Top slide banner
Hội thảo khoa học về đánh giá tác động của các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trong triển khai quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu

Ngày 28/12, huyện Mộc Châu phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tác động của các quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trong triển khai quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Ngày 28/12, huyện Mộc Châu phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tác động của các quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trong triển khai quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (Bộ Xây Dựng); lãnh đạo các sở, ban ngành, các hiệp hội của tỉnh; các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp trên địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định quy hoạch chung xây dựng trung tâm du lịch trọng điểm gồm 3 khu: Trung tâm nghỉ dưỡng Mộc Châu; trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu; trung tâm vui chơi giải trí Mộc Châu, quy mô khoảng 1.500 ha.

Thực hiện Quyết định này, với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh, nỗ lực của địa phương nằm trong Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu nói chung, ngành du lịch của huyện Mộc Châu, Vân Hồ nói riêng những năm qua đã có những bước phát triển và tăng trưởng mạnh. Thu hút trên 30 nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, lập dự án đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; năm 2017 khách du lịch đến Mộc Châu đạt trên 1 triệu lượt người, tổng doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 4.800 lao động…

Tuy nhiên, quá trình triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã xuất hiện những vấn đề mâu thuẫn cần được xem xét từ góc độ quản lý và công tác quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực mà trọng tâm là phát triển cây chè và chăn nuôi bò sữa trong nông nghiệp; vấn đề bảo vệ môi trường và giữ gìn giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc cần được giải quyết.

Từ thực tiễn trên, Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận và ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp đánh giá một cách khách quan về tác động giữa quy hoạch, xây dựng, văn hóa, nông nghiệp, môi trường và du lịch trong triển khai xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp giải quyết các nguy cơ, tiềm ẩn về sự xung đột giữa quy hoạch các ngành trong phát triển du lịch.

Các ý kiến tại Hội thảo đều thống nhất quan điểm phát triển du lịch phải đi đôi với bảo vệ môi trường; không để sản xuất mâu thuẫn với du lịch; việc phát triển cây, con ở vùng lõi Khu du lịch phải thực hiện hài hòa theo hướng cùng có lợi cho cả người chăn nuôi, người trồng trọt và yêu cầu quy hoạch du lịch; quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tương hỗ cho phát triển du lịch…

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1