Top slide banner
Huyện Mộc Châu diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 đạt loại giỏi

Để chủ động trong công tác phòng chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lụt, thiên tai gây ra, ngày 27/7, huyện Mộc Châu đã tổ chức thành công cuộc diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu năm 2016.

 

Để chủ động trong công tác phòng chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lụt, thiên tai gây ra, ngày 27/7, huyện Mộc Châu đã tổ chức thành công cuộc diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu năm 2016.

Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo tác phòng chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu năm 2016. Tham dự cuộc diễn tập có Đ/c Hà Trung Chiến - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí trong thường trực Huyện ủy – HĐND - UBND huyện cùng trên 300 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể và bà con nhân dân xã Chiềng Hắc.

Phát biểu giao nhiệm vụ diễn tập huyện, đồng chí Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn đề nghị huyện Mộc Châu và các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra để cuộc diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn diễn ra thành công tốt đẹp.

Thay mặt thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mộc Châu, Đ/c Phạm Đức Chính - Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu đã nhận nhiệm vụ và tổ chức cuộc diễn tập diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt được kết quả cao nhất.

Cuộc diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu năm 2016 chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Tổ chức chuẩn bị ứng phó bão lũ tìm kiếm cứu nạn. Với tình huống đặt ra là: Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, trong những ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra mưa to đến rất to, thời gian mưa kéo dài, kèm theo đó là hiện tượng gió giật mạnh làm cho mực nước trên các sông suối trên địa bàn toàn tỉnh liên tục dâng cao, gây ngập lụt cục bộ ở một số địa điểm. Đặc biệt trên địa bàn huyện Mộc Châu gặp mưa lớn kéo dài đã xuất hiện một số vết nứt, nguy cơ xảy ra sạt lở đất vào khu dân cư là rất lớn. Trước tình hình trên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã có công điện khẩn chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn.

Thực hiện công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ thị của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Ban Chỉ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu đã tổ chức hội nghị nhằm nhận định, đánh giá tình hình mưa lũ có thể diễn ra trên địa bàn huyện, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với diễn biến mưa lũ trên địa bàn huyện, đồng thời giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các thành viên BCĐ, các xã, thị trấn, triển khai một số biện pháp cấp bách về phòng, chống giảm nhẹ thiên tai như: tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đá; Tổ chức tìm kiếm cứu nạn người bị nạn do mưa lũ, sạt lở đất; khắc phục  hậu quả thiệt hại do mưa lũ, giúp đỡ nhân dân vùng bị thiên tai nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất

Giai đoạn 2: thực hành ứng phó lũ bão và tìm kiếm cứu nạn tại bản Piềng Lán xã Chiềng Hắc

Để chủ động đối phó với nguy cơ xảy ra lũ cuốn và sạt lở đất đá gây thiệt hại về người và tài sản, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Chiềng Hắc, lực lượng tại chỗ bao gồm các đồng chí công an, an ninh viên, lực lượng dân quân xã đã hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân khẩn trương di dời đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nên vẫn còn một số hộ dân chưa kịp hoàn thành việc sơ tán. Tình hình mưa to kéo dài, nước lũ ở đầu nguồn suối Sập đổ về bản Piềng Lán ngày càng lớn, một số hộ dân thuộc bản Piềng Lán xã Chiềng Hắc chưa kịp sơ tán đã bị nước suối Sập dâng cao cuốn trôi. Với lực lượng, phương tiện có sẵn toàn bộ người và tài sản của nhân dân đã được di đời an toàn ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, người dân và tài sản bị lũ cuốn đã được các lược lượng cứu vớt đưa đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, các lực lượng cứu hộ kịp cấp cứu ban đầu nạn nhân bị đuối nước và chuyển nạn nhân nặng lên tuyến trên điều trị.

Để đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước và nhân dân vùng bị bão lũ lực lượng Công an huyện, công an xã, an ninh thôn bản đã kiên quyết trấn áp, bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa lũ trộm cắp tài sản chống người thi hành công vụ, giao cho cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật, ổn định tình hình.

Trong giai đoạn thực hành của cuộc diễn tập, các tình huống giả định được đặt ra trong điều kiện tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thời gian ngắn nhưng đã thể hiện rõ khả năng huy động lực lượng tại chỗ nhanh, kịp thời, hiệp đồng chặt chẽ theo phương châm 4 tại chỗ của các lực lượng tham gia diễn tập, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ.

Do có sự chuẩn bị tốt với tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ và xử lý tình huống của các đơn vị và nhân dân. Nội dung thực hành diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn ra an toàn, nghiêm túc và đạt được kết quả theo như kế hoạch đã đề ra được Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh xếp loại giỏi.

Thông qua diễn tập đã giúp nâng cao khả năng sẵn sàng tham gia ứng cứu của các lực lượng Phòng chống lũ bão huyện đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc kịp thời ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra. Qua đó còn nhằm rút kinh nghiệm kịp thời bổ sung, điều chỉnh phương án ứng phó bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kết thúc cuộc diễn tập, 8 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo thành công cuộc diễn tập đã được UBND huyện tặng giấy khen.

Đức Cường

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1