Top slide banner
V/v tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2016

UỶ BAN NHÂN DÂN

HUYỆN MỘC CHÂU

_____________

 

Số: 897/UBND-VHTT

 

V/v tổ chức các hoạt động tuyên

truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2016

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

______________________

 

 

 

 

 Mộc Châu, ngày 17 tháng 6 năm 2016

 

 

                

                           Kính gửi:

                                        - Phòng  Văn hoá và Thông tin;

                                        - Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện

                                        - Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện;

                                        - Liên đội điện ảnh;

                                        - Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn.

 

Thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 18/5/2016 của UBND tỉnh Sơn La về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2016).

Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị mới, tiến bộ.

UBND huyện Mộc Châu yêu cầu các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28 tháng 6 năm 2016) như sau:

1. Nội dung tuyên truyền

- Lịch sử, ý nghĩa, chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Ngày Gia đình Việt Nam; chủ đề truyền thông của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28 tháng 6 năm 2016.

- Tuyên truyền pháp luật về gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 - Tuyên truyền về ý nghĩa Ngày gia đình Việt Nam 28/6; ý nghĩa “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; vận động các gia đình tổ chức thực hiện Bữa cơm trên toàn quốc vào ngày thứ ba - 28/6/2016 (giờ chung từ 17-19h)

- Tuyên truyền, giáo dục về vai trò, vị trí, ý nghĩa của đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình; về vai trò của các tổ chức, lực lượng xã hội và của các thành viên trong gia đình đối với việc giữ gìn, phát huy các giá tri văn hóa tốt đẹp của gia đình, của dân tộc; giáo dục các thành viên trong gia đình về pháp luật, chính sách có liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc và phát triển bền vững

- Tôn vinh, biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, các gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình; gương người tốt việc tốt như vượt khó xây dựng phát triển gia đình, hiếu thảo phụng dưỡng ông bà cha mẹ; gương con ngoan, trò giỏi, hiếu học; gương phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu,đảm đang...

2. Đề cương và khẩu hiệu tuyên truyền

- Đề cương tuyên truyền:(Có tài liệu tuyên truyền kèm theo)

- Khẩu hiệu tuyên truyền:

+ Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6!

+ Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương!

+ Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc!

+ Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình!

+ Gia đình là tế bào của xã hội, thành trì của Tổ quốc!

+ Xây dựng môi trường văn hóa gia đình - cộng đồng - xã hội lành mạnh!

3. Thời gian

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam từ ngày 20/6/2016 đến ngày 02/7/2016. Tập trung cao điểm các hoạt động trong Ngày Gia đình Việt Nam trong ngày 28/6/2016.

4. Tổ chức thực hiện

4.1. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện: Chủ trì, phối hợp với UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu, Hội LHPNVN huyện, Đài TT - TH huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện…tổ chức buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình.

4.2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện:Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28 tháng 6 năm 2016; treo băng rôn, pa nô, áp phích; tuyên truyền bằng xe lưu động dọc quốc lộ 6, quốc lộ 43 khu trung tâm và nơi tập trung đông dân cư.

4.3. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện: Xây dựng tin, bài, phóng sự về gương người tốt, việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu phát trên đài Truyền thanh -  Truyền hình của huyện. (Đặc biệt là các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen).

4.4. Liên đội điện ảnh: Tổ chức tuyên truyền trước các buổi chiếu phim tại các xã, thị trấn, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, các điểm tái định cư thủy điện Sơn La; lựa chọn những bộ phim về đề tài gia đình chiếu phục vụ nhân dân.

4.5. UBND các xã, thị trấn: Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tuyên truyền tại trung tâm xã, thị trấn và các bản, tiểu khu.

+ Tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của bản, tiểu khu về ý nghĩa”Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại nhà văn hóa bản, tiểu khu.

+ Tổ chức vận động các gia đình trên địa bàn hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” vào giờ chung 17h - 19h ngày 28/6/2016.

UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- UBND tỉnh;

- Sở VH, TT & DL;

- TT HU, HĐND huyện;

- LĐ UBND huyện;

- Ban Tuyên giáo HU;

- CV VP HĐND – UBND huyện (V/x);

- Lưu VT, VH (22 bản).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

 KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 Nguyễn Thị Hoa

 

 

 

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

Ngày Gia đình Việt Nam ngày 28 tháng 6 năm 2016

(Kèm theo Công văn số 897/UBND-VHTT ngày 17/6/2016 của UBND huyện Mộc Châu)

 

1. Ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển của xã hội góp phần xây dựng và tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hóa dân tộc; là nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình.

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt, những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với ý nghĩa vô cùng quan trọng đó, vào ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về việc chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc chọn ngày 28/6 hàng năm là ngày “Gia đình Việt Nam” là nhằm đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và các tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

2. Ý nghĩa của “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”

Năm 2014, 2015, 2016 “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” là chủ đề được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn làm chủ đề truyền thông nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2016.

Bữa cơm gia đình mang một ý nghĩa rất lớn trong đời sống gia đình. Bữa cơm gia đình không chỉ đơn giản là một bữa ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể con người nữa, mà nó trở thành nơi gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình, là nơi hiện diện những nét văn hóa truyền thống của một gia đình, của một đất nước, là nơi kết nối giữa thế hệ này với thế hệ khác trong một gia đình, là nơi thể hiện tình yêu thương giữa ông bà, cha mẹ với con, cháu.

Ngày nay, với sự phát triển và hội nhập, không phải gia đình nào cũng duy trì được những bữa cơm gia đình như vậy, có rất nhiều lí do cũng như hoàn cảnh xã hội… Bởi vậy, việc hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của những bữa cơm gia đình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Bữa cơm gia đình là nơi thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương và sự chia sẻ: Sau một ngày làm việc vất vả, căng thẳng, mệt mỏi; trở về gia đình, bên mâm cơm,  là những phút giây các thành viên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ về nhiều vấn đề trong ngày. Bữa cơm gia đình giúp mọi thành viên thư giãn, gạt bỏ lại những bộn bề lo toan của cuộc sống, giúp mọi người nạp thêm năng lượng nuôi dưỡng thể chất, tinh thần. Bởi vậy dễ hiểu vì sao mỗi bữa cơm gia đình đều tràn ngập tiếng cười, những câu chuyện vui, những chia sẻ không bao giờ muốn kết thúc…Bữa cơm còn thể hiện tấm lòng hiếu khách, sự chăm chút bữa ăn làm cho các thành viên trong gia đình có cái nhìn đầy yêu thương với người biết tạo nên bữa ăn ngon, đó là nền tảng của hạnh phúc gia đình.

Bữa cơm giáo dục con người. Qua bữa cơm, tính giáo dục có giá trị bền vững và hiệu quả cao đối với mỗi thành viên trong gia đình, là nơi thích hợp nhất để cha mẹ tìm hiểu về việc học hành, mối quan hệ và ước mơ của con trẻ, giáo dục trẻ em: biết nhường nhịn, tập những thói quen tốt khi ăn. Với người lớn, bữa cơm chính là lúc nhẹ nhàng nhắc nhở nhau, sửa các thói quen xấu, giúp nhau ngày một hoàn thiện hơn, là nơi gợi mở cho những suy nghĩ và hành động trong tương lai, tạo điều kiện và động lực để cống hiến cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Đây là cách giáo dục cụ thể, thiết thực nhưng vô cùng sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình.

Bữa cơm giữ gìn hạnh phúc gia đình: Chúng ta cũng thấy rõ rằng bữa cơm gia đình ăn tại nhà khác hẳn ăn tại quán ăn, nhà hàng. Bữa cơm ở nhà sẽ tạo nên sự ấm cúng rất đặc biệt không nơi nào sánh được, hương vị của những món ăn luôn gần gũi và đậm ân tình người thân.Những giá trị vật chất và tinh thần hình thành sau những bữa cơm gia đình là những viên gạch, chất keo vô hình tạo nên lâu đài hạnh phúc vĩnh cửu cho mỗi gia đình mà mỗi người chúng ta ai cũng cần, cũng muốn vươn tới và cũng cần có nó. Một bữa cơm gia đình đôi khi không cần quá cầu kỳ, cao lương mỹ vị, mà cảm giác bữa cơm ngon miệng chỉ cần những món ăn đơn giản, hợp khẩu vị, dinh dưỡng và quan trọng nhất là cả gia đình quây quần đông đủ.

Với chủ đề “Bữa cơm gia đình Việt Nam ấm áp yêu thương”, từng gia đình hãy duy trì những bữa cơm gia đình như đã làm và đặc biệt quan tâm đến giá trị tinh thần của nó; những gia đình vì lý do nào đó chưa duy trì được hãy gắng phục hồi những bữa cơm gia đình hữu ích. Người người, nhà nhà chú tâm và thực hiện những “bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Như vậy sẽ góp phần mang lại hiệu quả trong việc xây dựng gia đình ấm no, sẽ góp phần xây dựng xã hội chúng ta ngày càng hạnh phúc. Hạnh phúc gia đình qua bữa cơm tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng rất cần và rất quý. Việc thực hiện bữa cơm gia đình ấm áp và yêu thương, trong điều kiện hiện nay là khó nhưng không phải là không làm được. Từng thành viên trong gia đình cần nhận thức rõ ý nghĩa của bữa cơm gia đình để tranh thủ thời gian, hoàn thành công việc và trở về với gia đình của mình. Hãy giữ gìn bữa cơm gia đình, nó là chìa khóa bảo vệ hạnh phúc gia đình.

UỶ BAN NHÂN DÂN

HUYỆN MỘC CHÂU

_____________

 

Số: 897/UBND-VHTT

 

V/v tổ chức các hoạt động tuyên

truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2016

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

______________________

 

 

 

 

 Mộc Châu, ngày 17 tháng 6 năm 2016

 

 

                

                           Kính gửi:

                                        - Phòng  Văn hoá và Thông tin;

                                        - Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện

                                        - Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện;

                                        - Liên đội điện ảnh;

                                        - Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn.

 

Thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 18/5/2016 của UBND tỉnh Sơn La về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2016).

Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị mới, tiến bộ.

UBND huyện Mộc Châu yêu cầu các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28 tháng 6 năm 2016) như sau:

1. Nội dung tuyên truyền

- Lịch sử, ý nghĩa, chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Ngày Gia đình Việt Nam; chủ đề truyền thông của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28 tháng 6 năm 2016.

- Tuyên truyền pháp luật về gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 - Tuyên truyền về ý nghĩa Ngày gia đình Việt Nam 28/6; ý nghĩa “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; vận động các gia đình tổ chức thực hiện Bữa cơm trên toàn quốc vào ngày thứ ba - 28/6/2016 (giờ chung từ 17-19h)

- Tuyên truyền, giáo dục về vai trò, vị trí, ý nghĩa của đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình; về vai trò của các tổ chức, lực lượng xã hội và của các thành viên trong gia đình đối với việc giữ gìn, phát huy các giá tri văn hóa tốt đẹp của gia đình, của dân tộc; giáo dục các thành viên trong gia đình về pháp luật, chính sách có liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc và phát triển bền vững

- Tôn vinh, biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, các gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình; gương người tốt việc tốt như vượt khó xây dựng phát triển gia đình, hiếu thảo phụng dưỡng ông bà cha mẹ; gương con ngoan, trò giỏi, hiếu học; gương phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu,đảm đang...

2. Đề cương và khẩu hiệu tuyên truyền

- Đề cương tuyên truyền:(Có tài liệu tuyên truyền kèm theo)

- Khẩu hiệu tuyên truyền:

+ Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6!

+ Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương!

+ Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc!

+ Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình!

+ Gia đình là tế bào của xã hội, thành trì của Tổ quốc!

+ Xây dựng môi trường văn hóa gia đình - cộng đồng - xã hội lành mạnh!

3. Thời gian

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam từ ngày 20/6/2016 đến ngày 02/7/2016. Tập trung cao điểm các hoạt động trong Ngày Gia đình Việt Nam trong ngày 28/6/2016.

4. Tổ chức thực hiện

4.1. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện: Chủ trì, phối hợp với UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu, Hội LHPNVN huyện, Đài TT - TH huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện…tổ chức buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình.

4.2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện:Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28 tháng 6 năm 2016; treo băng rôn, pa nô, áp phích; tuyên truyền bằng xe lưu động dọc quốc lộ 6, quốc lộ 43 khu trung tâm và nơi tập trung đông dân cư.

4.3. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện: Xây dựng tin, bài, phóng sự về gương người tốt, việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu phát trên đài Truyền thanh -  Truyền hình của huyện. (Đặc biệt là các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen).

4.4. Liên đội điện ảnh: Tổ chức tuyên truyền trước các buổi chiếu phim tại các xã, thị trấn, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, các điểm tái định cư thủy điện Sơn La; lựa chọn những bộ phim về đề tài gia đình chiếu phục vụ nhân dân.

4.5. UBND các xã, thị trấn: Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tuyên truyền tại trung tâm xã, thị trấn và các bản, tiểu khu.

+ Tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của bản, tiểu khu về ý nghĩa”Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại nhà văn hóa bản, tiểu khu.

+ Tổ chức vận động các gia đình trên địa bàn hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” vào giờ chung 17h - 19h ngày 28/6/2016.

UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- UBND tỉnh;

- Sở VH, TT & DL;

- TT HU, HĐND huyện;

- LĐ UBND huyện;

- Ban Tuyên giáo HU;

- CV VP HĐND – UBND huyện (V/x);

- Lưu VT, VH (22 bản).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

 KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 Nguyễn Thị Hoa

 

 

 

 

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN

Ngày Gia đình Việt Nam ngày 28 tháng 6 năm 2016

(Kèm theo Công văn số 897/UBND-VHTT ngày 17/6/2016 của UBND huyện Mộc Châu)

 

1. Ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển của xã hội góp phần xây dựng và tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hóa dân tộc; là nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình.

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt, những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với ý nghĩa vô cùng quan trọng đó, vào ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về việc chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc chọn ngày 28/6 hàng năm là ngày “Gia đình Việt Nam” là nhằm đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và các tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

2. Ý nghĩa của “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”

Năm 2014, 2015, 2016 “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” là chủ đề được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn làm chủ đề truyền thông nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2016.

Bữa cơm gia đình mang một ý nghĩa rất lớn trong đời sống gia đình. Bữa cơm gia đình không chỉ đơn giản là một bữa ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể con người nữa, mà nó trở thành nơi gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình, là nơi hiện diện những nét văn hóa truyền thống của một gia đình, của một đất nước, là nơi kết nối giữa thế hệ này với thế hệ khác trong một gia đình, là nơi thể hiện tình yêu thương giữa ông bà, cha mẹ với con, cháu.

Ngày nay, với sự phát triển và hội nhập, không phải gia đình nào cũng duy trì được những bữa cơm gia đình như vậy, có rất nhiều lí do cũng như hoàn cảnh xã hội… Bởi vậy, việc hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của những bữa cơm gia đình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Bữa cơm gia đình là nơi thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương và sự chia sẻ: Sau một ngày làm việc vất vả, căng thẳng, mệt mỏi; trở về gia đình, bên mâm cơm,  là những phút giây các thành viên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ về nhiều vấn đề trong ngày. Bữa cơm gia đình giúp mọi thành viên thư giãn, gạt bỏ lại những bộn bề lo toan của cuộc sống, giúp mọi người nạp thêm năng lượng nuôi dưỡng thể chất, tinh thần. Bởi vậy dễ hiểu vì sao mỗi bữa cơm gia đình đều tràn ngập tiếng cười, những câu chuyện vui, những chia sẻ không bao giờ muốn kết thúc…Bữa cơm còn thể hiện tấm lòng hiếu khách, sự chăm chút bữa ăn làm cho các thành viên trong gia đình có cái nhìn đầy yêu thương với người biết tạo nên bữa ăn ngon, đó là nền tảng của hạnh phúc gia đình.

Bữa cơm giáo dục con người. Qua bữa cơm, tính giáo dục có giá trị bền vững và hiệu quả cao đối với mỗi thành viên trong gia đình, là nơi thích hợp nhất để cha mẹ tìm hiểu về việc học hành, mối quan hệ và ước mơ của con trẻ, giáo dục trẻ em: biết nhường nhịn, tập những thói quen tốt khi ăn. Với người lớn, bữa cơm chính là lúc nhẹ nhàng nhắc nhở nhau, sửa các thói quen xấu, giúp nhau ngày một hoàn thiện hơn, là nơi gợi mở cho những suy nghĩ và hành động trong tương lai, tạo điều kiện và động lực để cống hiến cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Đây là cách giáo dục cụ thể, thiết thực nhưng vô cùng sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình.

Bữa cơm giữ gìn hạnh phúc gia đình: Chúng ta cũng thấy rõ rằng bữa cơm gia đình ăn tại nhà khác hẳn ăn tại quán ăn, nhà hàng. Bữa cơm ở nhà sẽ tạo nên sự ấm cúng rất đặc biệt không nơi nào sánh được, hương vị của những món ăn luôn gần gũi và đậm ân tình người thân.Những giá trị vật chất và tinh thần hình thành sau những bữa cơm gia đình là những viên gạch, chất keo vô hình tạo nên lâu đài hạnh phúc vĩnh cửu cho mỗi gia đình mà mỗi người chúng ta ai cũng cần, cũng muốn vươn tới và cũng cần có nó. Một bữa cơm gia đình đôi khi không cần quá cầu kỳ, cao lương mỹ vị, mà cảm giác bữa cơm ngon miệng chỉ cần những món ăn đơn giản, hợp khẩu vị, dinh dưỡng và quan trọng nhất là cả gia đình quây quần đông đủ.

Với chủ đề “Bữa cơm gia đình Việt Nam ấm áp yêu thương”, từng gia đình hãy duy trì những bữa cơm gia đình như đã làm và đặc biệt quan tâm đến giá trị tinh thần của nó; những gia đình vì lý do nào đó chưa duy trì được hãy gắng phục hồi những bữa cơm gia đình hữu ích. Người người, nhà nhà chú tâm và thực hiện những “bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Như vậy sẽ góp phần mang lại hiệu quả trong việc xây dựng gia đình ấm no, sẽ góp phần xây dựng xã hội chúng ta ngày càng hạnh phúc. Hạnh phúc gia đình qua bữa cơm tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng rất cần và rất quý. Việc thực hiện bữa cơm gia đình ấm áp và yêu thương, trong điều kiện hiện nay là khó nhưng không phải là không làm được. Từng thành viên trong gia đình cần nhận thức rõ ý nghĩa của bữa cơm gia đình để tranh thủ thời gian, hoàn thành công việc và trở về với gia đình của mình. Hãy giữ gìn bữa cơm gia đình, nó là chìa khóa bảo vệ hạnh phúc gia đình.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1