Top slide banner
V/v chỉ đạo, điều hành ngân sách quý IV năm 2015

UỶ BAN NHÂN DÂN

HUYỆN MỘC CHÂU

 

 

Số: 1539/UBND-TCKH

V/v chỉ đạo, điều hành ngân sách

 quý IV năm 2015

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

Mộc Châu, ngày 21 tháng 10 năm 2015

                

                    Kính gửi:

                                    - Thủ trưởng các đơn vị dự toán;

                                    - Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

 

Thực hiện Công văn số 12454/BTC-NSNN ngày 8/9/2015 của Bộ tài chính về tăng cường chỉ đạo thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015; Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 10/12/2014 của UBND huyện Mộc Châu về quy định quản lý, điều hành ngân sách năm 2015. Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu thủ trưởng các đơn vị dự toán, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác liên quan triển khai thực hiện tốt một số nội dung về quản lý, điều hành ngân sách quý IV năm 2015 như sau:

1. Về thu ngân sách

-  Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác phối hợp với Chi cục Thuế huyện có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thu ngân sách trên địa bàn quý IV/2015 đảm bảo nguyên tắc: Thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, sát đúng với kết quả sản xuất kinh doanh; phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn quý IV năm 2015 đạt từ 20 - 30 tỷ đồng, đảm bảo đạt và vượt dự toán HĐND huyện giao để đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi ngân sách địa phương.

+ Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Chi cục Thuế huyện khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp tiền trúng thầu đấu giá thu tiền sử dụng đất tại Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 24/9/2015 của UBND huyện Mộc Châu về việc phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền sử dụng 15 lô đất (Đợt 3) năm 2015 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thu, Phòng Tài chính - Kế hoạch và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu NSNN, triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, trốn thuế theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 04/02/2015 của UBND huyện. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; đôn đốc các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới.

- Đẩy mạnh việc xử lý, thu hồi để giảm nợ đọng thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách những doanh nghiệp có số thuế nợ đọng lớn, chây ỳ, nợ kéo dài theo Công văn số 1383/UBND-TCKH ngày 23/9/2015 của UBND huyện.

- Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân dân theo đúng quy định của Chính phủ và HĐND tỉnh; tăng cường sự giám sát của nhân dân về sử dụng các khoản phí, lệ phí và đóng góp của nhân dân.

- Tuyên truyền, động viên, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận của người nộp thuế; khuyến khích, nâng cao ý thức đấu tranh tố giác những đối tượng có hành vi gian lận về thuế.

2. Về chi ngân sách

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA; đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:

+ Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thuộc kế hoạch vốn năm 2012, 2013, 2014  đã giao cho các dự án nhưng chưa giải ngân hết thì tiếp tục được giải ngân, thanh toán trước ngày 31/12/2015. Riêng nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2015 thực hiện theo khoản 1, điều 76 Luật đầu tư công, thời hạn thanh toán đến hết 31/12/2016 (không bao gồm nguồn trái phiếu chính phủ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới)

+ Đối với các công trình khởi công mới:

(1) Đối với nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (danh mục các chương trình MTQG được Thủ tướng chính phủ quy định tại Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011). Thực hiện theo Công văn 9955/BTC-ĐT ngày 21/7/2014 của Bộ Tài chính “Kế hoạch vốn năm 2015 được phân bổ vốn và thanh toán vốn khi có quyết định phê duyệt dự án đến ngày 31/12/2015”.

 (2) Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện và nguồn vốn thực hiện đề án 1460: Thực hiện theo điểm 1 và điểm 3 Công văn số 1841/UBND-KTTH ngày 07/8/2015 của UBND tỉnh, cho phép các cơ quan kiểm soát thanh toán vốn tiếp tục kiểm soát, thanh toán giải ngân kế hoạch vốn năm 2015 đã giao cho các dự án (không nhất thiết phải có quyết định phê duyệt dự án trước ngày 31/12/2014).

(3) Đối với các dự án khởi công mới sử dụng vốn NSNN và vốn TPCP không thuộc điểm (1), (2) nêu trên thì được thanh toán khi có quyết định đầu tư phê duyệt đến ngày 31/10/2014.

+ Thực hiện rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư để kịp thời điều chỉnh, thu hồi nguồn vốn đối với các dự án đã hết khối lượng thanh toán, có tiến độ giải ngân chậm để ưu tiên phân bổ cho các công trình hoàn thành nhưng còn thiếu vốn.

- Các ban Quản lý, chủ đầu tư tập trung đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán, giải ngân vốn kịp thời.

- Phòng Tài chính - Kế hoạch:

+ Chủ động rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán ngân sách năm 2015 và các khoản bổ sung khác ngoài dự toán giao đầu năm; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình sử dụng các nguồn kinh phí nhất là các khoản chi chuyển nguồn năm 2014 sang năm 2015 thực hiện. Báo cáo Thường trực HĐND, UBND huyện xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm các khoản chi được giải ngân theo đúng tiến độ, không để chuyển nguồn sang năm 2016 thực hiện.

+ Hướng dẫn các đơn vị dự toán, UBND các xã, thị trấn hoàn thiện các hồ sơ thanh toán, quyết toán các nguồn kinh phí được giao năm 2015 đảm bảo các khoản chi theo đúng nội dung, đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức hiện hành không để dồn chi vào thời điểm cuối năm.

+ Duy trì tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị vào ngày 20 hàng tháng để đôn đốc tiến độ thực hiện các khoản kinh phí bảo đảm an sinh xã hội như: Kinh phí đảm bảo xã hội; kinh phí miễn thuỷ lợi phí; kinh phí hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 102/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kinh phí thực hiện chính sách miễn, giảm và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/NĐ-CP; kinh phí hỗ trợ học sinh bán trú và Trường PTDTBT theo Quyết định 85/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em 3,4 và 5 tuổi; kinh phí hỗ trợ gạo cho học sinh theo Quyết định 36/2013/QĐ-TTg; kinh phí hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú theo Nghị quyết 61/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Sơn La...

- Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi thường xuyên theo Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 10/12/2014 của UBND huyện; chủ động rà soát sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách.

- Đảm bảo đáp ứng kịp thời các khoản chi thường xuyên trong dự toán quý IV/2015 theo dự toán đã được HĐND - UBND huyện giao và các nguồn kinh phí bổ sung khác ngoài dự toán giao đầu năm; Đảm bảo đủ nguồn kinh phí chi đảm bảo xã hội, an sinh xã hội, chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo, sự nghiệp y tế, chi bảo đảm an ninh - quốc phòng.

3. Công tác quản lý, điều hành ngân sách

- Hoàn thiện các nội dung chuẩn bị đầu tư đối với các công trình, dự án thuộc kế hoạch năm 2016 xong trước 31/10/2015.

- Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011; chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục nợ đọng XDCB tại các địa phương và chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 26/8/2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và các nguồn vốn khác … và các văn bản của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh về chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015.

- Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ quyết toán, đẩy nhanh tiến độ thẩm định quyết toán chương trình làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; tổ chức thẩm định, trình phê duyệt quyết toán theo đúng tiến độ đã cam kết.

- Đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện thi công xây dựng mới, sửa chữa các công trình nhà lớp học, công trình phụ trợ khác của các đơn vị trường học nhằm tăng cường cơ sở vật chất chuẩn bị khai giảng năm học mới 2015 – 2016. Đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ thời gian lập, gửi hồ sơ quyết toán công trình hoàn thành đối với các chủ đầu tư theo quy định

- Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương năm 2015 theo quy định tại Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 10/12/2014 của UBND huyện và các văn bản hướng dẫn hiện hành năm 2015.

- Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương theo phương châm “Cấp ngân sách nào không đảm bảo dự toán thu thì phải xây dựng phương án điều hành giảm nhiệm vụ chi tương ứng”.

- UBND các xã, thị trấn chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách nhà nước theo phân cấp để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ cấp bách khác phát sinh ngoài dự toán trong quý IV.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công tác tài chính, ngân sách, sử dụng tài sản công của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn (nhất là các khoản thu, chi khác ngoài ngân sách của các đơn vị trường học trên địa bàn và các hội đặc thù). Báo cáo Thường trực UBND huyện kết quả thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra 9 tháng đầu năm 2015 đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân của các cơ quan, đơn vị có số tiền sai phạm lớn phải thu hồi nộp NSNN sau thanh tra, kiểm tra, xét duyệt quyết toán năm theo đúng quy định hiện hành.

- Các đơn vị dự toán, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Báo cáo Thường trực UBND huyện (qua phòng Tài chính - Kế hoạch) kết quả thực hiện.

- Chuẩn bị tốt các nội dung, phương án phân bổ dự toán thu – chi ngân sách nhà nước, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 trình kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện khóa XIX theo đúng thời gian yêu cầu đảm bảo chính xác, chất lượng theo đúng quy định.

4. Quản lý giá cả

- Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường giá cả, kịp thời đề xuất các biện pháp phù hợp, đúng quy định của pháp luật nhằm bình ổn giá cả, kiểm soát lạm phát. Tiếp tục theo dõi giá các mặt hàng thiết yếu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp quản lý thị trường; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, đầu cơ nâng giá sai quy định theo Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác niêm yết giá của các doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định.

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính.

- Thực hiện tốt công tác quản lý giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; Tiếp tục thực hiện thông báo giá một số văn phòng phẩm thiết yếu phục vụ công tác chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn.

5. Chế độ thông tin báo cáo

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định về tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách, quản lý tài sản công trên địa bàn gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp trước ngày 20 hàng tháng để báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn với UBND tỉnh, Sở Tài chính.

Trên đây là một số nội dung trọng tâm về quản lý, điều hành ngân sách địa phương và quản lý, bình ổn giá cả thị trường quý IV/2015. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị dự toán, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các đơn vị khác có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo nêu trên./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- TT UBND tỉnh;       

- Sở Tài chính;             báo

- TT Huyện ủy;            cáo

- TT HĐND huyện;

- Đ/c Chủ tịch, PCT kinh tế;

- KBNN huyện;

- Chi cục Thuế huyện;

- Trang thông tin điện tử;

- Lưu  VT, TCKH, (Hải 60b)

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

 

Hà Trung Chiến

UỶ BAN NHÂN DÂN

HUYỆN MỘC CHÂU

 

 

Số: 1539/UBND-TCKH

V/v chỉ đạo, điều hành ngân sách

 quý IV năm 2015

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

Mộc Châu, ngày 21 tháng 10 năm 2015

                

                    Kính gửi:

                                    - Thủ trưởng các đơn vị dự toán;

                                    - Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

 

Thực hiện Công văn số 12454/BTC-NSNN ngày 8/9/2015 của Bộ tài chính về tăng cường chỉ đạo thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015; Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 10/12/2014 của UBND huyện Mộc Châu về quy định quản lý, điều hành ngân sách năm 2015. Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu thủ trưởng các đơn vị dự toán, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác liên quan triển khai thực hiện tốt một số nội dung về quản lý, điều hành ngân sách quý IV năm 2015 như sau:

1. Về thu ngân sách

-  Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác phối hợp với Chi cục Thuế huyện có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thu ngân sách trên địa bàn quý IV/2015 đảm bảo nguyên tắc: Thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, sát đúng với kết quả sản xuất kinh doanh; phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn quý IV năm 2015 đạt từ 20 - 30 tỷ đồng, đảm bảo đạt và vượt dự toán HĐND huyện giao để đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi ngân sách địa phương.

+ Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Chi cục Thuế huyện khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp tiền trúng thầu đấu giá thu tiền sử dụng đất tại Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 24/9/2015 của UBND huyện Mộc Châu về việc phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền sử dụng 15 lô đất (Đợt 3) năm 2015 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thu, Phòng Tài chính - Kế hoạch và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu NSNN, triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, trốn thuế theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 04/02/2015 của UBND huyện. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; đôn đốc các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới.

- Đẩy mạnh việc xử lý, thu hồi để giảm nợ đọng thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách những doanh nghiệp có số thuế nợ đọng lớn, chây ỳ, nợ kéo dài theo Công văn số 1383/UBND-TCKH ngày 23/9/2015 của UBND huyện.

- Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí và các khoản đóng góp của nhân dân theo đúng quy định của Chính phủ và HĐND tỉnh; tăng cường sự giám sát của nhân dân về sử dụng các khoản phí, lệ phí và đóng góp của nhân dân.

- Tuyên truyền, động viên, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận của người nộp thuế; khuyến khích, nâng cao ý thức đấu tranh tố giác những đối tượng có hành vi gian lận về thuế.

2. Về chi ngân sách

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA; đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:

+ Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thuộc kế hoạch vốn năm 2012, 2013, 2014  đã giao cho các dự án nhưng chưa giải ngân hết thì tiếp tục được giải ngân, thanh toán trước ngày 31/12/2015. Riêng nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2015 thực hiện theo khoản 1, điều 76 Luật đầu tư công, thời hạn thanh toán đến hết 31/12/2016 (không bao gồm nguồn trái phiếu chính phủ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới)

+ Đối với các công trình khởi công mới:

(1) Đối với nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (danh mục các chương trình MTQG được Thủ tướng chính phủ quy định tại Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011). Thực hiện theo Công văn 9955/BTC-ĐT ngày 21/7/2014 của Bộ Tài chính “Kế hoạch vốn năm 2015 được phân bổ vốn và thanh toán vốn khi có quyết định phê duyệt dự án đến ngày 31/12/2015”.

 (2) Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện và nguồn vốn thực hiện đề án 1460: Thực hiện theo điểm 1 và điểm 3 Công văn số 1841/UBND-KTTH ngày 07/8/2015 của UBND tỉnh, cho phép các cơ quan kiểm soát thanh toán vốn tiếp tục kiểm soát, thanh toán giải ngân kế hoạch vốn năm 2015 đã giao cho các dự án (không nhất thiết phải có quyết định phê duyệt dự án trước ngày 31/12/2014).

(3) Đối với các dự án khởi công mới sử dụng vốn NSNN và vốn TPCP không thuộc điểm (1), (2) nêu trên thì được thanh toán khi có quyết định đầu tư phê duyệt đến ngày 31/10/2014.

+ Thực hiện rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư để kịp thời điều chỉnh, thu hồi nguồn vốn đối với các dự án đã hết khối lượng thanh toán, có tiến độ giải ngân chậm để ưu tiên phân bổ cho các công trình hoàn thành nhưng còn thiếu vốn.

- Các ban Quản lý, chủ đầu tư tập trung đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán, giải ngân vốn kịp thời.

- Phòng Tài chính - Kế hoạch:

+ Chủ động rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán ngân sách năm 2015 và các khoản bổ sung khác ngoài dự toán giao đầu năm; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình sử dụng các nguồn kinh phí nhất là các khoản chi chuyển nguồn năm 2014 sang năm 2015 thực hiện. Báo cáo Thường trực HĐND, UBND huyện xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm các khoản chi được giải ngân theo đúng tiến độ, không để chuyển nguồn sang năm 2016 thực hiện.

+ Hướng dẫn các đơn vị dự toán, UBND các xã, thị trấn hoàn thiện các hồ sơ thanh toán, quyết toán các nguồn kinh phí được giao năm 2015 đảm bảo các khoản chi theo đúng nội dung, đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức hiện hành không để dồn chi vào thời điểm cuối năm.

+ Duy trì tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị vào ngày 20 hàng tháng để đôn đốc tiến độ thực hiện các khoản kinh phí bảo đảm an sinh xã hội như: Kinh phí đảm bảo xã hội; kinh phí miễn thuỷ lợi phí; kinh phí hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 102/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kinh phí thực hiện chính sách miễn, giảm và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/NĐ-CP; kinh phí hỗ trợ học sinh bán trú và Trường PTDTBT theo Quyết định 85/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ em 3,4 và 5 tuổi; kinh phí hỗ trợ gạo cho học sinh theo Quyết định 36/2013/QĐ-TTg; kinh phí hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú theo Nghị quyết 61/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Sơn La...

- Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi thường xuyên theo Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 10/12/2014 của UBND huyện; chủ động rà soát sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách.

- Đảm bảo đáp ứng kịp thời các khoản chi thường xuyên trong dự toán quý IV/2015 theo dự toán đã được HĐND - UBND huyện giao và các nguồn kinh phí bổ sung khác ngoài dự toán giao đầu năm; Đảm bảo đủ nguồn kinh phí chi đảm bảo xã hội, an sinh xã hội, chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo, sự nghiệp y tế, chi bảo đảm an ninh - quốc phòng.

3. Công tác quản lý, điều hành ngân sách

- Hoàn thiện các nội dung chuẩn bị đầu tư đối với các công trình, dự án thuộc kế hoạch năm 2016 xong trước 31/10/2015.

- Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011; chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục nợ đọng XDCB tại các địa phương và chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 26/8/2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và các nguồn vốn khác … và các văn bản của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh về chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2015.

- Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ quyết toán, đẩy nhanh tiến độ thẩm định quyết toán chương trình làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; tổ chức thẩm định, trình phê duyệt quyết toán theo đúng tiến độ đã cam kết.

- Đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện thi công xây dựng mới, sửa chữa các công trình nhà lớp học, công trình phụ trợ khác của các đơn vị trường học nhằm tăng cường cơ sở vật chất chuẩn bị khai giảng năm học mới 2015 – 2016. Đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ thời gian lập, gửi hồ sơ quyết toán công trình hoàn thành đối với các chủ đầu tư theo quy định

- Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương năm 2015 theo quy định tại Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 10/12/2014 của UBND huyện và các văn bản hướng dẫn hiện hành năm 2015.

- Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương theo phương châm “Cấp ngân sách nào không đảm bảo dự toán thu thì phải xây dựng phương án điều hành giảm nhiệm vụ chi tương ứng”.

- UBND các xã, thị trấn chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách nhà nước theo phân cấp để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ cấp bách khác phát sinh ngoài dự toán trong quý IV.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công tác tài chính, ngân sách, sử dụng tài sản công của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn (nhất là các khoản thu, chi khác ngoài ngân sách của các đơn vị trường học trên địa bàn và các hội đặc thù). Báo cáo Thường trực UBND huyện kết quả thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra 9 tháng đầu năm 2015 đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân của các cơ quan, đơn vị có số tiền sai phạm lớn phải thu hồi nộp NSNN sau thanh tra, kiểm tra, xét duyệt quyết toán năm theo đúng quy định hiện hành.

- Các đơn vị dự toán, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13/8/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Báo cáo Thường trực UBND huyện (qua phòng Tài chính - Kế hoạch) kết quả thực hiện.

- Chuẩn bị tốt các nội dung, phương án phân bổ dự toán thu – chi ngân sách nhà nước, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 trình kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện khóa XIX theo đúng thời gian yêu cầu đảm bảo chính xác, chất lượng theo đúng quy định.

4. Quản lý giá cả

- Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường giá cả, kịp thời đề xuất các biện pháp phù hợp, đúng quy định của pháp luật nhằm bình ổn giá cả, kiểm soát lạm phát. Tiếp tục theo dõi giá các mặt hàng thiết yếu theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp quản lý thị trường; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, đầu cơ nâng giá sai quy định theo Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác niêm yết giá của các doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định.

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính.

- Thực hiện tốt công tác quản lý giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; Tiếp tục thực hiện thông báo giá một số văn phòng phẩm thiết yếu phục vụ công tác chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn.

5. Chế độ thông tin báo cáo

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định về tình hình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách, quản lý tài sản công trên địa bàn gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp trước ngày 20 hàng tháng để báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn với UBND tỉnh, Sở Tài chính.

Trên đây là một số nội dung trọng tâm về quản lý, điều hành ngân sách địa phương và quản lý, bình ổn giá cả thị trường quý IV/2015. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị dự toán, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các đơn vị khác có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo nêu trên./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- TT UBND tỉnh;       

- Sở Tài chính;             báo

- TT Huyện ủy;            cáo

- TT HĐND huyện;

- Đ/c Chủ tịch, PCT kinh tế;

- KBNN huyện;

- Chi cục Thuế huyện;

- Trang thông tin điện tử;

- Lưu  VT, TCKH, (Hải 60b)

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

 

Hà Trung Chiến

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1