thị trấn  xác định nhiệm vụ tuyên tuyền, vận động, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020.

2. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên địa bàn từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; thời điểm thực hiện chiến dịch cưỡng chế vi phạm thực hiện theo sự thống nhất trên toàn quốc.

3. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cần phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương về trang thiết bị và lực lượng; chú trọng áp dụng mô hình tổ công tác phối hợp giữa cảnh sát giao thông với cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, người dân và sự tham gia của truyền thông, đồng thời kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm khác về trật tự ATGT.

 

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

 

1. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật

- Tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó chú trọng gắn tuyên truyền về quy định pháp luật, chế tài xử phạt với cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông do vi phạm quy định nồng độ cồn phù hợp với điều kiện thực tiễn của ngành địa phương và đặc thù kinh tế, văn hóa của các nhóm người tham gia giao thông.

- Tổ chức giảng dạy, phổ biến quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống các trường dậy nghề.

- Xây dựng các mô hình thí điểm về tuyên truyền, vận động thực hiện quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại một số xã; ban hành, triển khai, phát động thực hiện quy định về không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, đã uống rượu, bia không lái xe trong cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị kinh doanh vận tải. Triển khai rộng mô hình “Điểm kinh doanh rượu, bia an toàn giao thông”.

2. Tăng cường lực lượng thực thi pháp luật về nồng độ cồn

 

- Tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông.

- Trang bị máy đo nồng độ cồn trong khí thở và các trang, thiết bị phụ trợ cho lực lượng thực thi công vụ.

- Phổ biến quy định pháp luật và tập huấn kỹ năng truyền thông về chuyên đề nồng độ cồn cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về an toàn giao thông, về vận tải và người phụ trách công tác an toàn giao thông trong các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ.

- Tập huấn cho cán bộ ngành Y tế, ngành Công an về thực hiện Thông tư Liên tịch số 26/2014/TTLT/BYT-BCA ngày 23/7/2014 của Bộ Y tế - Bộ Công an quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Triển khai những nội dung kiến thức mới về phòng, chống lạm dụng đồ uống có cồn trong chương trình đào tạo và tổ chức tập huấn giáo viên các cấp phổ thông, trường dậy nghề, đặc biệt là các cơ sở chuyên ngành về giao thông vận tải; Cảnh sát giao thông, trung tâm đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

 

3. Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

- Tổ chức tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch thường xuyên của lực lượng Cảnh sát giao thông, trong đó tập trung kiểm tra các đối tượng có biểu hiện uống rượu, bia trên các tuyến đường có nhiều điểm kinh doanh rượu, bia.

- Tăng cường áp dụng quy trình kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên theo thông lệ quốc tế, chú trọng mô hình tổ tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác; kết hợp thực hiện chuyên đề  kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn với các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT khác cũng như các chuyên đề đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

- Kết hợp chặt chẽ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục vận động thực hiện quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; công khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn huyện.

 

4. Tăng cường vai trò cộng đồng và huy động kinh phí xã hội hóa

 

- Xác định vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ, các tổ chức chính trị  - xã hội, tổ chức tôn giáo trong các kế hoạch truyên truyền, vận động phòng, chống vi phạm quy định nồng độ cồn.

- Đẩy mạnh huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống vi phạm quy định nồng độ cồn; chú trọng vận động doanh nhiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và các tổ chức có liên quan thành lập Quỹ phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia trong đó trọng tâm là phòng chống vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể

Tiếp tục chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và khi tham gia giao thông; không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia, thực hiện tốt cam kết đã ký về bảo đảm ATGT với thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

2. Phòng Kinh tế và Hạ tầng (Thường trực Ban ATGT huyện)

- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện, Ban ATGT các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch.

- Tham mưu tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban ATGT tỉnh, UBND huyện theo quy định.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới sử dụng rượu, bia.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia; kiểm tra các nhà hàng kinh doanh rượu, bia, xử lý theo quy định nếu không có giấy phép bán lẻ rượu, bia.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, lực lượng thực thi công vụ, người quản lý, điều hành đơn vị kinh doanh vận tải các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn.

3. Phòng Tư pháp: Thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật hàng năm theo kế hoạch được UBND huyện phê duyệt; xây dựng kế hoạch, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

4. Phòng Văn hoá và Thông tin

Truyên truyền các quy định pháp luật, chế tài xử phạt, hậu quả của việc vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, lồng ghép tuyên truyền trong các lễ hội, hội thi…đăng tải kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2015 - 2020 trên Cổng thông tin điện tử huyện.

5. Phòng Giáo dục - Đào tạo; các trường Trung học phổ thông; Trung tâm hướng nghiêp và dậy nghề

- Chỉ đạo các trường học nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong hệ thống nhà trường theo chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

- Tuyên truyền kế hoạch của Ban ATGT huyện về tổ chức tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2015 -2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu trong các trường học.

- Phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền công tác ATGT, phòng chống lạm dụng rượu bia trong nhà trường.

- Chỉ đạo Hội cha mẹ học sinh nghiêm cấm học sinh (học sinh THPT) tổ chức sinh nhật…sử dụng rượu, bia; không cho học sinh chưa đến tuổi sử dụng mô tô, xe máy tham gia giao thông.

6. Phòng Y tế

Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện có hiệu quả Thông tư Liên tịch số 26/2014/TTLT/BYT-BCA ngày 23/7/2014 của Bộ Y tế - Bộ Công an quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

 

7. Đài truyền thanh - Truyền hình huyện

- Tăng thời lượng phát sóng chuyên mục ATGT; tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT; tuyên truyền quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Tuyên truyền kế hoạch của Ban ATGT huyện về tổ chức tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 -2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

- Phối hợp Công an huyện tuyên truyền theo chuyên đề về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

 

8. Công an huyện, Đội Cảnh sát giao thông 2.6, Thanh tra giao thông

 

Tiếp tục triển khai áp dụng mô hình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm soát giữa Cảnh sát giao thông với cảnh sát khác; kết hợp chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn với các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT khác và đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông.

- Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền vận động kết hợp với kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong các dịp Lễ, Tết, mùa du lịch, công khai kế hoạch kiểm tra, xử lý trên địa bàn.

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý điều hành và lái xe kinh doanh vận tải; kiểm soát nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải khi xuất bến, tại các điểm đón, trả khách, trạm dừng nghỉ trên đường bộ.

- Đề xuất tăng cường đầu tư trang thiết bị đo nồng độ cồn trong khí thở và các trang thiết bị phụ trợ cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ.

- Phối hợp với huyện đoàn Mộc Châu các trường học tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về nồng độ cồn trong các nhà trường.

- Tiếp tục thông báo người vi phạm trật tự ATGT theo Thông tư số 38/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an, quy định việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

- Phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình tuyên truyền theo chuyên đề về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

- Bổ sung các hình ảnh các vụ tai nạn giao thông vi phạm nồng độ cồn trong bảng tin an toàn giao thông.

9. UBND các xã, thị trấn

- Tiếp tục chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và khi tham gia giao thông; không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia, thực hiện tốt cam kết đã ký về bảo đảm ATGT với thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

- Chỉ đạo các bản, tiểu khu, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đến các hộ dân; các bản, tiểu khu xác định đây là việc làm thường xuyên, đưa nội dung này vào các cuộc họp thường kỳ, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của bản, tiểu khu để nhân dân chấp hành.

10. Đề nghị Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Liên đoàn Lao động  huyện, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện: Tổ chức thường xuyên các chương trình tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên gương mẫu chấp hành pháp luật trật tự ATGT. Tích cực hưởng ứng hoạt động “Phòng chống người lái xe uống rượu, bia” và duy trì đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy; gắn các chỉ tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư”; tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” tới mọi gia đình, khu dân cư.

Trên đây là kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu. Ban ATGT huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc tổ chức thực hiện./.  

 

Nơi nhận:

- Ban ATGT tỉnh;

- Thường trực HU-HĐND huyện;

- TTUBND huyện;

- Thành viên Ban ATGT huyện;

- Ban ATGT các xã, TT;

- Lưu ATGT. T.35b.

TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN

Phạm Đức Chính

UBND HUYỆN MỘC CHÂU

BAN AN TOÀN GIAO THÔNG

 

 

            Số: 35/KH-BATGT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Mộc Châu,  ngày 02 tháng 8  năm 2016

 

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn

đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ

 giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 71/KH-BATGT ngày 20/6/2016 của Ban An toàn giao thông tỉnh Sơn La tổ chức tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Mộc Châu ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Ngăn ngừa, giảm các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ nhằm giảm thiểu số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm, năng lực và khả năng phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng thực thi công vụ, đồng thời nâng cao nhận thức của doanh nghiệp vận tải trong việc thực hiện quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Nâng cao trách nhiệm xã hội của các tổ chức kinh doanh rượu, bia trong việc bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội thông qua việc chủ động thực hiện quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh đồ uống có cồn; cung cấp các nguồn lực cho công tác phòng chống vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

II. YÊU CẦU

1. Các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện, các cơ quan đơn vị, Ban ATGT các xã, thị trấn  xác định nhiệm vụ tuyên tuyền, vận động, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020.

2. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên địa bàn từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; thời điểm thực hiện chiến dịch cưỡng chế vi phạm thực hiện theo sự thống nhất trên toàn quốc.

3. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cần phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương về trang thiết bị và lực lượng; chú trọng áp dụng mô hình tổ công tác phối hợp giữa cảnh sát giao thông với cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, người dân và sự tham gia của truyền thông, đồng thời kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm khác về trật tự ATGT.

 

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

 

1. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật

- Tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó chú trọng gắn tuyên truyền về quy định pháp luật, chế tài xử phạt với cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông do vi phạm quy định nồng độ cồn phù hợp với điều kiện thực tiễn của ngành địa phương và đặc thù kinh tế, văn hóa của các nhóm người tham gia giao thông.

- Tổ chức giảng dạy, phổ biến quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống các trường dậy nghề.

- Xây dựng các mô hình thí điểm về tuyên truyền, vận động thực hiện quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại một số xã; ban hành, triển khai, phát động thực hiện quy định về không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, đã uống rượu, bia không lái xe trong cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị kinh doanh vận tải. Triển khai rộng mô hình “Điểm kinh doanh rượu, bia an toàn giao thông”.

2. Tăng cường lực lượng thực thi pháp luật về nồng độ cồn

 

- Tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông.

- Trang bị máy đo nồng độ cồn trong khí thở và các trang, thiết bị phụ trợ cho lực lượng thực thi công vụ.

- Phổ biến quy định pháp luật và tập huấn kỹ năng truyền thông về chuyên đề nồng độ cồn cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về an toàn giao thông, về vận tải và người phụ trách công tác an toàn giao thông trong các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ.

- Tập huấn cho cán bộ ngành Y tế, ngành Công an về thực hiện Thông tư Liên tịch số 26/2014/TTLT/BYT-BCA ngày 23/7/2014 của Bộ Y tế - Bộ Công an quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Triển khai những nội dung kiến thức mới về phòng, chống lạm dụng đồ uống có cồn trong chương trình đào tạo và tổ chức tập huấn giáo viên các cấp phổ thông, trường dậy nghề, đặc biệt là các cơ sở chuyên ngành về giao thông vận tải; Cảnh sát giao thông, trung tâm đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

 

3. Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

- Tổ chức tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch thường xuyên của lực lượng Cảnh sát giao thông, trong đó tập trung kiểm tra các đối tượng có biểu hiện uống rượu, bia trên các tuyến đường có nhiều điểm kinh doanh rượu, bia.

- Tăng cường áp dụng quy trình kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên theo thông lệ quốc tế, chú trọng mô hình tổ tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác; kết hợp thực hiện chuyên đề  kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn với các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT khác cũng như các chuyên đề đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

- Kết hợp chặt chẽ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục vận động thực hiện quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; công khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm trên địa bàn huyện.

 

4. Tăng cường vai trò cộng đồng và huy động kinh phí xã hội hóa

 

- Xác định vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ, các tổ chức chính trị  - xã hội, tổ chức tôn giáo trong các kế hoạch truyên truyền, vận động phòng, chống vi phạm quy định nồng độ cồn.

- Đẩy mạnh huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống vi phạm quy định nồng độ cồn; chú trọng vận động doanh nhiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và các tổ chức có liên quan thành lập Quỹ phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia trong đó trọng tâm là phòng chống vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể

Tiếp tục chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và khi tham gia giao thông; không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia, thực hiện tốt cam kết đã ký về bảo đảm ATGT với thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

2. Phòng Kinh tế và Hạ tầng (Thường trực Ban ATGT huyện)

- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện, Ban ATGT các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch.

- Tham mưu tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban ATGT tỉnh, UBND huyện theo quy định.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới sử dụng rượu, bia.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia; kiểm tra các nhà hàng kinh doanh rượu, bia, xử lý theo quy định nếu không có giấy phép bán lẻ rượu, bia.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, lực lượng thực thi công vụ, người quản lý, điều hành đơn vị kinh doanh vận tải các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn.

3. Phòng Tư pháp: Thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật hàng năm theo kế hoạch được UBND huyện phê duyệt; xây dựng kế hoạch, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

4. Phòng Văn hoá và Thông tin

Truyên truyền các quy định pháp luật, chế tài xử phạt, hậu quả của việc vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, lồng ghép tuyên truyền trong các lễ hội, hội thi…đăng tải kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2015 - 2020 trên Cổng thông tin điện tử huyện.

5. Phòng Giáo dục - Đào tạo; các trường Trung học phổ thông; Trung tâm hướng nghiêp và dậy nghề

- Chỉ đạo các trường học nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong hệ thống nhà trường theo chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

- Tuyên truyền kế hoạch của Ban ATGT huyện về tổ chức tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2015 -2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu trong các trường học.

- Phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền công tác ATGT, phòng chống lạm dụng rượu bia trong nhà trường.

- Chỉ đạo Hội cha mẹ học sinh nghiêm cấm học sinh (học sinh THPT) tổ chức sinh nhật…sử dụng rượu, bia; không cho học sinh chưa đến tuổi sử dụng mô tô, xe máy tham gia giao thông.

6. Phòng Y tế

Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện có hiệu quả Thông tư Liên tịch số 26/2014/TTLT/BYT-BCA ngày 23/7/2014 của Bộ Y tế - Bộ Công an quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

 

7. Đài truyền thanh - Truyền hình huyện

- Tăng thời lượng phát sóng chuyên mục ATGT; tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về trật tự ATGT; tuyên truyền quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

- Tuyên truyền kế hoạch của Ban ATGT huyện về tổ chức tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015 -2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

- Phối hợp Công an huyện tuyên truyền theo chuyên đề về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

 

8. Công an huyện, Đội Cảnh sát giao thông 2.6, Thanh tra giao thông

 

Tiếp tục triển khai áp dụng mô hình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm soát giữa Cảnh sát giao thông với cảnh sát khác; kết hợp chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn với các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT khác và đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông.

- Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền vận động kết hợp với kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong các dịp Lễ, Tết, mùa du lịch, công khai kế hoạch kiểm tra, xử lý trên địa bàn.

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý điều hành và lái xe kinh doanh vận tải; kiểm soát nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải khi xuất bến, tại các điểm đón, trả khách, trạm dừng nghỉ trên đường bộ.

- Đề xuất tăng cường đầu tư trang thiết bị đo nồng độ cồn trong khí thở và các trang thiết bị phụ trợ cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ.

- Phối hợp với huyện đoàn Mộc Châu các trường học tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về nồng độ cồn trong các nhà trường.

- Tiếp tục thông báo người vi phạm trật tự ATGT theo Thông tư số 38/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an, quy định việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

- Phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình tuyên truyền theo chuyên đề về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

- Bổ sung các hình ảnh các vụ tai nạn giao thông vi phạm nồng độ cồn trong bảng tin an toàn giao thông.

9. UBND các xã, thị trấn

- Tiếp tục chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa và khi tham gia giao thông; không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia, thực hiện tốt cam kết đã ký về bảo đảm ATGT với thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

- Chỉ đạo các bản, tiểu khu, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đến các hộ dân; các bản, tiểu khu xác định đây là việc làm thường xuyên, đưa nội dung này vào các cuộc họp thường kỳ, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của bản, tiểu khu để nhân dân chấp hành.

10. Đề nghị Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Liên đoàn Lao động  huyện, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện: Tổ chức thường xuyên các chương trình tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên gương mẫu chấp hành pháp luật trật tự ATGT. Tích cực hưởng ứng hoạt động “Phòng chống người lái xe uống rượu, bia” và duy trì đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy; gắn các chỉ tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư”; tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” tới mọi gia đình, khu dân cư.

Trên đây là kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2015 - 2020 trên địa bàn huyện Mộc Châu. Ban ATGT huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc tổ chức thực hiện./.  

 

Nơi nhận:

- Ban ATGT tỉnh;

- Thường trực HU-HĐND huyện;

- TTUBND huyện;

- Thành viên Ban ATGT huyện;

- Ban ATGT các xã, TT;

- Lưu ATGT. T.35b.

TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN

Phạm Đức Chính

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1