Top slide banner
Mộc Châu ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Năm 2013, tỉnh Sơn La nằm trong tốp cuối cùng bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) do Bộ Nội vụ công bố. Nhưng huyện Mộc Châu lại là một trong số ít đơn vị ở Sơn La không rơi vào thực trạng chung đó nhờ chủ động đi trước đón đầu, ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC.

           Trang tin điện tử Báo nhân dân (http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/tin-tuc-su-kien/item/27026802-moc-chau-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-cai-cach-hanh-chinh.html) ngày 31/07/2015 có đăng:

 

 Hoạt động của bộ phận biên tập, quản trị mạng trang tin điện tử huyện Mộc Châu (Sơn La).

Năm 2013, tỉnh Sơn La nằm trong tốp cuối cùng bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) do Bộ Nội vụ công bố. Nhưng huyện Mộc Châu lại là một trong số ít đơn vị ở Sơn La không rơi vào thực trạng chung đó nhờ chủ động đi trước đón đầu, ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu Trần Xuân Việt mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng mấy thông tin liên quan việc ứng dụng công nghệ thông tin đang tác động vào đời sống hằng ngày của người dân.

Đồng chí Việt cho biết: Thống kê dịp 30-4 và 1-5 vừa qua, chỉ cần gõ từ khóa: "Mộc Châu" trên mạng in-tơ-nét thì có đến hơn 750.000 kết quả. Đây là con số không hề nhỏ chứng tỏ Mộc Châu đang trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất. Đây cũng chính là kết quả việc cách đây ba năm UBND huyện sớm chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC và hoạt động thông tin trên địa bàn huyện. Hiện nay công nghệ thông tin đang thật sự trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành của huyện và xử lý thông tin của người dân.

Đầu năm 2012, UBND huyện giao nhiệm vụ cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì nâng cấp trang thông tin điện tử, nhấn mạnh đến việc phải làm được nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công, thông tin mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, đưa công nghệ thông tin hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành, v.v. Trước yêu cầu nhiệm vụ lớn so với điều kiện một đơn vị cấp huyện, anh em trong phòng đã phải nhờ tư vấn kỹ thuật, đọc thêm sách, tìm kiếm kinh nghiệm quản trị mạng, xây dựng website từ các đơn vị bạn, v.v. Cuối cùng trang tin điện tử huyện Mộc Châu, địa chỉ: mocchau.sonla.gov.vnra đời với giao diện khá hấp dẫn, nhiều tiện ích, giải quyết được yêu cầu công tác chỉ đạo điều hành, quản lý cung cấp thông tin, đồng thời đáp ứng được nhu cầu người sử dụng. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chỉ có năm biên chế, riêng thực hiện nhiệm vụ chính của ngành đã rất vất vả nay phải kiêm thêm trang tin điện tử. Chỉ là trang tin cấp huyện, nhưng giao diện, bố cục trang tin, xử lý các thông tin không khác gì một tờ báo điện tử lớn. Hằng ngày các thông tin kinh tế - xã hội, văn bản chỉ đạo điều hành, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hoạt động tiếp xúc cử tri và các ý kiến phản ánh của nhân dân; thậm chí đăng cả lời cảm ơn, giới thiệu sản phẩm, hay tin nóng được thông tin kịp thời.

Trong 13 chuyên mục thì chuyên mục Hoạt động HĐND - UBNDđang được các xã, bản vùng sâu vùng xa, biên giới quan tâm. Ông Vàng A Tồng, người Mông bản Phiêng Cành, xã Tân Lập đã từng nói một cách ví von: "Xem trang tin của huyện cái chân của bà con không cần đi cũng biết!". Riêng với các lãnh đạo xã, hai năm nay ngoài văn bản có tính pháp quy cần chữ ký tươi, dấu đỏ phải gửi qua đường bưu điện, còn lại công văn, giấy tờ, giấy mời họp của huyện đều sử dụng scan văn bản hoặc chỉ đạo qua thư điện tử. Trước kia nhiều xã như: Chiềng Khừa, Tân Hợp, Quy Hướng cách trung tâm huyện 50 đến 70 km, nên có lần công văn mời họp đến nơi thì cuộc họp đã qua mấy ngày. Nay nhờ công nghệ thông tin, chỉ một cái nhấp chuột là văn bản đã cập nhật, hiệu quả điều hành được thực hiện tức thì, nhanh chóng.

Thời gian qua, nhờ mạng thông tin điện tử mà công tác CCHC ở Mộc Châu đã có nhiều tiến bộ. Cùng với việc duy trì công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính một cửa, việc đăng tải thường xuyên các thông tin liên quan trên trang điện tử giúp cho người dân nắm bắt kết quả giải quyết công việc của huyện. Khi hoạt động này vận hành theo quy trình thì ngay cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ cũng không thể lơ là, bỏ công việc. Hằng ngày từ 4 giờ 30 đến 5 giờ chiều, toàn bộ thông tin kết quả hoạt động của bộ phận một cửa được tổng hợp để cập nhật trên mạng. Từ khi đồng bộ triển khai CCHC, xây dựng trang tin điện tử, huyện Mộc Châu đã tháo gỡ giải quyết được 675 hồ sơ đất; 1.400 câu hỏi, thông tin người dân hỏi, thắc mắc đã được giải đáp. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cũng đã hỗ trợ, tư vấn cho nhiều khách du lịch tra cứu thông tin, đặt phòng, hướng dẫn tham quan du lịch trên địa bàn huyện Mộc Châu; đặc biệt phục vụ hiệu quả quản lý các hoạt động du lịch, xử lý các tiêu cực trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Tiêu biểu như trường hợp một lãnh đạo Bệnh viện 103 bị nhân viên khách sạn lợi dụng dịp lễ hội bắt chẹt giá phòng nghỉ; hay các biểu hiện "chặt chém" khách du lịch ở khu du lịch hồ rừng thông..., qua trang thông tin điện tử, khách du lịch đã thông tin đến đường dây nóng của huyện để các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, để lại ấn tượng tốt cho du khách.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2014 ngành thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La, kinh nghiệm của huyện Mộc Châu đã được các đại biểu rất quan tâm, trở thành đơn vị tiêu biểu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC. Thấy rõ hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngay sau hội nghị, một số huyện như Yên Châu, Sông Mã đã đến huyện Mộc Châu tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, với quyết tâm cải thiện môi trường hành chính. Trong nhiều năm, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mộc Châu đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2014.

Thời gian tới, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC ở huyện Mộc Châu sẽ được tăng cường ở mức độ cao hơn. Cụ thể, huyện sẽ triển khai dự án một cửa liên thông, trong đó ưu tiên đầu tư thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; tin học hóa giải quyết thủ tục hành chính, quản lý nhân sự; thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến lên mức độ 3. Nâng cấp các tiện ích, xử lý tốc độ dung lượng đường truyền, cải thiện giao diện nâng trang tin điện tử thành cổng thông tin điện tử hấp dẫn, phục vụ tốt hơn công tác chỉ đạo điều hành của huyện và nhu cầu của người dân.

Nguồn tin: Báo điện tử Nhân dân (http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/tin-tuc-su-kien/item/27026802-moc-chau-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-cai-cach-hanh-chinh.html)

Bài và ảnh: ĐỨC TUẤN

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1